Thôn trưởng được dân tin yêu

06:09, 16/09/2019

Với cương vị Trưởng thôn, ông Nguyễn Thiện Tâm đã quyết tâm vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để thoát nghèo và vươn lên làm giàu. 

Với cương vị Trưởng thôn, ông Nguyễn Thiện Tâm đã quyết tâm vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để thoát nghèo và vươn lên làm giàu. 
 
Ông Nguyễn Thiện Tâm hy vọng sẽ chia sẻ nhiều hơn với bà con nông dân trong việc trồng dâu nuôi tằm, giúp họ thoát nghèo, vươn lên khá giả. Ảnh: Đ.Tú
Ông Nguyễn Thiện Tâm hy vọng sẽ chia sẻ nhiều hơn với bà con nông dân trong việc trồng dâu nuôi tằm, giúp họ thoát nghèo, vươn lên khá giả. Ảnh: Đ.Tú
 
Cách đây khoảng 10 năm khi mà cây lúa vẫn giữ vai trò “độc tôn” ở cánh đồng Fatima thì người dân chỉ trồng được 1 vụ, thời gian còn lại đành giao cho cỏ dại vì hệ thống kênh mương thủy lợi chưa hoàn thiện. Một thời gian dài ông Nguyễn Thiện Tâm cùng Ban Nhân dân thôn Thanh Bình, xã Thanh Bình (huyện Đức Trọng) suy nghĩ để tìm cây trồng phù hợp, vì theo ông Tâm tính toán thì 1 sào lúa với chất đất của cánh đồng này bà con lãi chưa đến 2 triệu đồng. Nhiều vụ cây lúa bị dịch bệnh, xem như mất trắng, lỗ tiền giống, lỗ tiền phân bón, lỗ công chăm sóc.
 
Phải đến năm 2015, ông Tâm cùng Ban Nhân dân thôn và bà con nông dân mới mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây dâu tằm và rau, củ, quả trên cánh đồng Fatima. Đến nay, khoảng 27 ha đã được người dân chuyển đổi sang trồng dâu nuôi tằm. Theo tính toán của người dân thôn Thanh Bình 1 thì 1 sào đất trồng dâu nuôi tằm mang lại thu nhập cao gấp 10 lần so với 1 sào trồng lúa. Nếu tính mỗi năm nuôi khoảng 10 lứa tằm thì thu nhập bình quân/1 ha chừng 400 đến 500 triệu đồng. 
 
Nhờ tích cực chuyển đổi cây trồng, đặc biệt là chuyển đổi những vùng cà phê già cỗi, năng suất thấp sang trồng dâu nuôi tằm và trồng cỏ nuôi bò mà đến nay ở thôn Thanh Bình 1 đã chuyển đổi được khoảng 100 ha trong tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp của thôn là 380 ha. 
 
Từ chương trình chuyển đổi cây trồng này, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Nếu như 5 năm trước đây, số hộ nghèo của thôn là 18 hộ, cận nghèo là 53 hộ thì đến thời điểm này số hộ nghèo chỉ còn 4 hộ, 10 hộ cận nghèo. 
 
Bên cạnh chuyển đổi cây trồng thành công ở cánh đồng Fatima, hơn 3.000 m 2 đất đã được người dân trong thôn hưởng ứng để xây dựng hệ thống kênh mương, trong đó số tiền đền bù được bà con góp hơn 88 triệu đồng. Giờ đây, một màu xanh trù phú ở thôn Thanh Bình 1 với biết bao mồ hôi, công sức của người dân đã được đền bù xứng đáng. 
 
Không chỉ vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, một điều mà ông Nguyễn Thiện Tâm luôn trăn trở đó chính là vấn đề bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, ông đã vận động được nhiều hộ dân thực hiện chăn nuôi tập trung với các trang trại nuôi gà và nuôi lợn với số lượng lớn, khoảng 435 con trâu, bò được nuôi nhốt tập trung, tận dụng đất để trồng cỏ thực hiện các dự án nuôi bò vỗ béo, không để tình trạng thả rông trâu, bò như thời gian trước đây nữa. 
 
Có tới 10 năm làm Trưởng thôn, điều ông Nguyễn Thiện Tâm tâm đắc đó là giúp bà con thoát nghèo, vươn lên làm giàu và cùng với bà con xây dựng bộ mặt nông thôn mới, đời sống văn hóa mới. Bằng những nỗ lực của mình trên cương vị Trưởng thôn, ông Nguyễn Thiện Tâm luôn được người dân thôn Thanh Bình 1 tin yêu, mến phục và tin tưởng qua nhiều năm công tác.
 
ĐỨC TÚ