Du lịch Lâm Đồng cần đa dạng sản phẩm

09:01, 05/01/2017

Tổng kết năm 2016, lượng khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng là 5,4 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế 295 ngàn lượt, tăng 44% so với năm 2015... là kết quả của nhiều hoạt động tổng lực thúc đẩy ngành du lịch phát triển và thu hút khách. 

Tổng kết năm 2016, lượng khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng là 5,4 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế 295 ngàn lượt, tăng 44% so với năm 2015... là kết quả của nhiều hoạt động tổng lực thúc đẩy ngành du lịch phát triển và thu hút khách. Chúng tôi có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch để bạn đọc có cái nhìn sâu hơn về hoạt động du lịch của tỉnh nhà.
 
PV: Bà có thể cho biết, điểm nhấn của du lịch Lâm Đồng năm 2016?
 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc
Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc: Năm 2016, lượng khách du lịch đến tỉnh ta tăng trưởng tốt, trong đó, khách quốc tế tăng trưởng đột biến đến 41% so với năm 2015. Kết quả này có được do hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, thu hút du lịch, và sản phẩm phù hợp với nhiều thị trường khách như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga…; Sân bay quốc tế Liên Khương cách TP Đà Lạt 30 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn cấp 4D đủ điều kiện để phục vụ 2 triệu khách/năm từ các chuyến bay quốc tế, khai thác 6 tuyến bay nội địa đi - đến TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Huế, Hải Phòng với tần suất 27 chuyến bay/ngày...
 
Về mặt quản lý nhà nước, chúng ta cũng đề xuất được những chính sách quan trọng, đó là quy định tạm thời về quản lý du lịch mạo hiểm - đây là quy định chỉ có ở Lâm Đồng. Ngoài ra, đề án về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý lưu trú được đưa vào triển khai một cách rộng rãi, giúp hoạt động kê khai, quản lý, thống kê lượng khách lưu trú qua mạng được nâng lên một bước, không làm mất thời gian đi lại của cơ sở lưu trú... Đặc biệt, ngành đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về phát triển du lịch là Nghị quyết 07.
 
Trong năm 2016, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống của địa phương, có 2 loại hình du lịch được phát triển hiệu quả và rất hấp dẫn du khách là du lịch nông nghiệp và du lịch mạo hiểm. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật và thể thao (kể cả thể thao chuyên nghiệp và thể thao quần chúng) kích cầu và góp phần thúc đẩy cho hoạt động du lịch.
 
PV: Cơ chế đặc thù và chính sách “mở cửa bầu trời” sẽ mang lại cho du lịch Lâm Đồng những cơ hội và thách thức gì?
 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc: Chúng ta có rất nhiều cơ hội, nhưng cũng có nhiều thách thức từ cơ chế đặc thù và chính sách “mở cửa bầu trời”, đó là: 
 
Về cơ hội: Lâm Đồng sẽ đón được lượng khách lớn không chỉ từ 1 quốc gia mà nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trước mắt là châu Á, như: Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc… nhờ có sự kết nối với các cảng hàng không quốc tế lớn trong nước: TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế… và các chuyến bay thẳng từ nước ngoài. Từ đó, giúp tăng nguồn thu từ du lịch dịch vụ. Thông qua các nguồn khách, chúng ta quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, tiến tới xây dựng được thương hiệu riêng cho du lịch của Đà Lạt. Cũng từ việc đón được nhiều nguồn khách quốc tế, chúng ta tiếp cận với nhiều nền văn hóa của các nước trên thế giới, từ đó, có thể phát huy giá trị văn hóa của quốc gia mình và đưa văn hóa của mình hội nhập quốc tế mà vẫn giữ bản sắc truyền thống độc đáo của địa phương.
 
Tuy nhiên, các thách thức cũng không phải là nhỏ: Đó là, khi lượng khách quốc tế gia tăng, đòi hỏi công tác quản lý nhà nước phải chặt chẽ, đặc biệt là sự phối kết hợp với các ngành chức năng trong việc quản lý người nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nước ngoài đến với Đà Lạt, vừa cảm thấy thoải mái nhưng vẫn đảm bảo được an ninh, an toàn và trật tự xã hội trên địa bàn. 
 
Khách từ nhiều quốc gia thì sẽ mang theo nhiều nền văn hóa, nhiều gu ẩm thực, nhiều phong tục - tập quán… đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch Lâm Đồng vừa phải nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là ngoại ngữ, vừa phải tìm hiểu kiến thức, hiểu biết về phong tục tập quán của các quốc gia để phục vụ khách một cách tốt nhất. 
 
Ngoài ra, hiện nay, sản phẩm du lịch Đà Lạt vẫn chưa thực sự đa dạng và ấn tượng, mỗi đối tượng khách lại có những đòi hỏi khác nhau cả về chất lượng cũng như sự phong phú của các loại hình, ngành du lịch kể cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cần phải đầu tư, định hướng để phát huy một cách tối đa, tiềm năng, lợi thế của địa phương, hình thành nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch phục vụ cho yêu cầu ngày càng cao của khách.
 
Nhiều cơ hội cho ngành du lịch từ chủ trương “mở cửa bầu trời”. Ảnh: L.Hoa
Nhiều cơ hội cho ngành du lịch từ chủ trương “mở cửa bầu trời”. Ảnh: L.Hoa

PV: Nghị quyết 07 mới về du lịch, có những nội dung khác các nghị quyết về du lịch trước đây? 
 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc: Hiện nay, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết, trên cơ sở đó, cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết, đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng ngành, địa phương, bằng các nội dung cụ thể. Nghị quyết 07 có các cơ chế chính sách cụ thể hơn, như các quy định về phát triển các khu du lịch quốc gia và khu du lịch trọng điểm được hưởng các cơ chế đặc thù của trung ương để thu hút đầu tư vào du lịch hiệu quả; hay cơ chế thúc đẩy phát triển những sản phẩm du lịch mới lạ, gắn kết giữa các ngành như nông nghiệp, công nghiệp để hình thành nhiều sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương. Trước đây, chúng ta triển khai các sản phẩm du lịch tràn lan, nay có định hướng, chẳng hạn như sắp tới tập trung về du lịch nông nghiệp và thể thao mạo hiểm. 
 
Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được đổi mới theo hướng xã hội hóa để phát huy vai trò chủ động của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả của tuyên truyền, quảng bá. Trước đây, chúng ta quảng bá thông qua các hình thức ẩn phẩm, nay tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông, các hãng thông tấn trong và ngoài nước. Kết hợp quảng cáo trên các chuyến bay quốc tế, quảng bá tại các địa phương có đường bay lớn và kết nối với đường bay của tỉnh mình. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính về các thủ tục để khách quốc tế ra vào dễ dàng hơn và phát triển du lịch cộng đồng…
 
PV: Trân trọng cảm ơn bà và chúc ngành du lịch Lâm Đồng năm 2017 cất cánh mạnh mẽ!
 
LÊ HOA (thực hiện)