Mục sư K'Bèm góp sức xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

04:11, 22/11/2018

(LĐ online) - Là một trong những tấm gương sáng xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, Mục sư K'Bèm ở xã Hòa Bắc (Di Linh) luôn được các cấp chính quyền địa phương đánh giá cao, là nhân tố điển hình trong việc quản nhiệm hơn 600 tín hữu thuộc Chi hội Tin Lành Lơ Òng.
 

(LĐ online) - Là một trong những tấm gương sáng xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, Mục sư K’Bèm ở xã Hòa Bắc (Di Linh) luôn được các cấp chính quyền địa phương đánh giá cao, là nhân tố điển hình trong việc quản nhiệm hơn 600 tín hữu thuộc Chi hội Tin Lành Lơ Òng.
 
Mục sư K’Bèm luôn gần gủi, quan tâm đến những hoàn cảnh khóa khăn
Mục sư K’Bèm luôn gần gũi, quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn

Năm 2006, Mục sư K’Bèm được công nhận chức danh truyền đạo và đến 2014 được bổ nhiệm chức việc quản nhiệm Chi hội Tin Lành Lơ Òng tại xã Hòa Bắc. Có nhà thờ, bà con không còn cảnh vất vả đi lễ, sinh hoạt xa tới thành phố Bảo Lộc và việc quản lý giáo dân cũng gặp rất nhiều thuận lợi. Mục sư K’Bèm cho biết: “Trong số khoảng 600 tín hữu của Chi hội chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Những năm qua, bà con trong Chi hội luôn ý thức trong việc phụng sự chúa, góp phần phụng sự và xây dựng bảo vệ Tổ quốc”.
 
Là “trung tâm” đại đoàn kết của hơn 600 tín hữu trong Chi hội, những năm qua, ngoài nghiên cứu giáo lý, bài giảng của giáo hội, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, Mục sư K’Bèm còn tự tìm tòi, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm về nông nghiệp để vận dụng vào thực tế tại địa phương. 
 
Từ những kiến thức đã được trang bị, Mục sư K’Bèm đã vận động gia đình chuyển đổi cà phê giống mới bằng hình thức tái canh được 2 ha, kết hợp trồng xen canh sầu riêng, bơ... và duy trì sản xuất 2,5 sào lúa nước 2 vụ. Hiện năng suất diện tích cà phê sau tái canh cho thu hoạch khá ổn định, với sản lượng đạt 7 tấn/ năm (cao gấp 2 lần so với trước đây). Từ sản xuất và dịch vụ xay xát lúa, bình quân tổng thu nhập của gia đình ông đạt trên 300 triệu đồng/ năm. 
 
Mục sư K’Bèm cho hay: “Đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế về kiến thức xã hội, tiến bộ khoa học – kỹ thuật. Thấy được điều đó, với vai trò là người quản nhiệm, ngoài công tác truyền giáo của hội thánh, tôi còn tuyên truyền, giáo dục các tín hữu sống tốt đời đẹp đạo; chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức khoa học – kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, nâng cao thu nhập, giúp bà con ổn định đời sống”. 
 
Là người quản nhiệm, Mục sư K’Bèm luôn sâu sát với cộng đồng dân cư; thường xuyên thăm hỏi những hoàn cảnh khó khăn và đến tận vườn cây để giúp bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê. Tại các buổi lễ nhà thờ, ông luôn nhắc nhở các tín hữu thực hiện nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, “sống tốt đời, đẹp đạo”, thể hiện vai trò, phẩm chất đạo đức của người có đạo, góp sức xây dựng quê hương thêm trù phú; vận động bà con vượt khó, hăng hái lao động sản xuất… 
 
Những năm qua, ngoài việc vận động bà con tu sửa đường thôn xóm, đóng góp 10 triệu đồng 40 công lao động nâng cấp đường nghĩa địa, Mục sư K’Bèm còn giúp khoảng 20 hộ nghèo, những hộ sống bằng nghề làm thuê, làm mướn, sửa chữa nhà ở, đầu tư phát triển sản xuất, mua đất đai, hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm với số tiền trên 300 triệu đồng. 
 
Ông Bùi Xuân Ngọc, dân tộc Mường ở Thôn 14 được Mục sư K’Bèm hỗ trợ trên 33 triệu đồng để mua đất sản xuất. Đến nay, cuộc sống của gia đình ông Ngọc đã ổn định. Còn bà Bà Ka Nhối (57 tuổi), ông K’Gôn (64 tuổi) ở thôn 13 có nguồn thu chính từ một sào đất cà phê, bình quân thu được 3 tạ cà phê nhân/ năm. “Gia đình tôi rất khó khăn và hay đau yếu, ngoài nuôi con bị tàn tật, vợ chồng tôi còn nuôi 3 cháu mồ côi. Năm 2017, trong buổi chiều mưa trên đường đi làm về do đường trơn trượt nên bị té, không may tôi bị đứt gần hết gót chân và phải nằm viện Bảo Lộc hai tháng. Mục sư K’Bèm là người đưa đón tôi ở bệnh viện và đưa đi lại trong thời gian tái khám”.
 
Với cương vị là mục sư, K’Bèm không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, mà còn gương mẫu thực hiện nghị quyết của Đảng, vận động bà con tín hữu tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; hăng hái tham gia các phong trào, các cuộc vận động của MTTQ tại địa phương; tuyên truyền vận động bà con đề cao cảnh giác trước những âm mưu của các thế lực thù địch, lôi kéo bạo loạn, chống phá Nhà nước. 
 
Đồng thời, ông K’Bèm tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ xã phát động, là tấm gương sáng để bà con xứ đạo học tập và noi theo.
 
NDONG BRỪM