Đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn phục vụ bầu cử

05:05, 21/05/2021

Để bảo đảm cung cấp điện phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026,...

Để bảo đảm cung cấp điện phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Công ty Điện lực (PC) Lâm Đồng đã khẩn trương lập phương án cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục đến từng đơn vị trong thời gian diễn ra bầu cử. 
 
Điện lực Đức Trọng đã chuẩn bị sẵn máy phát điện dự phòng, sẵn sàng đến các điểm bầu cử khi có sự cố mất điện.
Điện lực Đức Trọng đã chuẩn bị sẵn máy phát điện dự phòng, sẵn sàng đến các điểm bầu cử khi có sự cố mất điện.
 
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, PC Lâm Đồng đã có Công văn số 1189 ngày 6/5/2021 về việc đảm bảo cấp điện phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, yêu cầu các đơn vị điện lực trực thuộc phải chủ động làm việc với chính quyền địa phương để nắm thông tin về thời gian, địa điểm tiếp xúc cử tri, vận động tranh cử, tổ chức bầu cử… từ đó, xây dựng phương án cấp điện thường xuyên, liên tục. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục các tồn tại trên lưới điện đang vận hành để hệ thống lưới điện luôn sẵn sàng phục vụ cho công tác bầu cử.
 
Tại TP Bảo Lộc, ngay từ đầu tháng 5, Điện lực Bảo Lộc đã tăng cường kiểm tra toàn diện các trạm biến áp, các đường dây trung, hạ thế; sửa chữa, xử lý ngay khi phát hiện các hiện tượng bất thường nhằm đảm bảo cấp điện an toàn liên tục. Tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, lực lượng trực vận hành, sửa chữa điện, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh. 
 
Ông Nguyễn Văn Việt, Phó Giám đốc Điện lực Bảo Lộc cho biết: Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Bảo Lộc và 5 xã thuộc huyện Bảo Lâm, Điện lực Bảo Lộc đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương lập phương thức vận hành cấp điện, thực hiện công tác kiểm tra bảo dưỡng lưới điện nhằm đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, tin cậy, ổn định và đảm bảo chất lượng điện năng trong suốt thời gian trước, trong và sau khi diễn ra bầu cử.
 
“Trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Điện lực Bảo Lộc sẽ đảm bảo cung cấp điện 24/24 giờ tại 88 điểm tổ chức bầu cử tại huyện Bảo Lộc và 54 điểm tại huyện Bảo Lâm” - ông Nguyễn Văn Việt cam kết. 
 
Còn tại huyện Đức Trọng, ông Phan Sỹ Duy - Giám đốc Điện lực Đức Trọng cho hay, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, nắm chắc thông tin về 125 điểm tổ chức bầu cử trên địa bàn huyện. Trong thời gian diễn ra bầu cử, Điện lực Đức Trọng không thực hiện cắt điện trên toàn huyện, tập trung toàn bộ nhân lực, phương tiện, thông tin liên lạc để ứng trực 24/24 giờ phục vụ công tác bầu cử, đảm bảo xử lý nhanh và kịp thời khi có sự cố xảy ra. Hiện đơn vị cũng đã chuẩn bị nguồn máy phát điện dự phòng, sẵn sàng cơ động đến các điểm tổ chức bầu cử khi có sự cố mất điện xảy ra. 
 
Tại huyện Đam Rông, công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các trạm biến áp, mạng lưới điện cũng đã được Điện lực Đam Rông thực hiện ngay từ thời điểm tháng 4. Ông Võ Văn Cường - Giám đốc Điện lực huyện Đam Rông cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã huy động mọi nguồn lực hiện có để tăng cường công tác kiểm tra các thiết bị điện, trạm biến áp cung cấp điện tại 58 địa điểm tổ chức bầu cử trên địa bàn huyện. Ngoài ra, tại 58/58 điểm tổ chức bầu cử đều có máy phát điện dự phòng.
 
Để đảm bảo việc cung cấp điện được ổn định trong suốt thời gian bầu cử, đơn vị đã chủ động trong việc xây dựng các tình huống giả định dẫn tới mất điện để có biện pháp xử lý kịp thời; đảm bảo nếu có sự cố xảy ra thì cũng chỉ một khoảng thời gian ngắn là có thể cấp điện trở lại. 
 
Trước, trong và sau khi diễn ra bầu cử, Điện lực Đam Rông sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các lỗi phát sinh, củng cố thiết bị điện, lưới điện thuộc địa bàn quản lý để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, đặc biệt là các đường dây, trạm biến áp cấp điện cho các địa điểm diễn ra các hoạt động phục vụ bầu cử. 
 
Ông Thái Đắc Toàn - Giám đốc PC Lâm Đồng cho biết: Trong thời gian thực hiện tiếp xúc cử tri, vận động tranh cử, tổ chức bầu cử… PC Lâm Đồng sẽ thực hiện cấp điện 24/24 giờ; đồng thời, đơn vị cũng tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục các tồn tại trên lưới điện đang vận hành để hệ thống lưới điện luôn sẵn sàng phục vụ cho công tác bầu cử.
 
Cụ thể, đối với cấp điện và xử lý sự cố lưới điện 22kV, ngoại trừ trường hợp xử lý sự cố hoặc yêu cầu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam, PC Lâm Đồng sẽ không cắt điện từ 6 giờ ngày 22/5/2021 đến 24 giờ 00 ngày 23/5/2021 tại tất cả các địa điểm tổ chức bầu cử; các cơ quan chính quyền, đài phát thanh, đài truyền hình địa phương; cơ quan an ninh, quân đội. Riêng địa điểm tổ chức kiểm phiếu bầu cử cấp điện liên tục đến khi xong công tác kiểm phiếu. Thực hiện cấp điện trong ngày bầu cử theo phương án kết lưới vận hành bình thường và quy trình vận hành & xử lý sự cố lưới điện các điện lực. 
 
Về phương án cấp điện và xử lý sự cố lưới, trạm điện 110kV, PC Lâm Đồng tuyệt đối không thực hiện cắt điện để phục vụ công tác bầu cử lưới từ 00 giờ đến 24 giờ 00 ngày 23/5/2021. Thực hiện cung cấp điện và xử lý sự cố lưới, trạm điện 110kV trong các ngày bầu cử theo quy định và các quy trình quản lý vận hành, xử lý sự cố trạm 110kV, đường dây 110 kV.
 
Đặc biệt, hiện nay dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, PC Lâm Đồng cũng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai các phương án theo từng kịch bản ứng phó, thực hiện nghiêm theo các yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của đơn vị. Đồng thời, luôn tuân thủ thực hiện theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế tại trụ sở làm việc cũng như trong lúc thi hành nhiệm vụ sửa chữa vận hành lưới điện.
 
NGÂN GIANG