Làm rõ nhóm người nước ngoài dùng thẻ tín dụng quốc tế giả để mua hàng

09:12, 14/12/2015

Ngày 10/12/2015, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH (PC45) Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an làm rõ nhóm người nước ngoài dùng thẻ tín dụng quốc tế giả để chiếm đoạt tiền của người khác.

Ngày 10/12/2015, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH (PC45) Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an làm rõ nhóm người nước ngoài dùng thẻ tín dụng quốc tế giả để chiếm đoạt tiền của người khác.
 
Trước đó, sáng ngày 5/12, có 3 người gồm 2 người đàn ông Hàn Quốc và 1 người phụ nữ Việt Nam đến cửa hàng Thế giới di động ở số 261 Phan Đình Phùng, phường 2, TP Đà Lạt xem các sản phẩm điện thoại di động đang bày bán tại đây. Nhóm người này đã hỏi nhân viên cửa hàng, có nhận thanh toán qua máy POS không, khi nhận được câu trả lời là có thì 3 người khách yêu cầu cửa hàng bố trí cho một phòng riêng, không có camera vì sợ bị lộ mật khẩu và 2 người Hàn Quốc vào phòng kín tiến hành quét thẻ.
 
Sau hơn 1 giờ đồng hồ, 2 người Hàn Quốc ra khỏi phòng kín với 3 hóa đơn được xuất ra từ máy POS có giá trị tổng cộng là 10.200.000 đồng. Trong khi chờ để tiền được chuyển vào tài khoản của cửa hàng Thế giới di động thì nhóm người này bỏ đi.
 
Cùng thời điểm, hệ thống cảnh báo an toàn thẻ của Trung tâm thẻ thuộc ngân hàng BIDV tại Hà Hội thông báo đến nhân viên phụ trách thẻ BIDV của Lâm Đồng về nghi vấn giao dịch thanh toán thẻ tín dụng quốc tế tại cửa hàng Thế giới di động. Thông tin này được báo đến Phòng PC45 Công an Lâm Đồng. Ngày sau đó, người đàn ông Hàn Quốc nghi vấn có tên Hwang Inchan (sinh năm 1974) được mời về cơ quan để làm việc. 
 
Thông tin do Ngân hàng BIDV và biên lai hóa đơn do cửa hàng Thế giới di động cung cấp cho thấy giao dịch đã hoàn thành, nhóm đối tượng đã dùng thông tin tài khoản tín dụng quốc tế của một khách hàng tại Mỹ để thanh toán trên máy POS và đây là hành vi dùng thẻ giả để chiếm đoạt tiền.
 
Tiến hành đấu tranh ông Hwang đã thừa nhận cùng người đàn ông họ Cha (ông Hwang chỉ biết họ của người đàn ông này) dùng thông tin của chủ thẻ tín dụng quốc tế hiện đang sống tại Mỹ để làm thẻ tín dụng quốc tế giả cà trên máy POS để thanh toán. Trong khoảng thời gian 1 giờ đồng hồ trong phòng kín họ đã cà thẻ 20 lần và chỉ 3 lần thành công.
 
Từ thông tin mà Công an Lâm Đồng cung cấp, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an đã phối hợp cùng PC45 Công an TP Hồ Chí Minh làm rõ người phụ nữ đi cùng ông Hwang tên thật là Hoàng Thị Thu Hà (SN 1977) trú tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Chiều ngày 5/12, khi biết thông tin ông Hwang bị cơ quan Công an mời về làm việc, Hà đón xe Thành Bưởi chuyến 17 giờ về TP Hồ Chí Minh. 
 
Qua làm việc, Hà đã thừa nhận cùng người đàn ông họ Cha và ông Hwang đến cửa hàng Thế giới di động trên đường Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt dùng thông tin thẻ tín dụng quốc tế thanh toán qua máy POS để rút tiền. Hà khai 7 giờ ngày 5/12, 3 người lên Đà Lạt và thuê phòng tại Khách sạn Đại Lợi trên đường Bùi Thị Xuân thì khoảng 9 giờ nhóm người này đã đến cửa hàng Thế giới di động và gây ra vụ việc trên.
 
Hành vi của nhóm người này là lấy cắp thông tin tài khoản tín dụng quốc tế sao chép lên phôi thẻ trắng để làm thẻ giả và tiến hành thanh toán nhằm chiếm đoạt tiền của chủ thẻ. Hành vi này đã cấu thành tội: Sử dụng mạng internet, mạng viễn thông, mạng máy tính hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Hiện ông Hwang tiếp tục lưu trú tại Khách sạn Đại Lợi dưới sự giám sát của cơ quan công an.
 
Vụ việc đang được PC45 Công an Lâm Đồng tiếp tục điều tra, truy tìm người đàn ông Hàn Quốc còn lại.        
 
ĐỨC HUY