Ổn định dân cư vùng nguy cơ sạt lở ở xã Đưng K'Nớ

05:02, 11/02/2020

Những năm qua, Lạc Dương luôn quan tâm tới đời sống của cư dân vùng sạt lở xã Đưng K'Nớ, qua đó đã đầu tư cơ sở hạ tầng để hình thành khu tái định cư để  người dân có cuộc sống ổn định hơn.

Những năm qua, Lạc Dương luôn quan tâm tới đời sống của cư dân vùng sạt lở xã Đưng K'Nớ, qua đó đã đầu tư cơ sở hạ tầng để hình thành khu tái định cư để  người dân có cuộc sống ổn định hơn.
 
Khu tái định cư đã hoàn thành kết cấu hạ tầng sẵn sàng để người dân vào sinh sống. Ảnh: H.Yên
Khu tái định cư đã hoàn thành kết cấu hạ tầng sẵn sàng để người dân vào sinh sống. Ảnh: H.Yên
 
Xã Đưng K’Nớ có khá nhiều hộ dân luôn phải sống trong cảnh lo sợ trước nguy cơ sạt lở núi, đe dọa đến tính mạng. Trước tình hình trên UBND huyện Lạc Dương triển khai bố trí khu tái định cư và thành lập thôn Đưng K’Nớ 5 (xã Đưng K’Nớ, huyện Lạc Dương). Được biết, đây là dự án ổn định dân cư để di dời các hộ sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, những nơi có rừng đặc dụng, phòng hộ, vùng nguy cơ sạt lở đất hay nằm trong hành lang đường bộ.
 
Không ai có thể ngờ, chỉ cách đây hơn 5 tháng nơi đây vẫn là vùng đất lũ ngổn ngang hoang tàn, nhiều hộ dân ở xã tưởng chừng như không thể đón Tết Nguyên đán 2020, nhưng với sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương đến nay đã hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng khu tái định cư gồm: đường giao thông, hệ thống điện, nước và mặt bằng xây dựng để ổn định cư dân thôn Đưng K’Nớ 5 với kinh phí là 14,7 tỷ đồng.
 
Khu tái định cư được hoàn thành, đưa vào sử dụng, mang lại niềm vui cho người dân. Được xây dựng ở một nơi khá bằng phẳng, cách trung tâm xã khoảng 3 km, khu tái định cư Đưng K’Nớ 5 như được ôm trọn bởi vòng tay của bốn bề núi rừng. Ông Cơ Liêng Ha Mhô (thôn Lán Tranh) nói: “Lúc trước sống nơi ở cũ khó khăn, lo sợ, vào mùa mưa lũ cả gia đình phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu núi sạt lở, dòng suối dâng cao chia cắt nhà ở với đường giao thông. Khi ấy biết là nguy hiểm, song cả nhà cũng chẳng biết tá túc ở đâu nên đành liều mình bám trụ. Nay Nhà nước quan tâm cho về nơi ở mới, được cấp đất rộng rãi, có hệ thống điện, nước và được hỗ trợ tiền làm nhà, tôi vay mượn thêm anh em trong nhà, cộng số tiền tích cóp được sắp tới sẽ xây nhà. Mùa mưa bão tới, cả gia đình yên tâm sinh sống và cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế”.
 
Yên tâm lắm, rất vui vẻ đó là tâm trạng của hàng chục hộ đã được bố trí đất ở tại khu tái định cư lúc này. Để ổn định chỗ ở an toàn cho người dân sinh sống trong vùng uy hiếp của thiên tai trước mùa mưa lũ năm 2020, địa phương đang rà soát, lập danh sách xét duyệt và di dời thêm. Ông Thân Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Đưng K’Nớ cho biết, khu tái định cư có diện tích 11 ha, cho khoảng 120 hộ dân định cư. Khi thực hiện công tác di dời các hộ dân theo chỉ đạo của huyện lúc đầu có gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, sau khi được giải thích, vận động, toàn bộ người dân đã đồng tình. Trong công tác tổ chức di dời đến nơi ở mới, lãnh đạo huyện có chỉ đạo xã tổ chức họp các hộ dân trong thôn, tổ chức bốc thăm vị trí xây dựng, tránh tình trạng thiếu công bằng, dẫn đến khiếu kiện sau này. 
 
Mỗi hộ gia đình di dời đến khu tái định cư này được địa phương cấp từ 100 - 125 m2 đất xây dựng nhà ở và được ngành chức năng hỗ trợ 20 triệu đồng di dời nhà, 70 triệu đồng tiền xây dựng nhà mới trích từ nguồn xã hội hóa. 
 
Đồng thời, được miễn tiền sử dụng đất khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, huyện đang tiến hành vận động từng đợt để người dân vào sinh sống tại khu tái định cư. 
 
Vậy là sau những tháng ngày chờ đợi, khu tái định cư đã hoàn thành giúp hơn trăm hộ dân di dời khỏi vùng ngập lũ, vùng có nguy cơ sạt lở ở xã Đưng K’Nớ được sống yên bình ở khu đất cao ráo. Đến bây giờ, nhiều người mới thực sự thấm thía câu thành ngữ “an cư lạc nghiệp” của ông cha ta và công nhận rằng, nơi ở mới thực sự là khu dân cư văn minh, khác rất nhiều so với nơi ở cũ trước đây.
 
HOÀNG YÊN