Thắp sáng những con đường

VIỆT QUỲNH 09:16, 30/01/2023

Từ nguồn vận động xã hội hóa cùng sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và đối ứng của bà con Nhân dân, những con đường đèn năng lượng mặt trời đã mang ánh sáng đến với bà con vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và cả vùng biên giới, hải đảo.

Bà con thôn Sop, xã Đà Loan đón nhận công trình Thắp sáng đường quê
Bà con thôn Sop, xã Đà Loan đón nhận công trình Thắp sáng đường quê

Mùa xuân này, bà con thôn Sop, xã Đà Loan (Đức Trọng) đón một cái Tết trọn vẹn hơn khi tháng 12 vừa rồi, con đường dẫn vào thôn đã được sáng đèn nhờ công trình thanh niên Thắp sáng đường quê.
Đoạn đường dài 1 km với tổng trị giá 55 triệu đồng được lực lượng ĐVTN phối hợp cùng điện lực thực hiện trong 3 ngày. Trong đó, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng hỗ trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại được Đoàn xã huy động xã hội hóa và đối ứng của người dân. 25 trụ đèn được tận dụng cột điện cũ có sẵn để lắp hệ thống đèn năng lượng mặt trời. 
Những ngày đầu năm, niềm vui rộn ràng nơi thôn nhỏ. Ông Ya Phai, Trưởng thôn Sop đi đâu cũng không quên dặn dò bà con phải chung tay bảo vệ công trình. Ông chia sẻ, thôn Sop là thôn đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn của xã Đà Loan. Trước đây, bà con đã quen với bóng tối mỗi lần đêm xuống. Bây giờ thì con đường sáng đèn, trẻ con, người lớn đều phấn khởi. Đèn điện thì hay hỏng, không an toàn và phải mất tiền tiêu thụ hàng tháng. Đèn năng lượng mặt trời an toàn hơn, và bà con lại không phải đóng tiền điện.
Đây là 1 trong rất nhiều công trình Thắp sáng đường quê đã được tuổi trẻ xã Đà Loan thực hiện trong những năm qua. Đó có thể là những công trình mới, hoặc sửa chữa, thay thế đối với những công trình sử dụng đèn điện cũ đã bị hư hại. Anh Đặng Nguyễn Hải Đăng - Bí thư Đoàn xã Đà Loan cho biết: “Đối với thôn đồng bào DTTS, người dân làm kinh tế chủ yếu từ cà phê và lúa, rẫy ở xa, bà con thường xuyên về muộn. Thế nên, công trình sẽ phục vụ nhu cầu đi lại ban đêm, giúp người dân an tâm hơn. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cũng lắp thêm 1 camera ở đoạn đầu công trình để giám sát khu vực dân cư, góp phần đảm bảo, giữ gìn an ninh trật tự”.
Cùng với công trình tại xã Đà Loan, trong năm 2022, Huyện Đoàn Đức Trọng cũng đã tổ chức trao tặng 2 công trình Thắp sáng đường quê khác tại các xã Bình Thạnh, và Hiệp An, vượt 2 công trình so với chỉ tiêu đề ra. Tổng kinh phí thực hiện là 160 triệu đồng. Số tiền trên được trích từ nguồn đóng góp của ĐVTN khối cơ quan, doanh nghiệp và lực lượng vũ trang; do Huyện Đoàn vận động xã hội hóa cùng đóng góp đối ứng của bà con Nhân dân. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Đức Trọng nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.
Chị Nguyễn Thị Định - Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng cho hay, đèn năng lượng mặt trời đảm bảo an toàn, đỡ kinh phí hàng tháng cho người dân. Người dân sẽ không phải đóng tiền điện hàng tháng. Việc thắp sáng làng quê bằng năng lượng mặt trời không những an toàn mà còn đảm bảo cho người dân trong việc sinh hoạt, giảm tai nạn giao thông cũng như vấn đề an ninh, trật tự nên bà con rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ.
Từ khi phong trào thắp sáng đường quê được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phát động đến nay, một lượng lớn các thôn, buôn ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã có công trình ý nghĩa này. Đèn điện thắp sáng dọc các tuyến đường trong xóm, trong thôn đã giúp sinh hoạt của người dân thuận lợi hơn, các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, giao lưu văn hóa văn nghệ cũng thường xuyên được tổ chức. Không chỉ được thực hiện trong tỉnh, công trình Thắp sáng đường quê bằng hệ thống đèn năng lượng mặt trời còn là món quà của tuổi trẻ Lâm Đồng dành tặng cho những vùng biên giới, hải đảo trong các hành trình tuổi trẻ Lâm Đồng với biển đảo quê hương hay tháng Ba biên giới. Ánh điện đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.
Chỉ riêng trong năm 2022, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện 22 công trình với tổng chiều dài 28 km và tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng. Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết: “Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm công trình Thắp sáng đường quê được hoàn thành. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn triển khai thực hiện các công trình Điểm sáng an ninh, Đèn năng lượng trong nhà… góp phần thực hiện hiệu quả Phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. 
Theo anh Ndu Ha Biên, thời gian tới, tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục chung sức, huy động các nguồn lực xã hội để triển khai phong trào, lắp đặt đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời ở nhiều vùng quê, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa.