Iga Swiatek có lên ngôi vô địch lần thứ 2?

10:06, 04/06/2022
(LĐ online) - 3 giờ chiều giờ Paris, Pháp hôm nay (khoảng 9 giờ tối Việt Nam) sẽ diễn ra trận chung kết Giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros - 2022 nữ hấp dẫn giữa 2 tay vợt trẻ Iga Swiatek người Ba Lan và Coco Gauff người Mỹ. Iga Swiatek đã từng 1 lần lên ngôi vô địch Roland Garros vào năm 2020 còn Coco Gauff lần đầu tiên vào chung kết giải đấu này. 
 
 Iga Swiatek tại Roland Garros 2022 (ảnh Internet)
Iga Swiatek tại Roland Garros 2022 (ảnh Internet)
 
Với rất nhiều người, Iga Swiatek không phải là một khuôn mặt xa lạ với Roland Garros dù năm nay tay vợt trẻ người Ba Lan này mới chỉ 21 tuổi (sinh tháng 5/2001). Mùa giải năm 2020, tay vợt này đã lên ngôi vô địch nữ tại giải đấu này trong một năm mà lần đầu tiên Roland Garros phải tổ chức dời lại thi đấu nghịch mùa, trong cuối tháng 9 - đầu tháng 10 vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 
 
Tại giải Pháp mở rộng năm nay, tay vợt này được xếp hạt giống số 1, trong khi một loạt các tay vợt đàn chị xếp hạt giống phía sau lần lượt rơi rụng  thì Iga Swiatek đã làm một mạch đi thẳng từ vòng loại đến trận chung kết có vẻ rất nhẹ nhàng.  
 
 Trên sân đấu, Iga Swiatek ngập tràn năng lượng, di chuyển nhanh như con thoi trên sân, phát bóng tốt, lên lưới hợp lý, đặc biệt là các cú trả bóng cực hiểm vào khoảng trống, đẩy đối thủ vào tình thế bất ngờ khiến các bậc đàn chị tên tuổi dạn dày kinh nghiệm chinh chiến cũng trở tay không kịp. 
 
Là con của một vận động viên chèo thuyền từng trong đoàn tuyển thủ quốc gia đại diện Ba Lan tranh tài tại Thế vận hội Seoul – Hàn Quốc 1988, còn mẹ là một bác sỹ, Iga Swiatek là con gái thứ 2 trong một gia đình có 2 cô con gái. Cô chị Agata, lớn hơn Iga 3 tuổi, từ nhỏ đã được gia đình hướng vào các hoạt động thể thao. Agata từng mong trở thành vận động viên môn bơi, nhưng sau chuyển sang chơi quần vợt và Iga theo chị mình tập môn này, năm 15 tuổi Agata bị chấn thương nên dừng bước, chỉ còn cô em Iga tiếp tục với cây vợt. 
 
Trước khi vô địch giải Pháp mở rộng năm 2020, Iga Swiatek khá nổi tiếng ở các giải trẻ thế giới, từng là thành viên của đội tuyển trẻ Ba Lan giành danh hiệu vô địch Fed Cup trẻ năm 2016; vô địch nội dung đôi nữ trẻ quần vợt Pháp mở rộng 2018 cùng Caty McNally; vô địch nội dung đơn nữ trẻ tại Wimbledon; giành huy chương vàng đôi nữ trẻ cùng Kaja Juvan người Slovenia tại Buenos Aires năm 2018. Khi bước qua thi đấu chuyên nghiệp, Iga cũng đã giành được 7 danh hiệu đơn ITF và vươn lên vị trí số 88 trong làng quần vợt thế giới trong tháng 4 năm 2019.
 
