Vụ Trưởng phòng Agribank Cát Tiên bị bắt: Nhiều dân nghèo "mắc bẫy"

04:09, 15/09/2013

Ngay sau khi ông Đặng Ngọc Bích (33 tuổi, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank Cát Tiên) bị bắt để điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản, nhiều người dân ở huyện Cát Tiên mới biết là mình đã bị "mắc bẫy" của ông trưởng phòng này.

Ngay sau khi ông Đặng Ngọc Bích (33 tuổi, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank Cát Tiên) bị bắt để điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản, nhiều người dân ở huyện Cát Tiên mới biết là mình đã bị “mắc bẫy” của ông trưởng phòng này.

Mọi giao dịch tại Agribank Cát Tiên vẫn diễn ra bình thường
Mọi giao dịch tại Agribank Cát Tiên vẫn diễn ra bình thường


Tại huyện Cát Tiên, người dân đang xôn xao bàn tán về việc Trưởng phòng ngân hàng bị bắt. Với nhiều người, vì biết ông Bích đường đường là Trưởng phòng của ngân hàng nên họ tin tưởng khi cho Bích mượn sổ nhà đất hoặc trả tiền ngân hàng thông qua Bích mà không nhận lại sổ thế chấp. Hiện tại, số người “mắc bẫy” chiêu lừa của Bích nhiều nhất là người dân tại thị trấn Đồng Nai, xã Tiên Hoàng và Gia Viễn. Bà Trần Thị Hồng (thôn 1, xã Tiên Hoàng) là cộng tác viên của Agribank đã 10 năm nay. Vì Bích và Nguyễn Hữu Thủy (27 tuổi, cán bộ tín dụng Agribank Cát Tiên) là người phụ trách địa bàn Tiên Hoàng và Gia Viễn nên bà Hồng đã có thời gian làm việc chung khá lâu. Đến tháng 5/2012, Bích và Thủy đến nhà đề nghị bà cho mượn sổ đỏ với lý do “thế chấp ngân hàng lấy tiền đáo hạn cho người khác”. Vì tin tưởng nên bà Hồng đã đưa 2 sổ đỏ của mình và của con để Bích vay 150 triệu đồng từ Agribank Cát Tiên. Khi làm thủ tục thì bà Hồng có ký các giấy tờ nhưng khi giải ngân thì bà không ký và cũng không nhận tiền. Bà Hồng cho biết: “Khi cần tiền tôi đến hỏi lấy lại sổ đỏ để vay vốn thì Bích nói đang kẹt, chỉ đưa lại cho tôi 20 triệu đồng và tôi vẫn phải đóng tiền lời. Mãi đến khi Công an tỉnh đến nhà làm việc thì tôi mới biết mình bị lừa”.

Ngoài bà Hồng, còn nhiều hộ dân khác cũng tin tưởng và cho Bích mượn sổ để vay ngân hàng với số tiền từ 80 đến 250 triệu đồng. Ngoài cho mượn sổ, nhiều người còn tin tưởng giao tiền cho Bích trả nợ ngân hàng và không nhận lại sổ đã thế chấp. Bà Vũ Thị Liên (thôn 4, xã Tiên Hoàng) kể: “Từ tháng 3/2013, tôi có đưa 100 triệu đồng để Bích trả nợ mà tôi đã vay trước đó. Từ đó đến nay, tôi cứ nghĩ mình đã trả nợ xong và không đóng tiền lời nữa. Do đã vay và đáo hạn nhiều lần nên tôi cứ để sổ lại cho Bích giữ. Gần đây, tôi có hỏi Bích để lấy lại sổ nhưng Bích cứ dây dưa không đưa. Đến khi vụ việc vỡ lở, tôi đến ngân hàng kiểm tra thì mới biết mình vẫn nợ số tiền 100 triệu và toàn bộ số tiền lời 26 triệu đồng đã được đóng trước. Nếu không được giải quyết thì tôi có bán nhà cũng không đủ trả nợ ngân hàng”. Tương tự, có gần 10 hộ dân khác tại xã Tiên Hoàng cũng đã giao tiền cho Bích để trả nợ ngân hàng. Dù khế ước vay vốn giao lại cho các hộ dân thể hiện đã trả hết nợ, nhưng trên sổ sách tại ngân hàng thì các hộ dân này vẫn còn nợ. Liên tục những ngày này, người dân đã đến Agribank Cát Tiên và Công an huyện Cát Tiên để trình bày và làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Bích và Thủy.

