Để rau - củ - quả Đà Lạt hấp dẫn du khách

09:08, 11/08/2016

Đó đây trong các tài liệu về sức khỏe và dinh dưỡng, người ta đã công bố tác dụng giải độc cơ thể của nhiều loại thực phẩm như: Atichaud, cải xoong, rau có màu xanh đậm, sú tím, củ dền, gừng, sả, chè xanh, ngũ cốc nguyên hạt... 

Đó đây trong các tài liệu về sức khỏe và dinh dưỡng, người ta đã công bố tác dụng giải độc cơ thể của nhiều loại thực phẩm như: Atichaud, cải xoong, rau có màu xanh đậm, sú tím, củ dền, gừng, sả, chè xanh, ngũ cốc nguyên hạt... Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Lâm Đồng cũng vừa cho phát hành các ấn phẩm mới liên quan tới rau - hoa - trà - cà phê, nhiều nhóm trong số đó đã được đăng ký nhãn hiệu độc quyền Đà Lạt. Trung tâm cũng vừa cho đăng kí hai món ăn đặc trưng và hai sản phẩm nông nghiệp đặc thù của Đà Lạt đến sách kỉ lục Việt Nam để tiến hành công nhận và quảng bá rộng rãi tới du khách. Trên thực tế, Đà Lạt - Lâm Đồng không chỉ là điểm đến lý tưởng về nghỉ dưỡng, trải nghiệm cảnh quan, khí hậu mà đó còn là xứ sở của nguồn dược liệu phong phú, nguồn thực phẩm giàu chức năng về dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe con người. 
 
Món “Ấu chúa phượng hoàng”
Món “Ấu chúa phượng hoàng”
Từ khía cạnh này cho thấy: Mảng ẩm thực mang đậm phong cách dinh dưỡng đặc thù địa phương cần phải được đẩy mạnh và đào sâu nhiều hơn nữa! Đi du lịch, tất yếu người ta phải cần tới ăn uống, nhất là nguồn thực phẩm sạch. Ăn ngon chưa đủ, ăn phải tốt - có lợi ích cho sức khỏe và thêm một yếu tố nữa là... ăn đẹp, nâng lên thành nghệ thuật. Tại Đà Lạt, nhiều món ăn từ rau - củ - quả kết hợp với cá nước lạnh (cá hồi) đã được Câu lạc bộ đầu bếp Lâm Đồng tổ chức phô diễn qua vài cuộc thi chế biến dành cho các đầu bếp thuộc những khách sạn, nhà hàng trong tỉnh hàng năm. Các chuyên đề về cắt tỉa rau - củ - quả cũng đã được triển khai. Song nhìn ở một phương diện rộng và dài hơn, chúng ta cần nâng ẩm thực Phố Núi (trong đó có rau - củ - quả là các thực phẩm chức năng; sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ) lên một tầm vóc mới và phải mang tính thường xuyên hơn.
 
Cùng với những điều kiện thuận lợi từ nguồn nguyên liệu, mặt khác còn có hệ thống đào tạo, đó là: Trường ẩm thực Nespay (Hùng Vương - Đà Lạt), câu lạc bộ đầu bếp chuyên nghiệp và hai trường nghề du lịch đủ cơ sở thực hành chuẩn. Hàng năm các cuộc thi ẩm thực nếu được duy trì cũng như mở rộng biên độ giao lưu với các tỉnh khác trong khu vực chắc chắn sẽ tăng thêm sức hút cho điểm đến Đà Lạt. Thông qua đó mới có thể nâng tầm ẩm thực địa phương lên trong bản đồ du lịch của cả nước nói chung, các doanh nghiệp lữ hành cũng có thể dựa vào đó mà tổ chức các tour trải nghiệm dành cho du khách. Đừng quên một thành phố không có nhiều ưu thế nông sản như Đà Nẵng mà hàng năm vẫn thu hút hàng trăm ngàn khách quốc tế tham gia trải nghiệm tại vùng rau Trà Quế: từ tham gia trồng rau - giao lưu nông dân đến việc vào bếp với món bánh xèo cuộn rau - ngâm chân massage bằng rau có tinh dầu... với mức chi phí tương đối cao.
 
Đà Lạt đang sở hữu một vựa rau lớn nhất trong cả nước, đề tài rau rừng đang được nghiên cứu bảo tồn, tour du lịch vườn đang khởi đầu ở khu phố Xuân Hương… nhưng tiếc là vẫn chưa gắn liền với ẩm thực sạch tại chỗ. Đà Lạt giờ đã có nhà hàng Lẩu rau, nhưng công bằng mà nói khía cạnh mỹ thuật - nghệ thuật trình bày món ăn, kỹ năng thuyết trình món ăn chưa cao, chưa được đẩy lên thành một hạng mục trọng điểm trong phục vụ, cho nên chưa phát huy được hết tiềm năng của đặc sản địa phương. Chúng ta có quyền nghĩ tới các cuộc thi hàng năm như: chế biến sinh tố - coctail hoặc chế biến món ăn ngon từ rau, củ, quả và đặc sản địa phương… có sự tham gia của giới chuyên môn và của cả du khách nữa. Đó cũng là giải pháp nhằm kích thích du khách tìm đến và trở lại nhiều hơn với Đà Lạt - Lâm Đồng. Ở các cuộc thi ẩm thực trong nước từ 5 năm nay, Đà Lạt luôn có giải thưởng nhưng lãnh đạo địa phương và ngành chủ quản cần có hình thức khích lệ - tôn vinh kịp thời các trường hợp tiêu biểu để nhân rộng mô hình sản phẩm ẩm thực của riêng Đà Lạt.
 
Để rau - củ - quả Đà Lạt lên ngôi, tình yêu phải bắt đầu từ các thế hệ cư dân Đà Lạt: Nhà nông kiên trì lập trường sản xuất rau hữu cơ; người thu mua - chế biến cam kết cung ứng sản phẩm uy tín, giá cả ổn định; nhà thực hành du lịch biết gõ trúng tâm lí thưởng thức của du khách để có hướng tác động phù hợp… Và hơn thế nữa, biểu tượng của rau, củ, quả cũng cần được tôn vinh như hoa, như trà nhân các sự kiện du lịch lớn hàng năm, cũng như bằng nhiều sản phẩm trưng bày, quà tặng, món dùng chọn lọc. Có như thế, khách mới nhớ đến Đà Lạt nhiều hơn, cũng có nghĩa là tần suất quay trở lại điểm đến Đà Lạt của chính họ cũng sẽ nhiều hơn.
 
MINH LÂN