Bảo đảm cung ứng xăng dầu

06:10, 26/10/2022
Trước những biến động của giá xăng dầu thời gian gần đây, Sở Công thương Lâm Đồng đã tăng cường một số biện pháp trong quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu để đảm bảo nguồn cung ứng cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp. 
 
Lâm Đồng tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn
Lâm Đồng tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn
 
Theo thống kê của Sở Công thương Lâm Đồng, trên địa bàn tỉnh hiện có 331 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu của 220 doanh nghiệp, trong đó phần lớn thuộc về Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng với 53 cửa hàng bán lẻ và 30 cửa hàng nhượng quyền bán lẻ. Sản lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân hàng năm trên địa bàn tỉnh khoảng 300.000 m3. Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước nhiều lần biến động, do đó ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước nói chung và Lâm Đồng nói riêng. Đến giữa tháng 10/2022, toàn tỉnh có khoảng 20 - 30% số cửa hàng xăng dầu vẫn mở cửa kinh doanh nhưng thông báo hết xăng còn dầu hoặc hết dầu còn xăng, một số cửa hàng thông báo hết cả xăng và dầu. 
 
Ông Bùi Thế - Phó Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng cho hay, qua kiểm tra không có tình trạng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu cố tình găm hàng để trục lợi. Sở dĩ xảy ra tình trạng dừng bán là do một số cửa hàng chưa chủ động nhập hàng kịp thời để đảm bảo lượng xăng dầu liên tục phục vụ người tiêu dùng. Mặt khác, các doanh nghiệp đầu mối hiện nay cung cấp xăng dầu rất nhỏ giọt cho doanh nghiệp phân phối, nên doanh nghiệp phân phối cung cấp hàng cho các đại lý bán lẻ rất ít, chưa tới 50% so với sản lượng cung ứng trung bình hàng tháng.
 
13 cửa hàng xăng dầu không hoạt động
Thông tin từ Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện, trên địa bàn toàn tỉnh có 13 cửa hàng xăng dầu không hoạt động. Trong đó, 2 cửa hàng bị thu hồi Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu do ngưng hoạt động trên 1 tháng; 3 cửa hàng đã phá dỡ do ngừng kinh doanh hoặc thay đổi công năng, 2 cửa hàng đóng cửa do kinh doanh không hiệu quả; 3 cửa hàng không nhập được hàng và 3 cửa hàng giấy phép hết hạn, đang làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận.
D.Q
 
Để đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu diễn ra ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp, Sở Công thương đã ban hành Văn bản số 1708/SCT-QLTM về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu trên địa bàn. Theo đó, Sở Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chủ động có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải bảo đảm việc bán hàng để không bị gián đoạn. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Sở và các phòng chuyên môn phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu… Trường hợp phát hiện có sai phạm thì xử lý nghiêm, nhất là hành vi găm hàng trục lợi. 
 
Cũng theo ông Bùi Thế, đối với những doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối ngưng không cung cấp hàng hoặc cung cấp nhỏ giọt cho các đại lý bán xăng dầu, Sở Công thương thường xuyên cập nhật thông tin báo cáo Bộ Công thương để có biện pháp xử lý. Các cửa hàng xăng dầu ngưng hoạt động thông báo hết xăng còn dầu, hết dầu còn xăng hoặc hết cả xăng và dầu do hàng đang trên đường về hoặc doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối cung cấp nhỏ giọt, Sở Công thương thường xuyên theo dõi, giám sát, động viên, khuyến khích cửa hàng xăng dầu chủ động nhập hàng để phục vụ người tiêu dùng.
 
Hoạt động kinh doanh xăng dầu đang được Lâm Đồng chấn chỉnh và siết chặt quản lý. Ảnh: Chính Thành
Hoạt động kinh doanh xăng dầu đang được Lâm Đồng chấn chỉnh và siết chặt quản lý. Ảnh: Chính Thành
 
Cùng với đó, Sở đã rà soát, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cắt giảm thủ tục hành chính kinh doanh xăng dầu như: thời gian cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện đại lý xăng dầu từ 30 ngày xuống còn 15 ngày; thời gian cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu từ 20 ngày xuống còn 15 ngày. Riêng đối với trường hợp cấp điều chỉnh thông tin thay đổi doanh nghiệp cung cấp xăng dầu, Sở hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trong ngày kể từ lúc nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
 
Đặc biệt, trong tháng 4/2022, Sở Công thương đã tổ chức các hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để đảm bảo lượng xăng dầu trên địa bàn phục vụ người tiêu dùng. Ngoài ra, Sở cũng động viên, khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối lập chi nhánh trên địa bàn tỉnh để thực hiện nghĩa vụ thuế môi trường nhằm cải tạo môi trường, hạ tầng cơ sở cho địa phương…
 
VIỆT HÙNG