Đoàn kết, đồng lòng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tiêu biểu

01:08, 29/08/2022
Sau hơn ba năm xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện Đức Trọng ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của mô hình. Đông đảo người dân cùng chính quyền, đoàn thể các cấp ngày một đoàn kết, đồng lòng phát triển kinh tế, xã hội, đổi mới diện mạo nông thôn mới. 
 
Người dân Đức Trọng đoàn kết, đồng lòng xây dựng nông thôn mới
Người dân Đức Trọng đoàn kết, đồng lòng xây dựng nông thôn mới
 
Nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện Đức Trọng, những năm qua Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân đã đoàn kết, tập trung trí tuệ, nhân lực để xây dựng và nhân rộng Mô hình “Khu dân cư tiêu biểu” và “Khu dân cư kiểu mẫu”. 
 
Với tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương, “Ban Thường trực MTTQ Việt Nam huyện cũng như các MTTQ cơ sở đều xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, tạo nên hiệu ứng lan tỏa” - ông K’Sói, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN huyện Đức Trọng cho biết. Do đó, trong suốt quá trình triển khai, MTTQ huyện đã không ngừng phát huy vai trò và chủ động vận động Nhân dân, cộng đồng dân cư phát huy tinh thần đoàn kết, tự quản, tích cực tham gia xây dựng nông thôn, đô thị văn minh, giàu đẹp. Trong đó, MTTQ liên tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Mọi phong trào, hoạt động đều thực hiện trên cơ sở “Nhân dân làm chủ, trọng tâm hướng về cơ sở và khu dân cư” - ông K’Sói nhấn mạnh. Bên cạnh đó, các cấp ủy chính quyền cũng dành sự quan tâm rất lớn, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ nguồn lực thông qua các chương trình đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội. 
 
“Sự phối hợp, thống nhất hành động của các tổ chức thành viên, các cơ quan liên quan cũng rất quan trọng”, ông K’Sói nói. Do đó, luôn có sự rạch ròi, chi tiết, cụ thể hóa, minh bạch trong việc phân công nhiệm vụ và thông tin, phối hợp nhịp nhàng giữa các cá nhân, tổ chức liên quan. Trong đó, sự đoàn kết, tin tưởng, và cùng hướng về một mục đích chung trở thành chất keo gắn kết, giúp việc triển khai chương trình được thuận lợi, thu nhiều kết quả khả quan.
 
Trên bình diện triển khai thực tế, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tham mưu cho Huyện ủy ban hành nhiều công văn chỉ đạo, văn bản kế hoạch thường niên, nhằm cụ thể hóa các kế hoạch triển khai cũng như các tiêu chí thẩm định, đánh giá mô hình. MTTQ huyện cũng tổ chức Liên hoan Mô hình Khu dân cư tiêu biểu, chương trình phối hợp, hiệp thương với các tổ chức thành viên, các buổi tọa đàm, hội thảo trao đổi kinh nghiệm…
 
Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, việc xây dựng và triển khai mô hình đã cho nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, năm 2019, trong số 105 khu dân cư đăng ký và phát động xây dựng mô hình trên địa bàn huyện, 25 mô hình được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện công nhận “Khu dân cư tiêu biểu”, 2 mô hình được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công nhận “Khu dân cư kiểu mẫu”. Năm 2020, toàn huyện có 130 khu dân cư đăng ký tham gia, 32 mô hình được MTTQ huyện công nhận và 10 mô hình được MTTQ tỉnh công nhận. Tương tự, năm 2021 vừa qua, 42 mô hình được MTTQ huyện và 12 mô hình được MTTQ tỉnh công nhận. Như vậy, trong suốt 3 năm thực hiện, số lượng mô hình được các Ủy ban MTTQ các cấp thẩm định và công nhận tăng đều hàng năm. 
 
Hơn nữa, việc xây dựng và nhân rộng mô hình được thực hiện hài hòa, đồng bộ với các phong trào, chương trình, cuộc vận động khác. Vai trò của MTTQ được phát huy thông qua việc chủ trì, tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng, đồng thuận của Nhân dân. Việc thực hiện tốt công tác hiệp thương và phối hợp hành động giúp tạo sự đồng lòng, đoàn kết, thu hút đông đảo người dân tham gia và đóng góp. 
 
Nhờ đó, bộ mặt đời sống kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, diện mạo nông thôn ngày càng cải thiện, kết cấu hạ tầng được đồng bộ. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được tổ chức hoạt động thường xuyên hơn, tình làng nghĩa xóm ngày một gắn kết… Cụ thể, đến nay, toàn huyện có 14/14 xã được công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”; thị trấn Liên Nghĩa được công nhận “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”; hơn 98% thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa; hơn 96% hộ gia đình là gia đình văn hóa… Có thể thấy, qua ba năm triển khai, nhận thức và sự chủ động của người dân ngày một nâng cao. Đông đảo tầng lớp Nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của việc xây dựng và nhân rộng Mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”. “Người dân tích cực xây dựng mô hình bởi người dân hiểu đó là phục vụ chính mình” - ông K’Sói nói. 
 
Song, theo ông K’Sói, trong quá trình triển khai xây dựng mô hình cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Một số cấp ủy cơ sở chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác tuyên truyền vận động ở một số nơi còn chưa sâu rộng; nhận thức về các nội dung tiêu chí của một bộ phận người dân còn hạn chế… Do đó, ngoài việc khắc phục những mặt còn tồn tại, thời gian tới, MTTQ huyện xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và nhân rộng mô hình, phát huy vai trò của các vị chức sắc, người có uy tín; đồng thời, tăng cường công tác truyên truyền, khen thưởng… để mô hình phát triển cả chiều rộng, chiều sâu, tạo nên sức lan tỏa rộng khắp. Qua đó, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
NHẬT QUỲNH