Tiết kiệm năng lượng cho tương lai

06:03, 27/03/2020

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020 và chỉ một hành động tiết kiệm dẫu nhỏ, mỗi người trong chúng ta cũng đã góp phần giữ gìn cho một tương lai xanh. 

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020 và chỉ một hành động tiết kiệm dẫu nhỏ, mỗi người trong chúng ta cũng đã góp phần giữ gìn cho một tương lai xanh. 
 
Bảo dưỡng trạm biến áp tại Công ty Atlantic, Khu Công nghiệp Lộc Sơn
Bảo dưỡng trạm biến áp tại Công ty Atlantic, Khu Công nghiệp Lộc Sơn
 
Tiết kiệm năng lượng trong sản xuất
 
Ông Nguyễn Thanh Hùng, chủ Bách hóa Thanh Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương có sử dụng một giàn lạnh trong việc bảo quản hàng hóa phục vụ khách hàng. Ông Hùng cho biết, việc dùng giàn lạnh rất tốn kém điện nên thay vì sử dụng điện lưới quốc gia, ông đã đầu tư lắp đặt 1 hệ thống điện mặt trời với chi phí trên 400 triệu đồng. Ban ngày trời nắng, bức xạ nhiệt cao, hệ thống đủ công suất giúp vận hành toàn bộ nhu cầu điện trong cửa hàng bách hóa, còn dư ông bán ngược trở lại cho hệ thống điện quốc gia. Việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời giúp việc kinh doanh của ông giảm chi phí từ trên 5 triệu đồng tiền điện tháng xuống còn xấp xỉ 1,7 triệu đồng tiền điện tháng, một khoản đầu tư có lợi cho kinh doanh và cho cả môi trường.
 
Tương tự như ông Hùng, hầu hết các khách sạn, nhà hàng, nhà dân mới xây đều lắp đặt hệ thống làm nóng nước bằng năng lượng mặt trời. Với chi phí không lớn, hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời giúp tiết giảm chi phí rất nhiều cho hộ gia đình cũng như doanh nghiệp kinh doanh. Nhiều khách sạn lớn còn lắp đặt bơm nhiệt, một hệ thống giúp giảm chi phí nước nóng tới 60%, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và cho môi trường.
 
Không chỉ lắp đặt các dạng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh, việc tiết kiệm nước và các năng lượng khác trong sản xuất cũng được các nhà vườn, doanh nghiệp ứng dụng triệt để. Thủy canh ở Lâm Đồng hiện chủ yếu dùng thủy canh hồi lưu, thu hồi lại hầu hết lượng nước, không để thải ra môi trường. Các nhà vườn cũng ứng dụng tưới tiết kiệm nhỏ giọt cho rau, hoa, sầu riêng, cà phê, giảm tới 20% lượng nước tiêu hao.
 
Đồng hành tiết kiệm cùng cộng đồng
 
Tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng đã trở thành xu thế của cả cộng đồng, nhà quản lý cũng như người sản xuất và dân cư. Mỗi năm, Nhà nước hỗ trợ hàng tỷ đồng giúp doanh nghiệp cải thiện điều kiện sản xuất, trong đó chú trọng tới tiết kiệm năng lượng. 
 
Giờ Trái Đất 2020 diễn ra từ 20h30 tới 21h30 ngày 28/3/2020, chỉ cần trong thời gian này, các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh hãy tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết là đang đồng hành cùng thế giới tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ một Trái đất xanh cho tương lai. 

Các ngành đều có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân tiết kiệm năng lượng. Như ngành Công thương hỗ trợ doanh nghiệp kiểm toán năng lượng, cho vay không tính lãi để cải tiến, mua mới các máy móc tiết kiệm năng lượng. Ngành Nông nghiệp xây dựng các mô hình tưới tiết kiệm trên cây trồng, Sở Khoa học - Công nghệ triển khai dự án năng suất chất lượng với việc hỗ trợ doanh nghiệp từ 40-60 triệu đồng cho việc xây dựng một công cụ như: 5S, Kaizen hay hệ thống quản lý ISO, đều là những công cụ hiệu quả trong tiết kiệm năng lượng.

Ngành có nhiều “duyên nợ” nhất với năng lượng là ngành điện, đơn vị cung cấp điện, yếu tố sống còn cho cả nền kinh tế. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết, Công ty cũng hết sức đồng hành cùng khách hàng để đảm bảo tiết kiệm điện, giảm chi phí cho khách hàng cũng như đảm bảo an ninh năng lượng. Với riêng Công ty, chỉ tiêu giảm tổn thất điện dùng để truyền tải điện là chỉ tiêu rất quan trọng, Công ty đã áp dụng các biện pháp từ sửa chữa cải tạo đường dây, bảo dưỡng thay thế thiết bị đo đếm, lập kế hoạch vận hành lưới điện hiệu quả... nhằm làm giảm tổn thất điện năng. Với khách hàng, Công ty tích cực tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện hợp lý, lắp đặt các công tơ điện điện tử với độ chính xác cao. Với doanh nghiệp lớn, ngành điện lắp đặt các công tơ 3 giá, giúp doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch sản xuất phù hợp với giá điện giờ cao điểm, thấp điểm, giảm chi phí sử dụng. 
 
Riêng với các khách hàng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời (NLMT), Công ty luôn hỗ trợ hết sức, sẵn sàng tư vấn, giới thiệu đơn vị cung cấp, ký hợp đồng mua bán điện và lắp đặt công tơ 2 chiều. Hiện Công ty đã ký hợp đồng mua - bán điện NLMT với 160 khách hàng toàn tỉnh. 
 
DIỆP QUỲNH