Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII

04:03, 23/03/2016

(LĐ online) - Sáng 23/3, Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Dự hội nghị có ông Lê Minh Tâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam; đại diện lãnh đạo hội luật gia các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai...

(LĐ online) - Sáng 23/3, Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Dự hội nghị có ông Lê Minh Tâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam; đại diện lãnh đạo hội luật gia các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai. Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tham dự và phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
 
Đồng chí Trần Đức Quận tặng hoa chúc mừng đại hội
Đồng chí Trần Đức Quận tặng hoa chúc mừng đại hội

Tính đến tháng 12/2015, Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng có 1.859 hội viên. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã tham gia xây dựng 334 văn bản quy phạm pháp luật, rà soát 1.708 văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương qua đó phát hiện những bất cập và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung 22 văn bản quy phạm pháp luật. 
 
Trong công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở, Hội đã tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người dân với hơn 10 ngàn vụ việc ở tất cả các lĩnh vực hình sự, dân sự, tố tụng, đất đai, lao động việc làm… Hội luật gia các huyện và các chi hội luật gia trực thuộc đã tham mưu giúp UBND cấp huyện, cấp tỉnh và các ngành tiếp nhận hơn 7 ngàn đơn thư khiếu nại, tố cáo; tham gia góp ý hướng xử lý các đơn thư khiếu nại tố cáo và giám sát việc thực hiện. Qua đó kiến nghị sửa đổi hơn 200 quyết định hành chính, đảm bảo lợi ích hợp pháp của công dân và lợi ích của Nhà nước. Các cấp hội đã tham gia hòa giải trên 3.700 vụ việc với tỷ lệ thành công trên 93%. Riêng tại huyện nghèo Đam Rông, trong 5 năm qua, với sự hỗ trợ của Hội Luật gia tỉnh, Dự án “Bảo đảm quyền pháp lý của người nghèo thông qua hỗ trợ của Hội Luật gia Việt Nam” đã thực hiện cấp 1.460 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho 582 hộ dân thuộc 3 xã: Đạ M’Rông, Đạ Tông, Đạ Long. 
 
Trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, Trung tâm tư vấn pháp luật của tỉnh hội và các chi hội luật gia trực thuộc, hội luật gia các huyện, thành đã mở 82 lớp tập huấn giáo dục pháp luật cho hơn 4.000 người tham dự; tổ chức hơn 1.400 đợt tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật nhất là Hiến pháp 2013 và các luật mới cho gần 700 ngàn lượt người. Đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh và Trại giam Đại Bình tổ chức tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho trên 1 ngàn phạm nhân, góp phần cho các phạm nhân yên tâm phấn đấu, học tập, cải tạo để được hưởng chính sách nhân đạo của Nhà nước. 
 
Tại đại hội, đồng chí Trần Đức Quận đã ghi nhận biểu dương những nỗ lực của Hội Luật gia tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm để tập trung triển khai thực hiện trong thời gian tới, như: Hội luật gia cần tiếp tục chú trọng các hoạt động góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Tập trung vận động phát triển tổ chức cơ sở hội ở cấp xã, phường, thị trấn. Nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động, phát huy tính tự nguyện, tự giác của hội, chi hội, hội viên. Tổ chức vận động các hội viên tham gia góp ý xây dựng các dự án luật và các văn bản quy phạm pháp luật, công tác giám sát và phản biện về chính sách pháp luật. Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người dân, nhất là bà con vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Tham gia thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Luật gia Việt Nam lần thứ XII. Thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. 
 
Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng khóa VII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 gồm 33 đồng chí. Đồng chí Trần Đình Kháng tiếp tục tái cử giữ cương vị Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ mới.
 
Dịp này, có 5 tập thể và cá nhân thuộc Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng. 
 
N. Ngà