Đi tìm Hoa Mặt Trời

01:02, 17/02/2021

Đóng chân tại thôn Thanh Bình, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng, Công ty TNHH Thời trang Hoa Mặt Trời hiện tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho 25 lao động là con em các địa phương Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương...

Đóng chân tại thôn Thanh Bình, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng, Công ty TNHH Thời trang Hoa Mặt Trời hiện tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho 25 lao động là con em các địa phương Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương. Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng bình quân mỗi tháng Hoa Mặt Trời cung cấp cho thị trường trên 700 chiếc áo dài truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa Việt và nhiều sản phẩm thời trang khác. Những con số tuy còn khiêm tốn nhưng đó cũng là sự nỗ lực vượt khó của người phụ nữ mệnh Tang Đố Mộc (gỗ cây Dâu), tuổi Qúy Sửu - 1973 Đỗ Phương Thảo và những người đồng hành.
 
Chị Đỗ Phương Thảo (áo dài trắng) tại Lễ ký kết hợp tác cung cấp thời trang với Tập đoàn Top Group - TP Hồ Chí Minh
Chị Đỗ Phương Thảo (áo dài trắng) tại Lễ ký kết hợp tác cung cấp thời trang với Tập đoàn Top Group - TP Hồ Chí Minh
 
Đi tìm ước mơ
 
Sinh ra trong một gia đình truyền thống ở Hà thành, năm 1980 cô bé Đỗ Phương Thảo theo bố mẹ vào Lâm Đồng xây dựng vùng kinh tế mới. Kể từ thuở ấy, Nam Ban - Lâm Hà đã trở thành quê hương thứ hai của Đỗ Phương Thảo với bao kỷ niệm buồn, vui. 
 
Từ nhỏ, Đỗ Phương Thảo đã mơ ước trở thành cô giáo. Ngày ấy, cô bé đã từng nói: Mai này nếu không được làm cô giáo giống mẹ, con sẽ theo nghề thiết kế áo dài. Và câu nói vô tư ngày xưa dường như đã trở thành cái mối duyên của chị với tà áo dài!. 
 
Chị kể lại rằng, lúc nhỏ chị rất thích ngắm hoa cỏ, thiên nhiên, vạn vật xung quanh. Hoa Mặt Trời là loài hoa mà chị ưa thích ngắm nhìn nhất, bởi lẽ những bông hoa sắc vàng rực rỡ luôn chung thủy hướng về mặt trời để đón nhận những tia nắng ấm áp. Chị ao ước có một ngày tạo dựng được công ty thời trang, chị đặt tên là Hoa Mặt Trời.
 
Nhưng, cuộc sống không dễ dàng chút nào khi mọi thứ lại không như những gì mà chị mong muốn. 
 
Trải qua đủ các cung bậc cảm xúc với bao vất vả gian nan xen lẫn thoáng chốc huy hoàng, và rồi duyên lành cũng đã đến. Ước mơ của cô bé khi xưa đã trở thành hiện thực. Bằng sự nỗ lực của mình cùng với sự động viên của gia đình, bạn bè, người thân, tháng 7/2020 Đỗ Phương Thảo ra mắt Công ty TNHH Thời trang Hoa Mặt Trời.
 
Bộ sưu tập áo dài Sinh Tiếu - 12 con giáp Việt, sản phẩm đầu tay của Hoa Mặt Trời
Bộ sưu tập áo dài Sinh Tiếu - 12 con giáp Việt, sản phẩm đầu tay của Hoa Mặt Trời
 
Dấu ấn văn hóa Việt
 
Nói đến đầu tư kinh doanh thiết kế thời trang, người ta thường tìm về những thành phố lớn. Ngược lại, với Hoa Mặt Trời, Đỗ Phương Thảo đã từ bỏ Sài Gòn khi chị vừa bắt đầu tạo lập được vị thế nơi xứ sở phồn hoa. Cuối năm 2017, Đỗ Phương Thảo tham gia lĩnh vực thời trang áo dài với thương hiệu Dáng Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, sản phẩm áo dài của Dáng Việt dần dần góp mặt trên thị trường cả nước, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đầu năm 2020, do dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện, Dáng Việt gặp nhiều trở ngại về nguồn nhân lực cũng như việc vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm, Đỗ Phương Thảo trở về Lâm Đồng tìm hướng đi mới. Tháng 7 năm 2020, chị thành lập Công ty Hoa Mặt Trời tại xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng với đa ngành nghề, trong đó lĩnh vực thời trang áo dài và áo Blue cho Bác sĩ là sản phẩm chủ lực... Riêng sản phẩm áo dài rất được thị trường trong nước lựa chọn.
 
