Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD của khách thuê?

12:09, 30/09/2022
Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Kim Liên, hiện nay nhiều cơ sở lưu trú qua đêm vẫn đề nghị giữ lại Căn cước công dân (CCCD) của khách thuê trước khi làm thủ tục giao phòng. Việc này khiến nhiều khách không hài lòng, có trường hợp khách mất nhiều thời gian để đi làm lại CCCD vì để quên hoặc thất lạc.
 
Trong các giao dịch dân sự như xin việc làm, thuê phòng trọ, khách sạn, nhà lưu trú qua đêm thì chủ cơ sở, lễ tân không có quyền giữ CCCD của khách mà chỉ được phép yêu cầu khách xuất trình CCCD để kiểm tra thông tin. Việc tạm giữ Chứng minh nhân dân, CCCD phải quy định bởi luật nhưng hiện không có luật nào cho phép ai được giữ và quản lý giấy tờ tuỳ thân nêu trên của công dân.
 
Bà Liên hỏi, việc làm trên của khách sạn, nhà nghỉ có được quy định trong quy chế quản lý khách sạn, nhà nghỉ không và quy chế đó có được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt không?
 
Về vấn đề này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời như sau:
 
Liên quan đến CCCD, mọi công dân Việt Nam, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm tuân thủ Luật CCCD hiện hành.
 
Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch không có quy định liên quan đến CCCD.
 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không ban hành hay phê duyệt quy chế quản lý hay nội quy cụ thể của từng khách sạn, không can thiệp vào thỏa thuận dân sự giữa khách và cơ sở lưu trú du lịch. Mọi hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch, khách du lịch, khách nghỉ tại cơ sở lưu trú du lịch cần tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.
 
(Theo Chinhphu.vn)