Chống tiêu cực trong đăng kiểm bằng công nghệ

05:04, 10/04/2020

Ngoài sử dụng công nghệ do Cục Đăng kiểm quy định, Lâm Đồng  đã có nhiều cách làm hay, ứng dụng mới vào chống tiêu cực trong đăng kiểm xe ô tô.

Ngoài sử dụng công nghệ do Cục Đăng kiểm quy định, Lâm Đồng  đã có nhiều cách làm hay, ứng dụng mới vào chống tiêu cực trong đăng kiểm xe ô tô.
 
Chất lượng đăng kiểm của Lâm Đồng không ngừng được tăng lên theo từng năm
Chất lượng đăng kiểm của Lâm Đồng không ngừng được tăng lên theo từng năm
 
Hệ thống các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc đã có những thay đổi tích cực trong công tác tự kiểm soát chất lượng và ngăn ngừa tiêu cực. Từ lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm đến đăng kiểm viên, nhân viên trong mỗi đơn vị đã ý thức hơn về trách nhiệm nghề nghiệp của mình và Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng cũng không ngoại lệ.
 
Ông Phạm Bé, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng cho biết, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống sai phạm, tiêu cực trong đăng kiểm. Vì vậy, vừa qua, Cục Đăng kiểm đã sử dụng chương trình quản lý trực tuyến (online) thay cho chương trình offline trước đó nên xe đăng kiểm đến đâu có kết quả trên hệ thống đến đó và khác với trước phải đợi đến cuối ngày mới biết kết quả.  
 
Bên cạnh đó, Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng cũng đã tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ để giám sát tự động, từ xa. Cụ thể ở đây là kiểm soát bằng mã định danh tự động xe ô tô và quản lý qua hệ thống giám sát tập trung để phát hiện sai phạm. Với mã định danh này, mỗi phương tiện sẽ được số hóa và được hệ thống quét mã nhận dạng khi vào kiểm định, số hóa hồ sơ phương tiện để không xảy ra chuyện tráo xe khi đăng kiểm. Đồng thời công nghệ ứng dụng vào đăng kiểm xe cũng được nghiên cứu, áp dụng theo hướng tăng cường tự động hóa, nhằm giảm kiểm tra thủ công trong hoạt động kiểm định.
 
Ông Bé cho biết thêm, hệ thống giám sát tự động bằng camera tại Trung tâm Đăng kiểm chặt chẽ hơn trước. Các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn phải trang bị loại camera giám sát 360 độ, có độ zoom lớn hơn và đảm bảo theo dõi được tất cả các công đoạn kiểm tra xe, cùng đó chịu sự giám sát bằng hình ảnh bởi hệ thống máy chủ tại Cục Đăng kiểm. 
 
Ngoài ra, đơn vị đã triển khai việc bấm số thứ tự tự động và lập trang điện tử để chủ xe có thể đặt chỗ qua mạng, giúp chủ xe thuận lợi hơn khi đăng kiểm và tăng tính minh bạch trong hoạt động kiểm định.
 
Thống kê cho thấy, vào những đợt cao điểm, có tới hơn 30% xe ôtô bị đánh trượt trong lần kiểm tra đầu tiên, phải đến garage sửa chữa, khắc phục các lỗi kỹ thuật, trong khi con số này những năm trước chỉ hơn 10%. 
 
“Cứ hỏi lái xe, người dân là biết giờ không còn chuyện xe vào trạm đăng kiểm rồi ra là được cấp chứng nhận kiểm định. Lái xe cũng chẳng còn bất ngờ nếu để tiền trên xe nhằm “bồi dưỡng” đăng kiểm viên nhưng chẳng ai lấy và xe vẫn bị đánh trượt” - Giám đốc Phạm Bé nói. 
 
Trong lĩnh vực đăng kiểm xe mới, khi doanh nghiệp có yêu cầu kiểm tra xe vào ngày nghỉ, chủ nhật vẫn được đăng kiểm đáp ứng. Phương pháp làm việc, cách thức ứng xử với doanh nghiệp của cơ quan đăng kiểm ngày càng cải tiến, mang tính chất phục vụ, chứ không còn mang nặng tính hành chính, giờ giấc. 
 
Cũng theo ông Bé, giải pháp ứng dụng công nghệ giám sát tự động trong hoạt động đăng kiểm là hướng đi đúng, song yếu tố con người trong lĩnh vực này rất quan trọng, nên công tác đào tạo, giáo dục, nâng cao ý thức và trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp cũng cần được tiếp tục chú trọng. Để bảo đảm chất lượng kiểm định và ngăn ngừa tiêu cực, đơn vị quy định các trưởng dây chuyền kiểm định phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vi phạm trong dây chuyền được giao phụ trách. Do đó, việc quản lý tự động và tăng hậu kiểm là rất quan trọng. Công tác kiểm định ngày càng được nâng cao, bên cạnh đó, không ngừng củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác kiểm định, nghiệp vụ cho đăng kiểm viên và nhân viên, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao chất lượng kiểm định và chất lượng phục vụ.
 
Ngoài ra, đăng kiểm viên, nhân viên phải luôn cập nhật, nắm vững và thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy trình, quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Sử dụng thành thạo các thiết bị kiểm tra, các phần mềm quản lý trong công tác kiểm định. Quá trình kiểm tra phải theo đúng quy trình, đầy đủ các hạng mục kiểm tra; đưa ra kết luận cho công đoạn kiểm tra; đánh giá đúng và đầy đủ các nguyên nhân không đạt của mỗi hạng mục; in thông báo cho chủ phương tiện không đạt. Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm định kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện, chống nhũng nhiễu, tiêu cực, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
 
Còn đối với ban giám đốc, ông Bé cho biết, sẽ tăng cường phúc tra, giám sát các hoạt động kiểm định đảm bảo chất lượng tại đơn vị, chỉ đạo các đăng kiểm viên tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành khi có yêu cầu để kiểm tra, đánh giá chất lượng đối với các phương tiện vi phạm kỹ thuật về kiểm định.
 
Chính vì nhờ ứng dụng công nghệ và thực hiện tốt công tác đăng kiểm mà trong năm qua số phương tiện kiểm định là 56.597 lượt, trong đó đạt là 49.867 lượt, không đạt là 6.730 lượt. Và trong năm nay, kế hoạch mà Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng đặt ra với số phương tiện được kiểm định là 56.800 lượt.
 
H.YÊN - NG.NGÀ