Sản phẩm của Hoa Mặt Trời là mặt hàng thời trang cao cấp, cần kỹ thuật viên giỏi và đạt chuẩn. Nhưng với phương châm vừa hoạt động vừa đào tạo, để rồi trong ngôi nhà chung mang tên loài hoa gợi sắc nắng vàng ấy, chị cùng với những người bạn trẻ nhiệt huyết, tài hoa đã lao động miệt mài làm nên những chiếc áo dài đậm chất văn hóa truyền thống dân tộc. Trong đó có bộ sưu tập Sinh Tiếu - 12 con giáp Việt Nam. 
 
Lấy nguồn cảm hứng từ nền văn hóa Việt, từ tranh dân gian, Hoa Mặt Trời tạo nên những bộ áo dài vẽ tay 12 con giáp. Đây là thành quả mà Hoa Mặt Trời rất đỗi tự hào và muốn giới thiệu tới bạn bè trong nước và quốc tế về nét đẹp truyền thống của chiếc áo dài dành cho người phụ nữ Việt Nam.
 
Theo chị Đỗ Phương Thảo: Cách tân biến tấu chiếc áo dài Việt Nam là một trào lưu trong những năm gần đây, bởi thời trang là một phần rất gần gũi và dễ thấy trong đời sống văn hóa Việt. Cho dù cải tiến thế nào đi chăng nữa, riêng đối với Hoa Mặt Trời, việc thiết kế và tạo nên sản phẩm áo dài vẫn luôn cần có sự hài hòa giữa yếu tố cách tân với giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc. Đó là tôn vinh dáng vóc và nét đẹp quyến rũ, dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam. Điều này được Hoa Mặt Trời thể hiện trên những nét vẽ tài hoa thông qua bộ sưu tập.
 
Không chỉ tạo nên sự mới mẻ mà ở đó, họa sĩ và các nghệ nhân còn gửi gắm tình yêu của Hoa Mặt Trời với chiếc áo dài truyền thống; đồng thời ca ngợi hình tượng người phụ nữ trong thời đại mới: duyên dáng, trẻ trung, năng động, sáng tạo. Với mẫu thiết kế độc đáo, bộ sưu tập áo dài Sinh Tiếu - 12 con giáp Việt Nam của Hoa Mặt Trời đã được đông đảo giới nữ đón nhận để rồi xuất hiện nơi lễ hội, công sở, giảng đường, thời trang cho du lịch và dạo phố...
 
“Trang phục áo dài, văn hóa mặc áo dài và niềm tự hào về áo dài của hàng triệu người dân và phụ nữ Việt Nam đã góp phần khẳng định vị thế áo dài trong đời sống xã hội. Do đó, áo dài xứng đáng được tôn vinh là một di sản văn hóa phi vật thể có tính đại diện của kho tàng di sản văn hóa Việt Nam”, đó là khẳng định của bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và nhiều chuyên gia tại Hội thảo “Tham vấn lấy ý kiến chuyên gia về việc lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể liên quan đến áo dài" do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức ngày 10/12/2020, tại Hà Nội”(*). 
 
Mẫu áo dài của Hoa Mặt Trời được trưng bày trong siêu thị tại TP Hồ Chí Minh
Mẫu áo dài của Hoa Mặt Trời được trưng bày trong siêu thị tại TP Hồ Chí Minh
 
Hướng đến cộng đồng
 
Theo chị Đỗ Phương Thảo, cũng như những ai yêu mến và thiết kế áo dài, Hoa Mặt Trời luôn mong muốn những bộ sưu tập của mình mang đến vẻ đẹp duyên dáng, trang nhã, lịch thiệp cho giới nữ Việt Nam. 
 
Đỗ Phương Thảo bộc bạch: Dự án tới đây của Hoa Mặt Trời phối hợp với Tập đoàn ngọc trai FEARLTALK để cùng song hành tôn vinh, tô điểm cho nhau làm nên vẻ đẹp truyền thống có sự cách tân của chiếc áo dài. 
 
Nhưng điều quan trọng mà Hoa Mặt Trời ấp ủ, trong tương lai sẽ mở những lớp đào tạo nghề miễn phí cho con em địa phương có hoàn cảnh khó khăn, để vừa tăng thêm nhân công cho công ty, vừa tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho người lao động tại chỗ. Chị Đỗ Phương Thảo - Giám đốc Công ty đã khép lại câu chuyện về hành trình đi tìm Hoa Mặt Trời của mình một cách mộc mạc như mệnh Tang Đố Mộc của chị là như vậy.
 
(*) - (TTXVN/Vietnam+) 10/12/2020 
 
PHẠM SƠN DŨNG