Tăng cường hoạt động phục vụ người cao tuổi đọc sách trong hệ thống thư viện công cộng

04:07, 24/07/2020

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng vừa chỉ đạo Thư viện tỉnh, các thư viện huyện, thành tăng cường hoạt động phục vụ người cao tuổi đọc sách, học tập, nghiên cứu, giải trí...

 

Hoạt động của hệ thống thư viện công cộng tỉnh mới chỉ hướng đến phục vụ giới trẻ. Trong ảnh: Đưa sách về phục vụ học sinh vùng sâu vùng xa Tân Thanh - Lâm Hà.
Hoạt động của hệ thống thư viện công cộng tỉnh mới chỉ hướng đến phục vụ giới trẻ. Trong ảnh: Đưa sách về phục vụ học sinh vùng sâu vùng xa Tân Thanh - Lâm Hà.
 
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng vừa chỉ đạo Thư viện tỉnh, các thư viện huyện, thành tăng cường hoạt động phục vụ người cao tuổi đọc sách, học tập, nghiên cứu, giải trí; góp phần giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích. Theo đó, Sở đề nghị các thư viện trong hệ thống thư viện công cộng kiện toàn, củng cố và hiện đại hóa hệ thống thư viện cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi tiếp cận, sử dụng, khai thác nguồn tài liệu thư viện. 
 
Tùy vào điều kiện thực tế, các thư viện cần thực hiện những công việc như: Bổ sung, sắp xếp tài liệu thông tin, xây dựng các bộ sưu tập, sản phẩm chuyên đề hướng đến người cao tuổi; bố trí không gian, phòng đọc, tiện ích thư viện phù hợp với người cao tuổi; miễn hoặc giảm phí làm thẻ bạn đọc, giá dịch vụ thư viện cho người cao tuổi. Đa dạng hóa phương thức phục vụ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người cao tuổi như: hướng dẫn người cao tuổi sử dụng hiệu quả tiện ích thư viện, công nghệ hiện đại trong việc tìm kiếm và sử dụng nguồn tài liệu thông tin thư viện; luân chuyển sách, tài liệu, tiện ích thư viện, tăng cường phục vụ lưu động tới các trại dưỡng lão, viện dưỡng lão hoặc nơi có nhiều người cao tuổi sinh sống; tạo điều kiện cho người cao tuổi mượn sách, đọc sách tại nhà thông qua dịch vụ thư viện lưu động hoặc gửi qua bưu chính, qua không gian mạng phù hợp với hoạt động của thư viện. Phối hợp với Hội Người cao tuổi tổ chức trưng bày, triển lãm, tọa đàm về các chủ đề liên quan đến người cao tuổi, các vấn đề người cao tuổi quan tâm. Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động thư viện, huy động mọi nguồn lực tài trợ và phát triển văn hóa đọc cho người cao tuổi. Phối hợp, hướng dẫn để người cao tuổi tham gia quản lý và vận hành các phòng đọc, tủ sách cơ sở, tổ chức thư viện cộng đồng phục vụ người dân trên địa bàn.
 
QUỲNH UYỂN