Giá dịch vụ y tế tăng, chất lượng khám, chữa bệnh có tăng theo?

09:03, 18/03/2016

Thông tư liên tịch (TTLT) số 37/TTLT/BTC-BYT ngày 29/10/2015 có hiệu lực từ ngày 1/3/2016. Theo đó, 1.887 dịch vụ y tế đã được điều chỉnh tăng giá, điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải chia sẻ với ngân sách nhà nước trong việc chi trả dịch vụ khám, chữa bệnh...

Thông tư liên tịch (TTLT) số 37/TTLT/BTC-BYT ngày 29/10/2015 có hiệu lực từ ngày 1/3/2016. Theo đó, 1.887 dịch vụ y tế đã được điều chỉnh tăng giá, điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải chia sẻ với ngân sách nhà nước trong việc chi trả dịch vụ khám, chữa bệnh. Dĩ nhiên, bệnh nhân đồng tình với TTLT 37, sẵn sàng chi trả thêm cùng ngân sách nhà nước, nhưng điều họ băn khoăn là liệu dịch vụ y tế tăng, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh có tăng theo?
 
Các y, bác sỹ tập trung mọi nỗ lực cấp cứu bệnh nhân bị xuất huyết bao tử
Các y, bác sỹ tập trung mọi nỗ lực cấp cứu bệnh nhân bị xuất huyết bao tử
Ông Huỳnh Tấn Chỉ - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng khẳng định: Việc dịch vụ y tế tăng giá không ảnh hưởng gì đến tỷ lệ đóng bảo hiểm y tế của CBCCVC, người lao động; bởi sau 1/3/2016, mức đóng BHYT vẫn giữ nguyên 4,5% mức lương (hoặc ngạch, bậc lương), trong đó đơn vị sử dụng lao động đóng 3%, CBCCVC, người lao động đóng 1,5%. Vấn đề dư luận quan tâm về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh có tăng theo hay không, thuộc trách nhiệm của ngành y tế.
 
Ông Đồng Sỹ Quang - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Dược, người phát ngôn của Sở Y tế giải thích lý do vì sao phải tăng giá dịch vụ y tế: Trước 1/3/2016, giá dịch vụ y tế chỉ mới được tính 3/7 yếu tố cấu thành giá dịch vụ y tế, nên theo TTLT 37 sẽ được tính 4/7 và tiến tới năm 2018 sẽ tính đúng, tính đủ 7/7 yếu tố cấu thành giá dịch vụ y tế, nhằm khuyến khích BHYT toàn dân. Như vậy, nếu tăng thêm yếu tố cấu thành giá dịch vụ y tế, thì bệnh nhân cùng ngành BHYT phải chi phí thêm tiền khám, chữa bệnh và các loại dịch vụ y tế khác là lẽ đương nhiên. Mặt khác, khi bệnh nhân phải chi trả thêm tiền dịch vụ y tế, họ có quyền đòi hỏi các bệnh viện công phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh. Để đáp ứng yêu cầu đó, khi triển khai thực hiện TTLT 37, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện công triển khai các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh như: Sử dụng ngân sách được giao, nguồn thu khi thực hiện TTLT 37 và quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị để tiếp tục sửa chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh, mua sắm bổ sung các bàn khám; dụng cụ khám bệnh. Tăng cường và hợp đồng thêm, hoặc điều chuyển nhân lực để tăng bàn khám, phòng khám, nhằm khắc phục có hiệu quả tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Cải tiến khu vực đón tiếp và hướng dẫn bệnh nhân và người nhà tại các phòng khám, các khoa điều trị, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân và người nhà. Tổ chức tập huấn, thực hiện tốt phác đồ điều trị, quy trình chẩn đoán và điều trị, đảm bảo đủ cơ số thuốc theo danh mục được BHXH thanh toán. Đẩy mạnh việc đổi mới phong cách và thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên, mở rộng mô hình bệnh viện vệ tinh. Thực hiện luân phiên cán bộ, y, bác sỹ từ tuyến trên về tuyến dưới, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn giữa các tuyến để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện TTLT 37 tại các bệnh viện công.
 
Sau khi có TTLT 37, Trung tâm Y tế huyện Đam Rông là đơn vị đã được chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên về tuyến dưới và đã thực hiện ca mổ ruột thừa thành công đầu tiên. Cùng với đó, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng đang triển khai đề án bệnh viện vệ tinh ung bướu với Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh.
 
Tại BVĐK Lâm Đồng, bác sỹ Nguyễn Bá Hy - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Triển khai thực hiện TTLT 37, mặc dù gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Thu DỊCH VỤ Y TẾ không đồng nhất giữa hai đối tượng tham gia BHYT và không tham gia BHYT. Danh mục chi trả dịch vụ y tế chưa có sự thống nhất giữa bệnh viện với BHYT. Giá dịch vụ y tế khi thực hiện TTLT 37 không tăng nhiều, hoặc không tăng, thậm chí có dịch vụ thấp hơn (Chẳng hạn: Sinh đẻ thường 420.000 đồng (trước 1/3), tăng lên 567.000 đồng (sau 1/3), siêu âm Doppler tim màu 150.000 đồng (trước 1/3) tăng lên 171.000 đồng (sau 1/3), Mri 2.000.000 đồng (trước 1/3) giảm xuống 1.700.000 đồng (sau 1/3)… nhưng BVĐK Lâm Đồng đã triển khai thực hiện TTLT 37 đạt kết quả ghi nhận bước đầu, đó là: Đảm bảo tốt vệ sinh môi trường. Đảm bảo đủ trang thiết bị phục vụ việc chẩn đoán, cấp cứu, điều trị. Đảm bảo thuốc cho bệnh nhân cả về số lượng, lẫn chất lượng không phân biệt là bệnh nhân BHYT, hay bệnh nhân không tham gia BHYT. Bệnh nhân khi cấp cứu sẽ được đưa ngay vào khoa cấp cứu xử lý với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ y, bác sỹ. Ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bệnh viện, nhất là trong các khâu lấy số thứ tự khám, chỉ định cận lâm sàng, cấp toa thuốc điều trị… tạo sự công bằng trong khám bệnh và rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Công khai giá các dịch vụ y tế, giá thuốc tại các khoa khám, điều trị, siêu âm, xét nghiệm, cấp cứu... để bệnh nhân và người nhà được biết, được giám sát theo đúng quy định của nhà nước. Dự phòng giường điều trị để khi số lượng bệnh nhân tăng cao, vẫn đảm bảo một bệnh nhân một giường. Tăng cường thực hiện Chỉ thị 03 của BCT về “Tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ đối với bệnh nhân theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”...
 
Tuy bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng việc thực hiện TTLT 37 là một quá trình lâu dài, do đó, bệnh viện luôn mong muốn nhận được sự góp ý xây dựng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cả xã hội, để không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ.
 
Trực tiếp tham quan các phòng khám, cấp cứu, hồi sức, điều trị và thăm dò tâm tư của một số bệnh nhân tại BVĐK Lâm Đồng, chúng tôi rất vui khi nhận thấy những mong muốn của bác sỹ Nguyễn Bá Hy đang trở thành hiện thực. Mong làm sao sự chuyển biến tích cực đó được duy trì ổn định, lâu dài và phát triển để việc tăng giá dịch vụ y tế gắn với tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và chất lượng khám chữa bệnh không còn là vấn đề bận tâm của xã hội!
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