Tại Roland Garros 2020, tay vợt trẻ Iga Swiatek như một con sóng lớn cuốn phăng tất cả các trở ngại, gây kinh ngạc không ít cho làng quần vợt nữ thế giới khi buộc các ngôi sao nổi tiếng phải gác vợt trước mình trong đó có việc đánh bại hạt giống số 1 của giải – tay vợt Simona Halep người Romania tại vòng 4. Trong trận chung kết Iga Swiatek lại vượt qua một tay vợt khác rất mạnh về thể lực và có lối đánh dũng mãnh là Sofia Kenin – người Mỹ để giành ngôi vô địch.
 
Với chiếc Cúp Roland Garros trong năm 2020, Iga Swiatek chính là tay vợt nữ trẻ nhất lọt vào chung kết Roland Garros sau 19 năm của giải đấu này; đồng thời, cũng là tay vợt nữ người Ba Lan đầu tiên giành được một Grand Slam danh giá.
 
Tại giải năm nay, cô gái này như tái lập lại thành tích của mình trong năm 2020 khi cuốn phăng tất cả các trở ngại trên đường mình đi. Hầu hết các trận đấu của tay vợt này từ vòng loại đến tứ kết, bán kết đều rất chóng vánh với những chiến thắng cực kỳ thuyết phục. Như trận tứ kết Iga Swiatek thắng áp đảo tay vợt người Mỹ Jessica Pegula bằng tỷ số 6/3, 6/2; trong trận bán kết thắng tay vợt người Nga Daria Kasatkina cũng bằng tỷ số rất ấn tượng 6/2, 6/1. 
 
Đối thủ của Iga Swiatek trong trận chung kết hôm nay là một tay vợt người Mỹ còn rất trẻ, mới chỉ 18 tuổi (sinh tháng 3/2004). Đây là tay vợt cũng thành danh từ các giải trẻ thế giới và thăng tiến cực nhanh. Coco Gauff từng là tay vợt trẻ nhất lọt vào danh sách xếp hạng 100 tay vợt nữ thế giới, từng đánh bại ngôi sao vốn là thần tượng của mình Serena Williams ngay tại vòng 1 giải Wimbledon 2019. Hiện nay Coco Gauff là tay vợt nữ xếp hạng 15 thế giới, là hạt giống số 18 tại Roland Garros năm nay. 
 
Tay vợt trẻ Coco Gauff  lần đầu tiên vào chung kết Roland Garros (ảnh Internet)
Tay vợt trẻ Coco Gauff lần đầu tiên vào chung kết Roland Garros (ảnh Internet)
 
Cho đến nay Coco Gauff mới chỉ lọt đến vòng 3 của US Open 2019, vào đên vòng 4 của Wimbledon năm 2019 và 2021, lọt vào vòng 4 Australian Open năm 2020. Đây là lần đầu tiên tại Roland Garros Coco Gauff xuất sắc vượt qua nhiều tay vợt kinh nghiệm bằng các chiến thắng rất ấn tượng để lọt vào đến tận trận chung kết. 
 
 Trong vài năm gần đây, trong khi quần vợt nam tương đối ổn định thì quần vợt nữ đổi ngôi liên tục tại các giải Grand Slam. Như tại Roland Garros, vô địch năm 2021 vừa rồi là Barbora Krejcikova người Czech, năm nay tay vợt này bị loại ngay từ vòng 1. Năm 2020 nhà vô địch là Iga Swiatek; năm 2019 vô địch là Ashleigh Barty – người Australia; năm 2018 trước đó là Simona Halep- người Romania; còn năm 2017 vô địch Roland Garros là Jelena Ostapenko – người Latvia. 
 
Sẽ rất thú vị và là một trận đấu hấp dẫn khi 2 cây vợt trẻ xuất sắc gặp nhau trong trận chung kết năm nay tại Roland Garros. Liệu Iga Swiatek có lần thứ 2 bước lên bục vô địch hay phải chịu nhường đường cho tay vợt trẻ Coco Gauff làm nên lịch sử của mình trong một Grand Slam lần đầu tiên vào chung kết? 
 
VIẾT TRỌNG