Khuất tất trong việc bán hồ sơ dự thầu?

08:04, 05/04/2019

Trong diễn biến tiếp theo của vụ việc người đi mua hồ sơ dự thầu bị hành hung như Báo Lâm Ðồng đã phản ánh trong số báo trước, Công an huyện Ðạ Huoai cho biết đã xác định được một số đối tượng có dấu hiệu sử dụng hung khí đe dọa người đi mua hồ sơ dự thầu nhưng chưa xác định được đối tượng trực tiếp hành hung.

[links()] Trong diễn biến tiếp theo của vụ việc người đi mua hồ sơ dự thầu bị hành hung như Báo Lâm Ðồng đã phản ánh trong số báo trước, Công an huyện Ðạ Huoai cho biết đã xác định được một số đối tượng có dấu hiệu sử dụng hung khí đe dọa người đi mua hồ sơ dự thầu nhưng chưa xác định được đối tượng trực tiếp hành hung. Trong khi đó, phía đơn vị bán hồ sơ dự thầu là Trung tâm Quản lý và Khai thác Công trình công cộng (QL&KTCTCC) huyện này khẳng định việc bán hồ sơ hoàn toàn “minh bạch” và chỉ thừa nhận có sai sót là chưa chuẩn bị đủ hồ sơ thầu để bán cho doanh nghiệp. Dù vụ việc hành hung người đi mua hồ sơ dự thầu vẫn còn nhiều khuất tất nhưng UBND huyện Ðạ Huoai cho biết vẫn sẽ tiếp tục bán hồ sơ dự thầu gói thầu xây dựng trụ sở làm việc Huyện ủy Ðạ Huoai. 
 
Công an huyện trả lời phóng viên Báo Lâm Đồng chiều 3/4
Công an huyện trả lời phóng viên Báo Lâm Đồng chiều 3/4
Ðang khẩn trương điều tra
 
Thiếu tá Trần Tiến Cảnh - Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm Hình sự và Ma túy (Công an huyện Đạ Huoai) khẳng định khi trả lời Báo Lâm Đồng: Hiện Công an huyện đang khẩn trương điều tra vụ việc. Kết quả điều tra ban đầu đã xác định được một số đối tượng có dấu hiệu hành hung phóng viên và được mời lên trụ sở Công an huyện làm việc, xác minh thông tin dựa trên hình ảnh Báo Lâm Đồng đăng tải.
 
Còn Trung tá Phạm Ngọc Lợi - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Công an huyện Đạ Huoai khẳng định: Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện đã cử trinh sát xuống hiện trường, nắm bắt tình hình và tiến hành xác minh sự việc mặc dù chưa có trình báo trực tiếp từ người bị hại. “Tới thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa xác định được 2 đối tượng hành hung hai phóng viên thuộc băng nhóm nào? Chưa thể xác định là người địa phương hay ở nơi khác tới. Trước mắt, Công an huyện đã vận động người có đống dao rựa giao nộp và đang làm rõ một số tình tiết khác” - ông Lợi cho biết.
 
Trước sự việc nhóm côn đồ mang hung khí để đe dọa và đánh người ngay tại trung tâm huyện Đạ Huoai, ông Phạm Ngọc Lợi cho rằng: “Trước giờ chưa từng xảy ra tình trạng xô xát, gây mất an ninh trật tự tại khu vực trung tâm. Đây là sự việc bất ngờ. Hai đối tượng đi xe máy từ ngoài vào thì hai người bị hại đang ngồi trong quán. Các đối tượng hỏi “có phải thằng này không?” và xông vào đánh một vài cái rồi lên xe đi rất nhanh. Trên cơ sở thông tin trên, chúng tôi đang khẩn trương xác minh, làm rõ các đối tượng trên để sớm có thông tin trả lời báo chí”- ông Lợi cho hay.
 
Quán nước, nơi hai phóng viên bị các đối tượng hành hung khi đóng vai đi mua hồ sơ dự thầu tại Đạ Huoai
Quán nước, nơi hai phóng viên bị các đối tượng hành hung khi đóng vai đi mua hồ sơ dự thầu tại Đạ Huoai
 
Bị động trong việc làm hồ sơ dự thầu?
 
