Croatia loại Brazil để vào bán kết gặp Argentina

09:12, 10/12/2022
(LĐ online) - Kịch tính, hấp dẫn, đầy bất ngờ. Đó là những gì chính xác để nói về 2 cặp đấu trong trận tứ kết đầu tiên của Vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar vừa diễn ra trong đêm 9/12 và rạng sáng ngày 10/12 khi Croatia đã loại đội rất mạnh là Brazil để vào chơi bán kết gặp Argentina vì đội tuyển quốc gia này đã loại Hà Lan sau đó. Cả 2 trận đấu này đều có kết quả thắng thua được quyết định bằng những quả luân lưu trên chấm 11m. 
 
Luka Modric với sự năng động của mình dù đã 37 tuổi đã cùng đồng đội đưa Croatia vượt qua Brazil để đi tiếp vào bán kết World Cup 2022- ảnh Internet
Luka Modric với sự năng động của mình dù đã 37 tuổi đã cùng đồng đội đưa Croatia vượt qua Brazil để đi tiếp vào bán kết World Cup 2022- ảnh Internet
 
Với sức mạnh của mình, Brazil đã chơi một trận đấu đầy áp đảo trước Croatia. Đội bóng là ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch World Cup 2022 với các cá nhân xuất sắc trong đội hình đã liên tục khuấy đảo cầu môn Croatia. Tính cả trận các cầu thủ Brazil trong mọi vị trí đã sút về cầu cầu môn của Croatia đến 19 lần, trong đó có 11 lần trúng đích, nhưng không ghi được bàn thắng nào trong suốt trận đấu 90 phút. Cho mãi đến ở phút bù giờ hiệp phụ thứ nhất Neymar mới mở tỷ số được trận đấu cho Brazil. 
 
Còn Croatia biết mình ở thế yếu hơn đã triển khai một lối chơi biết người biết ta, hoàn toàn chủ động và hợp lý trước Brazil. Họ chấp nhận chơi phòng thủ, chơi rất rát trên sân nhà, khi mất bóng họ áp sát cầu thủ Brazil một lúc đến 2 hay 3 người, không chừa quãng trống cho các chân sút Nam Mỹ thi triển. 
 
Sự cơ động của tiền vệ 37 tuổi Modric của Croatia và đồng đội ở giữa sân khiến Brazil không thi triển khai được lối chơi hoa mỹ như từng thể hiện từ đầu giải, cộng với sự xuất sắc của thủ môn Livakovic với hàng chục lần cứu thua từ các cú sút cận thành của các ngôi sao Brazil khiến các cầu thủ Nam Mỹ cũng phải nản lòng. Croatia không giấu giếm ý đồ nỗ lực cầm hòa  để cố gắng đưa trận đấu đến với các cú đá luân lưu giống như trận vượt qua Nhật Bản trước đó. 
 
Nhưng chính sự chủ quan của Brazil cũng góp phần không nhỏ cho việc bị loại của mình. Đáng lẽ ra sau khi ghi được bàn thắng trong hiệp phụ thứ nhất, họ cần tiếp tục duy trì một áp lực tối đa lên cầu môn đối phương để có thể tìm kiếm 1 bàn thắng thứ 2 cho an tấm hơn  đồng thời canh chừng cẩn mật khu cầu môn mình thì lại khá lơi lỏng. Và chỉ cần có thế, trong pha phản công cực nhanh trong gần cuối hiệp phụ thứ 2, Croatia đã gỡ hòa 1-1 bằng cú sút cực đẹp của Petkovic ở phút 117. 
 
Sau thời điểm gỡ hòa 1-1 này, trận đấu như đã đưa về quỹ đạo đúng mong muốn của Croatia - một đội bóng từng được mệnh danh là “vua luân lưu’ tại châu Âu trong 2 kỳ World Cup gần đây. Để đối phó với các cú sút 11m luân lưu trước Brazil, họ có 1 thủ môn cực kỳ xuất sắc là Livakovic. Cả 4 cú sút 11m các cầu thủ Croatia đều thành công, trong khi Brazil trong 4 cú đã có đến 2 cú bị hỏng, trong đó có 1 cú bị thủ môn Livakovic đẩy được, 1 quả tìm đến cột dọc. 
 
Thắng Brazil trong loạt đá luân lưu, Croatia đã tiếp tục tiễn thêm được một trong những đội chơi hay nhất vòng chung kết World Cup 2022 năm nay là Brazil về nước để giành quyền vào chơi bán kết.
 
Argentina vượt qua Hà Lan trong loạt sút luân lưu 11 m để vào bán kết. ảnh Internet
Argentina vượt qua Hà Lan trong loạt sút luân lưu 11 m để vào bán kết. ảnh Internet
 
Trong trận đấu tứ kết sau đó giữa Hà Lan và Argentina, kịch tính, hấp dẫn cũng không kém khi cả 2 đội cũng phải đưa về loạt sút luân lưu để quyết định đội nào đi tiếp.
 
Argentina đã thể hiện được sự vượt trội của mình trước Hà Lan bằng bàn mở tỷ số của Nahuel Molina ngay trong phút 35 hiệp 1 từ một pha chuyền bóng rất đẹp của danh thủ Lionel Messi trong vòng cấm địa. Messi trong trận đấu này đã đóng góp không nhỏ cho lối chơi chắc chắn của toàn đội Argentina trước Hà Lan và chính cầu thủ này đã ghi bàn thắng thứ 2 cho Argentina từ quả phạt đền 11m ở phút 73 hiệp 2. 
 
Chính khi các cầu thủ Argentina nghĩ rằng trận đấu đã an bài nghiêng về phía mình thì Hà Lan mới vùng lên. Đội bóng từng được mệnh danh là “Cơn lốc màu da cam” đến thời điểm này đã không để Argentina dễ dàng làm gì thì làm. 2 bàn gỡ hòa liên tiếp của Wout Weghorst - cầu thủ vào thay người của Hà Lan ở phút 83 bằng cú đánh đầu và đặc biệt là cú sút gỡ hòa ở phút 90 + 11 của cầu thủ cao đến 1,97m này đã đưa trận đấu về thế cân bằng. 2 đội phải bước vào 2 hiệp phụ và sau đó là các cú sút luân lưu 11m.
 
Trong loạt đá luân lưu, thủ môn Emiliano Martinez của Argentina thể hiện được sự xuất sắc của mình khi cản được hai lượt đá đầu của Hà Lan. Bên phía Hà Argentina cũng có 1 cầu thủ sút ra ngoài nhưng với chiến thắng 4-3 trong loạt sút  đã giúp Argentina bước tiếp vào vòng bán kết. 
 
Tại bán kết, Croatia sẽ gặp Argentina vào 2 giờ sáng (giờ Việt Nam) ngày 14/12.
 
Trong đêm nay, 10/12 và rạng sáng ngày mai 11/12 sẽ tiếp tục có 2 trận tứ kết còn lại là Bồ Đào Nha gặp Morocco và Anh gặp Pháp. 
 
VIẾT TRỌNG