Chiều 12/9, Công an huyện Cát Tiên đã ra quyết định bắt tạm giam ông Đặng Ngọc Bích và Nguyễn Hữu Thủy. Công an cũng đã tiến hành khám xét nhà của 2 ông này tại thôn 2, xã Phù Mỹ (huyện Cát Tiên). Cùng ngày, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cát Tiên cũng có quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Bích. Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Agribank Cát Tiên, cho biết: “Công an huyện cũng đã tạm giữ 2 máy tính của Bích và Thủy cùng một số giấy tờ liên quan để phục vụ công tác điều tra. Qua kiểm tra sổ sách bước đầu, ngân hàng đã xác định Bích và Thủy đã chiếm đoạt của 11 khách hàng với số tiền gần 2,8 tỷ đồng. Cách thức của Thủy và Bích là thu tiền của khách hàng nhưng không nộp vào ngân hàng. Đây chủ yếu là những khách hàng trả nợ trước thời hạn. Cũng theo ông Dũng, trong những ngày qua, mọi hoạt động của ngân hàng vẫn diễn ra bình thường. Có một vài khách hàng đến trình báo về việc Thủy và Bích lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản. Hiện, Ngân hàng đang tiếp tục rà soát lại các sổ sách, chứng từ để xác định số khách hàng và số tiền mà Bích và Thủy đã chiếm dụng. Mọi quyền lợi của khách hàng sẽ được giải quyết theo đúng quy định sau khi có kết luận của cơ quan điều tra.

Số tiền chiếm dụng ban đầu là 2 tỷ 780 triệu đồng

Ngày 14/9, ông Nguyễn Văn Chiểu, Giám đốc Agribank Lâm Đồng cho biết sau khi đoàn kiểm tra của Agribank tiến hành kiểm tra hồ sơ, chứng từ, đối chiếu nợ của khách hàng thì số tiền chiếm dụng từ  khách hàng và ngân hàng của ông Đặng Ngọc Bích và ông Nguyễn Hữu Thủy (nguyên cán bộ tín dụng làm việc ở Agribank chi nhánh Cát Tiên) hiện đang ở con số 2 tỷ 780 triệu đồng. Trong đó gồm các khoản: thu nợ của khách hàng nhưng không hạch toán là 1 tỷ 420 triệu đồng; vay ké không được sự đồng ý của khách hàng là 500 triệu đồng; hủy bút toán trả nợ là 500 triệu đồng; cho vay cầm cố sổ tiết kiệm nhưng không có sổ là 360 triệu đồng. Agribank Lâm Đồng đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Bích và ông Thủy và đang tiếp tục đối chiếu, xác minh vụ việc.

Riêng số tiền ông Bích và ông Thủy huy động mang tính cá nhân ở bên ngoài sử dụng cho các mục đích riêng hiện đang được Công an Lâm Đồng điều tra làm rõ.

Về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh trong ngày 13/9 đã có Văn bản số 789/LAĐ-TTGSNH về việc thực hiện một số biện pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động qua vụ việc tại Agribank chi nhánh huyện Cát Tiên. Trong đó yêu cầu Agribank Lâm Đồng phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, phong tỏa tài sản của gia đình ông Bích và ông Thủy để có biện pháp quản lý nhằm khắc phục hậu quả tài sản đã bị chiếm đoạt cũng như tiếp tục rà soát, kiểm tra, đối chiếu dư nợ, làm rõ vụ việc, ngăn chặn tiêu cực.                                                                                       Hải Yến

ĐÔNG ANH - KHÁNH PHÚC