Cảnh giác chiêu giả chuyển tiền nhầm để cho vay nặng lãi

11:10, 19/10/2022
(LĐ online) - Công an TP Đà Lạt vừa phát thông báo khuyến cáo cảnh giác chiêu giả chuyển tiền nhầm để cho vay nặng lãi.
 
Cụ thể, giả chuyển khoản nhầm để chiếm đoạt tài sản là chiêu trò lừa đảo có từ lâu nhưng vẫn nhiều người mắc bẫy. Thủ đoạn của các đối tượng xấu là cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người nào đó. Sau đó liên hệ giới thiệu mình đang sống tại nước ngoài và muốn được nhận lại số tiền đã chuyển khoản nhầm. 
Để trả lại số tiền, người nhận tiền chuyển nhầm phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền xong thông tin, số tiền trong tài khoản của người nhận có thể sẽ bị chiếm đoạt.
 
Ngoài ra, những kẻ lừa đảo còn có thể dùng thủ đoạn tinh vi khiến người nhận tiền chuyển khoản nhầm trở thành người đi vay nặng lãi. Các đối tượng sau khi có được một số thông tin cá nhân của người dùng như tên tuổi, số điện thoại hay thậm chí là địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý "chuyển nhầm" một khoản tiền đến cho nạn nhân.
 
Việc chuyển tiền nhầm qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp. Còn nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.
 
Lợi dụng kẽ hở pháp luật, nhiều đối tượng đã cố ý nhắm vào những người hiền lành và nhẹ dạ, cả tin để lừa đảo... 
 
Công an TP Đà Lạt khuyến cáo người dân cảnh giác về thủ đoạn giả chuyển nhầm tiền để cho vay nặng lãi.
 
D.THƯƠNG