Giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

02:12, 28/12/2010

Ngày 26/12, tại Đà Lạt, Văn phòng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương tại Đà Nẵng và Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại - Du lịch Lâm Đồng đã phối hợp tổ chức hội nghị giao ban nói trên.

Ngày 26/12, tại Đà Lạt, Văn phòng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương tại Đà Nẵng và Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại - Du lịch Lâm Đồng đã phối hợp tổ chức hội nghị giao ban nói trên. Trong năm 2010, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) đã được đẩy mạnh trên toàn quốc với nhiều nội dung hoạt động. Công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đã được chú trọng thực hiện, Cục Xúc tiến thương mại đã thụ lý, xác nhận 350 chương trình khuyến mại. Cả nước tổ chức hơn 500 hội chợ nội địa, tham gia 48 hội chợ triển lãm tại nước ngoài. Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, đã có trên 5.000 lượt doanh nghiệp được hỗ trợ, ký kết hợp đồng, thỏa thuận hợp tác kinh doanh. Qua các hội chợ, tổng giá trị ký kết hợp đồng đạt  được là 1.270 triệu USD.

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các ngành hàng, tiếp cận những kiến thức mới về thương mại quốc tế, Cục XTMT đã tổ chức trên 50 khóa tập huấn, cung cấp miễn phí hồ sơ về 30 thị trường xuất khẩu, thực hiện các chương trình truyền hình quảng bá. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, Cục XTTM đã phối hợp với các với các tổ chức quốc tế  tư vấn về kinh doanh xuất khẩu cho các mặt hàng rau quả và đồ gỗ nội thất, triển khai dự án “sản xuất và thương mại xanh”, hỗ trợ giống cây mới nhằm tăng năng suất nông nghiệp cho các địa phương. Chương trình “Thương hiệu quốc gia” đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực để xây dựng, quảng bá, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cũng trong hội nghị, Quyết định 72/2010/ QĐ-TTg về quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia từ năm 2011 trở đi, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu trong hệ thống các cơ quan XTTM đã được giới thiệu.
Về phía Văn phòng Cục Xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng, trong năm 2010 đã tổ chức 12 khóa tập huấn kỹ năng XTTM, tổ chức hội nghị về quản lý nhà nước trong công tác xúc tiến, các hội thảo chuyên ngành về tiếp cận thị trường.

Trong năm 2011, các công việc được chú trọng thực hiện là: thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2050; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nghiên cứu chính sách xuất khẩu và chính sách hỗ trợ sự phát triển hệ thống xúc tiến thương mại…
 
Hải Yến