Xung quanh vụ vỡ dây huê bạc tỷ ở Đà Lạt

08:07, 20/07/2016

Từ một nơi xa lạ đến TP Đà Lạt, nhưng bằng những chiêu trò, mánh khóe "lăng xê" thân thế, Nguyễn Lệ Hà (quê quán Quảng Bình, tạm trú Phường 11, Quận 3, TP Hồ Chí Minh) đã tạo được lòng tin và lừa nhiều người nhẹ dạ cả tin để chiếm đoạt tài sản.

Từ một nơi xa lạ đến TP Đà Lạt, nhưng bằng những chiêu trò, mánh khóe “lăng xê” thân thế, Nguyễn Lệ Hà (quê quán Quảng Bình, tạm trú Phường 11, Quận 3, TP Hồ Chí Minh) đã tạo được lòng tin và lừa nhiều người nhẹ dạ cả tin để chiếm đoạt tài sản.
 
Bị cáo Nguyễn Lệ Hà tại phiên xét xử sơ thẩm bị hoãn vào chiều 18/7
Bị cáo Nguyễn Lệ Hà tại phiên xét xử sơ thẩm bị hoãn vào chiều 18/7
Chiều 18/7, TAND tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Lệ Hà về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lâm Đồng, năm 2011, Nguyễn Lệ Hà cùng với chồng là Nguyễn Tấn Tâm và các con của mình từ TP Hồ Chí Minh lên TP Đà Lạt thuê nhà trọ tại số 20A, đường Trần Nhật Duật, Phường 5, TP Đà Lạt để sinh sống. Do hai vợ chồng không có nghề nghiệp nên Hà đã chơi huê cùng với một số người để kiếm tiền. Khi bắt đầu chơi huê, Hà chơi ít dây và cảm thấy việc chơi huê có lời nên trong khoảng thời gian đến năm 2013, Hà tham gia chơi huê cùng nhiều nhà cái dẫn đến kỳ xổ huê không có tiền để đóng cho các dây huê. Vì vậy, Hà chọn biện pháp hốt huê ở những kỳ đầu (hốt non) để đóng cho các dây huê khác và đóng vào các dây huê đã hốt (huê chết). 
 
Cụ thể, từ tháng 11/2013 đến tháng 6/2014, Nguyễn Lệ Hà đã chơi 13 dây huê do bà Nguyễn Thị Hộ (trú Phường 11, TP Đà Lạt) cầm “cái” và đã hốt 12 dây huê, còn phải đóng số tiền cho bà Hộ là 1,43 tỷ đồng. Từ tháng 6/2013 đến tháng 3/2014, Hà chơi với Nguyễn Thanh Thúy (trú Phường 4, TP Đà Lạt) 11 dây huê. Đầu năm 2014 đến tháng 5/2014, Hà đã hốt hết 8 dây huê và không còn tiền để đóng huê nên còn nợ chị Thúy trên 3,7 tỷ đồng. Ngoài ra, vào cuối năm 2013, Hà chơi huê với bà Phan Thị Hải (trú Phường 9, TP Đà Lạt) rồi hốt huê ở kỳ đầu tiên và nợ bà Hải 370 triệu đồng. Rồi tiếp tục chơi huê với 10 người khác cũng ở trên địa bàn TP Đà Lạt như ông Đặng Ngọc Lợi, Huỳnh Ngọc Toàn, Nguyễn Trần Phương Mai… và còn nợ tiền huê chết. Tổng số tiền Hà nợ trong các dây huê của Hà lên đến trên 6 tỷ đồng. 
 
Do cần tiền để đóng huê chết, trả tiền thua lỗ trong quá trình chơi huê vì hốt huê non với những người dân ở TP Đà Lạt và tiêu xài cá nhân, Nguyễn Lệ Hà nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Từ tháng 12/2013 đến ngày 24/6/2014, Nguyễn Lệ Hà đã có hành vi gian dối nói với những người cho vay tiền về điều kiện gia đình có chồng làm kế toán, kiểm toán thu nhập hàng tháng rất cao, có tài sản đảm bảo là nhà cho thuê ở TP Hồ Chí Minh, cho xem những tin nhắn về việc ngân hàng sẽ chuyển tiền cho Hà trong thời gian tới, đang còn nhiều dây huê sống chưa hốt, còn nhiều tiền trong các dây huê hoặc đang có tiền cho người khác vay, đầu tư mua Khách sạn Đèn Lồng (Phường1, TP Đà Lạt) để kinh doanh nhằm tạo lòng tin vay tiền. Hà đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Lân (trú Phường 4, TP Đà Lạt) với số tiền 1,38 tỷ đồng, bà Đoàn Thị Thanh Lan (trú Phường 2, TP Đà Lạt) là 65 triệu đồng, bà Phan Thị Hải là 100 triệu đồng, ông Nguyễn Hồng Thanh (trú Phường 10, TP Đà Lạt) là trên 1,83 tỷ đồng, bà Huỳnh Mộng Thảo (trú Phường 5, TP Đà Lạt) là 460 triệu đồng. Tổng số tiền Hà đã chiếm đoạt của 5 người là  trên 3,83 tỷ đồng, ngày 16/6/2014, Hà bỏ đi khỏi TP Đà Lạt.
 
Ngoài ra, trong quá trình điều tra của cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Lâm Đồng còn nhận được đơn tố cáo của bà Đoàn Thị Thanh Lan, bà Phan Thị Hải, bà Nguyễn Thị Hộ, bà Nguyễn Thanh Thúy và ông Huỳnh Ngọc Toàn về số tiền mà Nguyễn Lệ Hà đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền huê là trên 8,8 tỷ đồng. 
 
Tại phiên xét xử sơ thẩm trong phần tranh luận, bị cáo Hà một mực cho rằng do mình hốt nhiều dây huê và nợ tiền của các đối tượng xã hội đen nên bắt buộc phải đi vay người khác, chứ thực sự không phải là lừa đảo. Còn riêng phần đầu tư vào Khách sạn Đèn Lồng thì số tiền đầu tư là 1,5 tỷ đồng chứ không phải là 400 triệu đồng như vị chủ khách sạn đã khai. Còn phía bị hại Phan Thị Hải thì cho biết rằng, thấy vẻ bề ngoài của Hà rất sang trọng, đi xe hơi bạc tỷ đến để đóng tiền lãi hàng tháng nên quyết định cho vay và giới thiệu với người khác, ai ngờ sau đó Hà chỉ đi bằng xe máy đến trả lãi rồi biến mất khỏi TP Đà Lạt.
 
Do một số tình tiết của vụ án chưa rõ ràng nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm để hoàn thiện công tác điều tra, bổ sung chứng cứ phục vụ công tác xét xử vụ án. Đây là một bài học cảnh tỉnh cho những người dân TP Đà Lạt muốn số tiền của mình nhanh chóng sinh lãi, thu lợi nhuận một cách dễ dàng. Báo Lâm Đồng sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả khi có những thông tin mới nhất về vụ án.
 
ĐỨC TÚ