Khát vọng sống đến với gia đình bệnh nhân ung thư

06:09, 17/09/2019

Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi  Lâm Đồng vừa phối hợp với Chương trình "Khát vọng sống" trao tài trợ cho một gia đình bệnh nhân ung thư tại Phường 10 - TP Đà Lạt...

Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi  Lâm Đồng vừa phối hợp với Chương trình “Khát vọng sống” trao tài trợ cho một gia đình bệnh nhân ung thư tại Phường 10 - TP Đà Lạt. Buổi ghi hình chương trình này, nhiều tình nguyện viên đã xúc động bật khóc khi chứng kiến hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và sự hy sinh, đùm bọc san sẻ yêu thương trên bước đường đời gian truân  mà các thành viên gia đình đã trải qua.
 
Đó là khoảng thời gian dài đằng đẵng 7 năm bệnh tật bủa vây, hết nuôi con bệnh tật đến nuôi chồng ung thư, gánh nặng như ngày càng nặng hơn đè lên vai người phụ nữ bán bánh tráng nướng.
 
Chương trình Khát vọng sống đến với gia đình người phụ nữ bán bánh tráng nướng có chồng, con mắc bệnh hiểm nghèo.
Chương trình Khát vọng sống đến với gia đình người phụ nữ bán bánh tráng nướng có chồng, con mắc bệnh hiểm nghèo.
 
5 năm nuôi con thơ bị bướu máu
 
Chương trình đã chia sẻ trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị An Thị Thu Ngà (43 tuổi, bán bánh tráng nướng), có chồng là anh Trần Như Thanh (51 tuổi, bị bệnh ung thư trực tràng), có hai con gái đang học lớp 6 và lớp 7 Trường THCS Phan Chu Trinh Đà Lạt. Tổng cộng số tiền đã trao trực tiếp cho gia đình bệnh nhân Thanh hơn 130 triệu đồng do các nhà tài trợ, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, các ban ngành, đoàn thể và các Chi hội Ái Tâm, Nhân Tâm, Cát Tường, Nhân Ái, Văn Phòng và hội viên Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật - Trẻ mồ côi tỉnh đóng góp giúp đỡ. 
 
Hình ảnh người phụ nữ, người vợ, người mẹ - chị An Thị Thu Ngà, vợ bệnh nhân ung thư là câu chuyện làm lay động trái tim nhân ái của nhiều người chứng kiến buổi trao tiền tài trợ. Số tiền tài trợ rất có ý nghĩa giúp cho bệnh nhân tiếp tục chữa trị tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM và tạo điều kiện cho 2 con của bệnh nhân tiếp tục đến trường bước vào năm học mới. 
 
Nhiều năm qua, kinh tế gia đình chị Thu Ngà chỉ trông đợi vào gánh hàng rong mà chị bán bánh tráng nướng để nuôi chồng mắc bệnh hiểm nghèo và hai đứa con thơ đã lớn lên từng ngày theo năm tháng, còn tình trạng bệnh tật của chồng ngày càng dai dẳng cuốn trôi những đồng tiền chắt chiu dành dụm, đọng lại thường trực trong chị là những lo toan bộn bề, thân thể rã rời, bước chân nặng nhọc mưu sinh từng bữa trong đêm lạnh Đà Lạt. Tương lai mịt mờ trước nghịch cảnh của gia đình, bởi sự khắc nghiệt của bệnh tật ập đến với chồng, con quá bất ngờ khiến chị Ngà gồng mình gánh chịu vì chị đã quyết tâm chọn lựa bởi yêu thương và trách nhiệm. Sinh ra trong một gia đình có 5 chị em gái ở phố núi Đà Lạt, chị Ngà đi theo tiếng gọi của tình yêu, theo chồng về Bảo Lộc, dù phải vượt qua chuyện không bằng lòng của gia đình.
 
Theo chồng về sống tại xã Đam Bri - TP Bảo Lộc, được nhà chồng cho vài mẫu đất nên cuộc sống gia đình chị Ngà - anh Thanh bình yên, năm 2007 và 2008 anh chị sinh liền hai cô con gái. Vậy mà sau đó bệnh tật cứ dồn đến. Đó là thời điểm hai năm sau ngày cưới, vợ chồng chị Thu Ngà vui mừng hạnh phúc đón cô con gái đầu lòng Phi Phượng (sinh năm 2007), chưa trọn niềm vui thì phát hiện con mình bị bệnh tật đeo mang. Chị Thu Ngà chia sẻ: “Năm cháu lên 3 tuổi, phát hiện bị bướu máu, gia đình chữa chạy đủ nơi, từ Bệnh viện tỉnh đến Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM. Chi phí chữa trị khá tốn kém, nhờ phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, bệnh của bé nhẹ dần, đến năm 2015 thì đỡ hẳn. Nhưng không biết có phải do di chứng hay không, mà bây giờ bé học khá chậm, trí nhớ không được tốt. Dẫu vậy, cứu được con là mừng rồi”. Đằng đẵng 5 năm trời để cứu đứa con đầu lòng mới lên 3 tuổi bị bướu máu, vợ chồng chị Thu Ngà quyết định bán đất đai, nhà cửa, đưa con về Đà Lạt để tiện chữa trị, chấp nhận ở nhà thuê.
 
