Bảo vệ dân phố - cánh tay nối dài của lực lượng công an ở cơ sở

09:02, 06/02/2017

Trong thời gian qua, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) luôn là lực lượng nòng cốt, bám sát địa bàn, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở người dân chấp hành quy định của pháp luật, có những tin báo giá trị cho cơ quan chức năng.

Trong thời gian qua, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) luôn là lực lượng nòng cốt, bám sát địa bàn, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở người dân chấp hành quy định của pháp luật, có những tin báo giá trị cho cơ quan chức năng.
 
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, lực lượng BVDP 12 huyện, thành đã trực tiếp cung cấp và vận động nhân dân cung cấp hơn 20 nghìn nguồn tin có liên quan đến ANTT, giúp công an điều tra, khám phá 7.326 vụ, bắt 8.612 đối tượng, tang vật thu giữ trị giá khoảng 7 tỷ đồng, phát hiện và giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp trong nhân dân, 9.674 vụ vi phạm hành chính và trật tự an toàn xã hội được kịp thời phản ánh cho lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để không gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng hiện đã có 2.384 thành viên BVDP. Qua 10 năm hoạt động của lực lượng thì kiến thức pháp luật, nghiệp vụ được nâng cao một cách rõ rệt, quá trình công tác góp phần tích cực vào việc tấn công, trấn áp các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.
Đi đôi với việc tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương, BVDP còn đề ra các nghị quyết kế hoạch chuyên đề về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng phong trào tại cơ sở, phối hợp với lực lượng công an, các sở, ban, ngành, đoàn thể để tổ chức tuyên truyền, vận động nâng cao cảnh giác của nhân dân về âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và phương thức hoạt động của các loại tội phạm. Từng bước nâng cao nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân với nhiệm vụ bảo vệ ANTT, tích cực phòng ngừa tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội. 
 
Bên cạnh đó, lực lượng BVDP thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu. Những đợt cao điểm như lễ, tết, mùa du lịch, mùa vụ cà phê… các địa phương thường bố trí lực lượng BVDP từ 15 đến 20 tổ viên ứng trực, thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm tra các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, nhà trọ thực hiện nghiêm chỉnh Luật Cư trú. Phối hợp với lực lượng CSGT để đảm bảo ATGT tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm hay các chốt chặn đảm bảo ANTT. 
 
Bà Chu Thị Tường Vi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng cho biết: “Thị trấn Liên Nghĩa có 11.814 hộ, 53.596 nhân khẩu với 13 dân tộc anh em cùng sinh sống, cùng với những nhân tố tích cực giúp phát triển kinh tế - xã hội thì cũng tiềm ẩn yếu tố phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thời gian qua, chính quyền địa phương và các đoàn thể đã căn cứ vào Nghị quyết của chương trình, kế hoạch công tác của các cấp để xây dựng chương trình hoạt động và phối hợp của BVDP, hiện thị trấn Liên Nghĩa có 189 thành viên BVDP, các mô hình “tiếng kẻng an ninh”, “tổ tuần tra tự quản” từng bước phát huy hiệu quả”. 
 
Tại Hội nghị Tổng kết Nghị định số 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ về BVDP, đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá lực lượng BVDP ngày càng được củng cố, kiện toàn về số lượng và chất lượng. Việc huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với BVDP hàng năm được quan tâm chú trọng, trình độ, năng lực được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở. Tuy nhiên, đồng chí cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế của lực lượng này trong thời gian vừa qua. Yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương tổ chức quán triệt những yêu cầu nhiệm vụ và phát huy những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế, đồng thời xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện Nghị định số 38/2006/NĐ-CP về BVDP phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình của đơn vị, địa phương mình, đảm bảo đưa phong trào phát triển cả bề rộng và chiều sâu, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới.      
 
ÐỨC TÚ