Về việc phóng viên cho rằng có nhiều khuất tất trong việc bán hồ sơ dự thầu, ông Ngô Xuân Kiên - Giám đốc Trung tâm QL&KTCTCC huyện Đạ Huoai cho rằng nhân viên của Trung tâm bị động trong việc làm hồ sơ mời thầu. Theo ông Kiên, Trung tâm thông báo mời mua hồ sơ dự thầu gói thầu xây dựng trụ sở Huyện ủy Đạ Huoai với dự toán kinh phí 18 tỷ đồng từ ngày 27/3 tới ngày 8/4. Ngay trong ngày 27/3 đã có 5 đơn vị mua hồ sơ dự thầu. “Chúng tôi thừa nhận nhân viên được giao làm hồ sơ là ông Đặng Huy Bình (cán bộ Phòng Tổng hợp) bị động trong việc làm hồ sơ dự thầu do chủ quan vì các lần trước doanh nghiệp đăng ký chỉ khoảng 4-5 hồ sơ” - ông Kiên giải thích.
 
Trong khi đó, ông Trịnh Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai cho rằng, không thể dừng việc bán hồ sơ dự thầu chỉ vì thông tin có các đối tượng hành hung, đe dọa doanh nghiệp đến mua hồ sơ. Hiện, huyện đã giao cho Công an tích cực vào cuộc xác minh, làm rõ các thông tin báo chí phản ánh, sau đó sẽ có các quyết định tiếp theo. “Bước đầu, lãnh đạo huyện đã họp và thống nhất yêu cầu Trung tâm QL&KTCTCC báo cáo chính thức vụ việc. Việc bán hồ sơ dự thầu vẫn tiếp tục theo quy định nhưng sẽ kéo dài thêm thời gian. Về phía Công an huyện sẽ tiếp tục điều tra làm rõ việc phóng viên khi đóng vai doanh nghiệp đi mua hồ sơ dự thầu có dấu hiệu bị hành hung trong thời gian sớm nhất” -  ông Thủy cho hay.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn huyện Đạ Huoai có điểm photocopy hoàn toàn sao in được khổ giấy A0 nên lý giải của ông Bình phải gửi đi Đà Lạt để photo hồ sơ chỉ là cách làm khó doanh nghiệp và việc làm khó này không phải là lần đầu. Đặc biệt, việc người của doanh nghiệp đến mua hồ sơ dự thầu khi vừa rời khỏi Trung tâm là có người bám theo đe dọa, hành hung cũng là điều còn khuất tất cần làm rõ. Qua xác minh, nhóm côn đồ đem hung khí đến đe dọa, hành hung 2 người đi mua hồ sơ dự thầu vào sáng 2/4 tại quán cà phê cũng là nhóm đã đe dọa một doanh nghiệp trước đó vào chiều 28/3. 
 
Trong khi cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và vẫn còn nhiều điều khuất tất liên quan đến việc bán hồ sơ dự thầu chưa được làm rõ mà UBND huyện khẳng định vẫn tiếp tục bán hồ sơ dự thầu theo quy định, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tính khách quan, minh bạch của việc đấu thầu này. 
 
Về vấn đề này, ông Trịnh Xuân Thủy cho biết, trong trường hợp nhân viên Trung tâm QL&KTCTCC chậm trễ, bị động trong việc chuẩn bị bán hồ sơ mời dự thầu, UBND huyện sẽ tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật. Đồng thời sẽ không loại trừ khả năng kéo dài thêm thời gian kết thúc mời dự thầu (dự kiến là ngày 8/4) để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp.
 
Trao đổi với chúng tôi chiều 4/4, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo qua văn bản, yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Đạ Huoai có thông tin chính thức về việc một số cá nhân bị đe dọa khi đi mua gói hồ sơ dự thầu ngày 2/4 và gửi văn bản phản hồi, cung cấp thông tin về đơn vị trong ngày 5/4.
 
Lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm, những người bị triệu tập liên quan tới vụ việc có dấu hiệu côn đồ hành hung phóng viên, bước đầu Công an huyện Đạ Huoai báo cáo lên, có ba đối tượng, gồm: K.D (38 tuổi), Đ.Q.B (32 tuổi) và N.Q.T (35 tuổi), đều ngụ tại TT. Madagui, Đạ Huoai. Hiện Công an huyện đang khẩn trương liên hệ với người bị hại để hoàn thiện hồ sơ, làm rõ các đối tượng hành hung các phóng viên để có thông tin chính thức về vụ việc trên.
 
NHÓM PV