Xây dựng đời sống văn hóa ở Đạ Tẻh

12:11, 14/11/2022
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân chung tay thực hiện, mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ. Điều đó góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội của địa phương.
 
Theo Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Đạ Tẻh, phong trào này được thực hiện đồng bộ ở các đơn vị, địa phương từ yếu tố nhận thức của cán bộ và Nhân dân ngày càng chuyển biến rõ nét trong việc coi trọng văn hoá trong phát triển kinh tế - xã hội; trên cơ sở phát triển văn hoá để gắn kết cộng đồng, trong đó coi gia đình là hạt nhân cấu thành để xây dựng khu dân cư; xã, thị trấn; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Nội dung hoạt động của phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng khắp, thấm sâu vào đời sống từng người, từng gia đình, được đông đảo CBCC và Nhân dân hưởng ứng tích cực.
 
Đơn cử như, trong thực hiện xây dựng gia đình văn hóa - nội dung cốt lõi trong phong trào TDĐKXDĐSVH, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia thực hiện, đa số các gia đình tham gia phong trào đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, nâng cao ý thức trong việc chấp hành các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đời sống kinh tế của các gia đình từng bước ổn định và phát triển, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được chú trọng. Phong trào khuyến học khuyến tài, các chính sách xã hội, việc thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện tham gia đóng góp. Công tác đăng ký, bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa được tiến hành đúng quy trình. 
 
Dự kiến năm 2022, toàn huyện có 11.672 hộ được công nhận gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 97%; 77 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu Văn hóa, tỷ lệ 100%. 
 
Phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa được xem là nền tảng cho việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh nên được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đạ Tẻh hướng dẫn các thôn, tổ dân phố tổ chức đăng ký từ đầu năm, bình xét công nhận vào cuối năm. Việc thực hiện phong trào này góp phần nâng cao ý thức tự quản cộng đồng, khơi dậy các giá trị đạo đức truyền thống; duy trì và phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc; ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Theo Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Đạ Tẻh, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Phong trào Xây dựng thôn - tổ dân phố văn hóa đã được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, do đó phát triển nhanh và mạnh. 
 
Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được huyện Đạ Tẻh triển khai thực hiện đồng bộ, đồng thời đã huy động nội lực trong cộng đồng nhằm giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo và thoát nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường và tham gia giám sát việc triển khai thực hiện ở cộng đồng dân cư. Tính đến tháng 10/2022 có 9/9 xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, thị trấn Đạ Tẻh được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.
 
Cũng trong năm nay, Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Đạ Tẻh dự kiến có 81/81 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá. Đó là kết quả của Phong trào Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Ngoài ra, Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng được lan toả. Hiện 3 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 65 sân bóng chuyền, 2 hồ bơi, 2 sân tenis và 74 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đang hoạt động hiệu quả, phục vụ nhu cầu Nhân dân. 9/9 xã, thị trấn có cộng tác viên thể dục thể thao được tập huấn, bồi dưỡng…
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phong trào TDĐKXDĐSVH vẫn còn những hạn chế nhất định cần được khắc phục. Trong đó, việc còn có nơi phong trào chưa đi vào chiều sâu, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể còn hạn chế làm cho phong trào thiếu đi sự bền vững là vấn đề quan trọng nhất đặt ra và huyện Đạ Tẻh đang tập trung khắc phục. 
 
Trên cơ sở thực tiễn, hiện, huyện Đạ Tẻh đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó đặc biệt chú trọng việc lồng ghép các nội dung Phong trào TDĐKXDĐSVH với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để hướng tới mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan nông thôn vào năm 2025 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI đã xác định.
 
NGỌC NGÀ