Phụ nữ Đơn Dương vào cuộc chống rác thải nilon

06:12, 02/12/2019

Thực hiện phong trào phụ nữ chung tay giải quyết rác thải nhựa, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đơn Dương đã tiến hành vận động hội viên phụ nữ thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy, sử dụng túi sinh học tự hủy, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Thực hiện phong trào phụ nữ chung tay giải quyết rác thải nhựa, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đơn Dương đã tiến hành vận động hội viên phụ nữ thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy, sử dụng túi sinh học tự hủy, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
 
Lựa chọn túi nilon sinh học tự hủy sẽ là cách “đối xử” thân thiện với môi trường. Ảnh: H.T
Lựa chọn túi nilon sinh học tự hủy sẽ là cách “đối xử” thân thiện với môi trường. Ảnh: H.T
 
Bước đầu, 1.000 kg túi nilon sinh học tự hủy  triển khai tại 2 đơn vị được chọn làm điểm của mô hình là thị trấn Thạnh Mỹ và xã Lạc Lâm. Theo bà Phan Thị Hoài Thanh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đơn Dương, số túi nilon tự hủy sinh học này được đưa về 10 điểm bán hàng là các đại lý phân phối bao bì để từ đó cung cấp đến tay người tiêu dùng có nhu cầu chứ không chỉ riêng đối với hội viên phụ nữ. Qua đó, thay đổi nhận thức dẫn đến thay đổi hành vi của không chỉ hội viên phụ nữ mà của người dân nói chung trong thực hiện phong trào chống rác thải nhựa.
 
Theo đó, mô hình hỗ trợ của Hội LHPN huyện, mỗi kg túi nilon tự hủy sinh học sẽ trợ giá bằng 30% giá trị của sản phẩm trên thị trường. 
 
 Chủ tịch Hội LHPN cho hay, đây là cách làm mới, thay vì hỗ trợ giỏ nhựa, túi vải như các đơn vị khác thì ít nhiều trong quá trình đi chợ, đóng gói hàng hóa nông sản người dân vẫn sẽ phải sử dụng túi nilon. Chính vì thế, nếu thay thế luôn bằng các sản phẩm tự phân hủy thì sẽ mang lại kết quả tích cực hơn.
 
Hội LHPN huyện đã tổ chức 4 buổi lễ phát động và hướng đến những đối tượng khác nhau, ví dụ như đối với tiểu thương, hộ nông dân thì tổ chức ở chợ, đối với hội viên phụ nữ thì phát động tại khu dân cư. Cụ thể, tại thị trấn Thạnh Mỹ, các cấp hội sẽ vận động người dân hạn chế sử dụng chai nhựa, túi nilon đựng thực phẩm ăn, uống; dùng túi đựng quần áo và các nhu yếu phẩm khác bằng túi nilon tự hủy. Còn tại xã Lạc Lâm, do đặc thù sản xuất nông nghiệp là chủ yếu nên vận động chuyển đổi bao bì đóng gói nông sản, túi giao dịch đựng thuốc bảo vệ thực vật sang vật liệu thân thiện với môi trường.
 
Đây được xác định là một trong những hành động nhằm nâng cao kiến thức cho hội viên phụ nữ về công tác bảo vệ môi trường trong tình hình hiện nay, tăng cường sự tham gia của hội viên phụ nữ trong việc xây dựng thói quen, hành vi sử dụng sản phẩm dễ phân hủy hoặc có thể tái chế, tái sử dụng thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy, góp phần bảo vệ môi trường gắn với thực hiện Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch ở địa bàn dân cư. 
 
Sau 2 tháng triển khai, ghi nhận tại các điểm bán hàng trên địa bàn thị trấn Thạnh Mỹ số lượng  tiêu thụ không nhiều. Chị Chu Thị Dung, chủ cơ sở bao bì Huỳnh Dung cho hay: Mình có giới thiệu nhưng cũng chưa bán được bởi giá của loại túi này cao hơn 2.000 đồng nên khách hàng còn so đo. Nhưng mình nghĩ điều này là bình thường bởi mặt hàng nào mới ra cũng khó tiếp thị người tiêu dùng. Vậy nên mình sẽ tiếp tục bán bởi đây là sản phẩm hướng đến an toàn, thân thiện với môi trường. Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng rất khó nên phải tiếp cận thường xuyên, không chỉ 1, 2 lần mà phải tuyên truyền thường xuyên thì mới có thể tác động để thay đổi ý thức, thói quen của số đông.
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, đây cũng là khó khăn chung tại các điểm bán hàng khác. Tuy nhiên, Hội cũng xác định quá trình này cần có thời gian lâu dài, phải tiếp tục vừa làm vừa tuyên truyền, vận động người dân.
 
“Chúng tôi sẽ kết hợp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức các cuộc thi, các buổi nói chuyện chuyên đề về môi trường, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. Tiếp theo, mình sẽ có công văn gửi các đơn vị, trường học để trong hội họp không sử dụng chai nước; các túi đựng rác ở cơ quan, cũng sử dụng túi nilon sinh học. Vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân thay thế các sản phẩm sử dụng hàng ngày như bình đựng nước bằng nhựa thay bằng thủy tinh. Chấp hành và nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động 5 không, 3 sạch bằng cách phân loại rác thải tại nhà, tận dụng xử lý rác thải hữu cơ, sử dụng tiết kiệm các loại năng lượng, tài nguyên… Một cánh én không thể làm nên mùa xuân nhưng bản thân mỗi người cần có ý thức thay đổi, qua thời gian sẽ có sức lây lan để góp phần lan tỏa ra cộng đồng”, bà Thanh cho biết thêm.
 
H.THẮM