Nữ bác sĩ trẻ tận tâm với nghề

01:11, 17/11/2018

(LĐ online) - Suốt 8 năm gắn bó với nghề Y, dù đảm nhiệm vị trí nào, nữ bác sĩ (BS) Moul Thoàn (34 tuổi, Trưởng Đơn vị Lọc máu Bệnh viện II Lâm Đồng) cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, hết lòng vì người bệnh. 

(LĐ online) - Suốt 8 năm gắn bó với nghề Y, dù đảm nhiệm vị trí nào, nữ bác sĩ (BS) Moul Thoàn (34 tuổi, Trưởng Đơn vị Lọc máu Bệnh viện II Lâm Đồng) cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, hết lòng vì người bệnh. 
 
Bác sĩ Moul Thoàn - người thầy thuốc tận tâm với nghề
Bác sĩ Moul Thoàn - người thầy thuốc tận tâm với nghề
Sinh ra trong một gia đình đồng bào dân tộc thiểu số K’Ho ở huyện Di Linh, tuy cuộc sống khó khăn nhưng Moul Thoàn đã quyết định chọn con đường học vấn để lập nghiệp. Sau bao nỗ lực, cố gắng trong học tập, Moul Thoàn đã thi đậu vào Ngành Y đa khoa (Trường ĐH Y Tây Nguyên). Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Tây Nguyên, nữ BS trẻ về công tác tại Bệnh viện II Lâm Đồng và được phân công về Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc. BS Moul Thoàn tâm sự: “Bất kể ở vị trí nào thì nghề Y là nghề liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người, đòi hỏi người thầy thuốc không chỉ có tài mà phải thật sự có tâm. Nói đúng hơn là người theo nghề Y phải có y đức và phải xem người bệnh như chính người thân trong gia đình để điều trị và chăm sóc cho họ”.
 
Lúc mới bước chân vào nghề, chị được chứng kiến biết bao niềm vui, nỗi buồn. Chị mừng vui khi nhiều bệnh nhân được cứu chữa thoát khỏi lưỡi hái “tử thần” trở về sum họp với gia đình; đồng thời, cũng đong đầy nước mắt khi chứng kiến sự ra đi vĩnh viễn của không ít người bệnh. Tại Khoa Hồi sức, chị được Bệnh viện tạo điều kiện đào tạo định hướng bác sĩ thận nhân tạo. Với chị đây thực sự là môi trường để một BS trẻ đa khoa như mình phấn đấu rèn luyện để trưởng thành. Tháng 11/2016, với nhu cầu thiết thực của bệnh nhân, Bệnh viện II Lâm Đồng thành lập Đơn vị Lọc máu. Từ đây, BS Thoàn được bổ nhiệm làm Trưởng Đơn vị Lọc máu. 
 
Theo BS Thoàn, đối với bệnh nhân chạy thận, thì y, BS không chỉ đơn thuần khám và điều trị bệnh cho họ mà phải là những người thân để động viên, chia sẻ kịp thời với người bệnh. Vì đa phần bệnh nhân chạy thận là người nghèo, quá trình điều trị rất tốn kém. Lúc đầu mới đến điều trị, hầu hết người bệnh suy thận đều mặc cảm, tự ti, phó mặc cho số phận. Vì vậy, khi tiếp xúc với họ đòi hỏi người thầy thuốc phải tạo được niềm tin, tận tâm chăm sóc cũng như giải thích tình trạng bệnh để bệnh nhân yên tâm phối hợp cùng điều trị.
 
Hiện, Đơn vị Lọc máu Bệnh viện II Lâm Đồng có 13 điều dưỡng, BS thay phiên nhau phụ trách 11 máy chạy thận hoạt động liên tục 4 - 5 ca/ngày đêm để điều trị (lọc máu chạy thận) cho gần 100 bệnh nhân. Trung bình mỗi ca chạy thận mất khoảng 3,5 - 4 giờ đồng hồ, nên các điều dưỡng, BS trong đơn vị phải thay nhau làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm. Ngoài việc chính là chạy thận nhân tạo, Đơn vị Lọc máu còn đảm nhận thêm nhiệm vụ điều trị Lọc màng bụng - CAPD (hay còn gọi là Thẩm phân phúc mạc) là một trong ba phương pháp điều trị thay thế thận ở bệnh thận mãn tính.
 
Cùng với việc luôn tự ý thức về thái độ, tác phong trong công việc, BS Thoàn luôn tích cực nâng cao trình độ chuyên môn. Một mặt, chị tiếp tục tham gia học các lớp bồi dưỡng chuyên môn sâu do ngành Y tế tổ chức, mặt khác chị tự trau dồi kiến thức qua thực tế và học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp đi trước. Bên cạnh đó, BS Thoàn còn nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo cho các y, BS trong đơn vị làm tốt công tác chuyên môn và thực hiện tốt y đức của một người thầy thuốc theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. 
 
Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng, đánh giá: “Là một bác sĩ có tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ, nhưng Moul Thoàn đã khẳng định được mình là một người thầy thuốc có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Trong công việc, luôn đặt y đức của người thầy thuốc lên hàng đầu để chữa trị, chăm sóc cho bệnh nhân. Không những vậy, Moul Thoàn còn tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học tại Bệnh viện cũng như các hoạt động từ thiện của Đoàn Thanh niên và Công đoàn tổ chức”. 
 
Với sự tận tâm trong công việc, trong 3 năm liền (từ 2015 - 2017), BS Thoàn đều được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ và được Sở Y tế tặng Giấy khen. Đặc biệt, với những đóng góp của mình cho ngành Y, BS Thoàn đã vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu: Thanh niên tiêu biểu trong Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2017 và cũng là 1 trong 70 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của toàn tỉnh được tuyên dương trong năm 2018.
 
HẢI ĐƯỜNG