Người cha và hai đứa trẻ bất lực vì bệnh tật
Người cha và hai đứa trẻ bất lực vì bệnh tật
 
Dặm dài nuôi chồng bị ung thư
 
Việc chữa trị bướu máu cho con gái đầu lòng tạm yên, chưa kịp mừng, thì anh Thanh - chồng chị Thu Ngà, mắc bệnh hiểm nghèo. Đó là vào năm 2017, khi chồng chị Thu Ngà đi khám phát hiện bị bệnh ung thư trực tràng, lại một lần nữa, gia đình lại rơi vào cảnh khốn đốn. Chị Thu Ngà kể: “Mấy mẫu đất cha mẹ chồng cho, tôi chia một nửa đem bán được 150 triệu đồng, còn một nửa thế chấp vay ngân hàng 150 triệu đồng để có tiền chữa bệnh cho chồng”. Vậy mà, căn bệnh ung thư đã làm tiêu tan hết mọi gia sản nhỏ nhoi của gia đình anh chị Thu Ngà. Theo đuổi việc chữa trị ung thư cho chồng, không còn tiền để thuê nhà trọ nữa, chị Thu Ngà đành về xin mẹ cho cất căn phòng nhỏ 20 m2 phía sau để đưa cả gia đình mình về nương náu. Mẹ của chị Ngà năm nay đã 80 tuổi, còn ba chị thì mất đã lâu rồi.
 
Chị Thu Ngà cho biết thêm: “Gia đình tôi mới được cấp thẻ bảo hiểm y tế của hộ nghèo vào tháng 1/2019, còn trước đó là bảo hiểm tự nguyện. Trong khi căn bệnh ung thư thì rất nhiều chi phí nằm ngoài danh mục bảo hiểm, chưa kể tiền xe cộ, nhà trọ, khi đưa chồng vào Bệnh viện Ung bướu TP HCM. Qua gần 3 năm điều trị ung thư, chồng tôi đã trải qua phẫu thuật, 25 lần xạ trị, 8 lần hóa trị, đến nay bệnh tình không có chuyển biến tốt và việc điều trị vẫn còn tiếp tục nữa”.
 
Để có tiền chi tiêu cho gia đình, chị bán bánh tráng nướng ở trung tâm văn hóa nhưng hiện tại, trung tâm đang tu sửa, nên chị ngồi trước quán cà phê của một người hàng xóm. 
 
Với thu nhập khoảng 50 - 70 ngàn đồng/ngày nhưng cứ vài bữa, nửa tháng, chị Thu Ngà lại phải bỏ tất cả công việc để đưa chồng đi TP Hồ Chí Minh chữa bệnh. 
 
Kinh tế gia đình ngày càng kiệt quệ, hai đứa con mới học lớp 6, lớp 7, đã quen dần việc phải tự lo cơm nước mỗi khi chị Thu Ngà vắng nhà. 
 
Dặm dài năm tháng, hết con rồi đến chồng bệnh tật giày vò, chị Thu Ngà luôn đồng hành cùng chồng liên tục với những chuyến đi về giữa Đà Lạt - Bệnh viện Ung bướu TP HCM, với những đơn thuốc hóa trị, xạ trị theo kiểu còn nước còn tát. Ngoài thời gian nuôi bệnh ở bệnh viện, chị Thu Ngà lặn lộn trong giá lạnh của khí trời đêm Đà Lạt để bán bánh tráng nướng kiếm từng đồng lo thuốc thang cho chồng, bữa cơm cho con. Để có tiền chữa bệnh cho chồng, chị Thu Ngà vay nợ bên ngoài khoảng 50 triệu đồng.  
 
Còn những tin yêu
 
Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng đã kết nối đưa Chương trình “Khát vọng sống” đến với gia đình chị Thu Ngà. Chương trình đã chia sẻ trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị An Thị Thu Ngà với số tiền trợ giúp ban đầu được 126,3 triệu đồng. Thế nhưng, khi tận mắt chứng kiến gia cảnh khốn khó của chị Thu Ngà, thấu hiểu trước nỗi đau bệnh tật của gia đình chị, Chương trình "Khát vọng sống" và Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng lại quyên góp ngay tại chỗ lần hai để thành tổng số tiền ủng hộ 133 triệu đồng. Qua trao đổi, từ nguồn tài trợ này, chương trình quyết định trích ngay 30 triệu đồng để giúp chị Thu Ngà đi kiểm tra lại bệnh tim, rồi vô tiếp đợt thuốc cho anh Thanh; dùng 3 triệu đồng để chi phí cho sinh hoạt gia đình, đảm bảo sức khỏe và sắm sửa cho hai cháu có đủ dụng cụ sách vở, đồng phục tươm tất bước vào năm học mới; còn lại 100 triệu đồng tạm gửi vào ngân hàng. 
 
Tham gia chương trình, đại diện lãnh đạo UBND TP Đà Lạt cho biết sẽ vận động kinh phí để sửa lại căn phòng nhỏ của gia đình chị Thu Ngà; cô giáo chủ nhiệm của Phi Phượng cam kết sẽ bảo trợ cho em đến hết lớp 9; một nhà hảo tâm nhận trao học bổng mỗi tháng 1 triệu đồng cho hai cháu nhỏ con chị Thu Ngà tiếp tục đến trường. Với những tấm lòng nhân ái đã tiếp thêm nghị lực, tin yêu, khát vọng sống giúp gia đình chị Thu Ngà vượt lên nghịch cảnh, xoa dịu nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.
 
AN NHIÊN