Đường băng Sân bay Lộc Phát… thành bãi rác

09:03, 08/03/2016

Nhiều năm qua, đường băng Sân bay Lộc Phát nằm giữa 2 tổ dân phố 13 và 14, phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc) luôn tràn ngập rác thải. Các loại phế thải xây dựng, rác thải sinh hoạt… do người dân đổ bỏ đã biến nơi đây thành một "bãi rác mini", gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng chục hộ dân sống gần đó và làm mất mỹ quan đô thị.

Nhiều năm qua, đường băng Sân bay Lộc Phát nằm giữa 2 tổ dân phố 13 và 14, phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc) luôn tràn ngập rác thải. Các loại phế thải xây dựng, rác thải sinh hoạt… do người dân đổ bỏ đã biến nơi đây thành một “bãi rác mini”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng chục hộ dân sống gần đó và làm mất mỹ quan đô thị.
 
Bãi rác mini tại đường băng Sân bay Lộc Phát
Bãi rác mini tại đường băng Sân bay Lộc Phát

Hiện nay, đường băng Sân bay Lộc Phát được UBND TP Bảo Lộc giao cho Thành Đội Bảo Lộc quản lý. Vì thế, hàng ngày, đơn vị đều phân công cán bộ, chiến sĩ đến trực và quản lý đường băng này. Tuy nhiên, không chỉ riêng tôi, mà bất cứ ai khi lần đầu đặt chân đến đây chắc hẳn đều phải giật mình, vì nơi đây đang tràn ngập rác. Theo phản ánh của các hộ dân sống tại đây, suốt nhiều năm qua, cứ vào sáng sớm và chiều tối đều có người mang rác tới đổ một cách thiếu ý thức. Thậm chí, có những lúc xuất hiện cả xe ô tô tải chở hàng tạ rác thải, thức ăn dư thừa tại các đám tiệc đến đổ. Vì thế, vào những ngày nắng nóng, hay mưa phùn, mùi hôi thối từ đủ loại rác thải bốc lên nồng nặc khiến cuộc sống sinh hoạt của họ gặp không ít khó khăn. Còn khi có mưa lớn, nước chảy lênh láng tràn cả vào vườn của họ gây ô nhiễm nghiêm trọng.
 
Gặp chúng tôi, ông Thái Văn Môn, nhà cạnh đường băng sân bay, bức xúc: “Tuy là đường băng sân bay, nhưng nơi đây đã trở thành bãi chứa rác cả gần 10 năm nay rồi. Trước đây, rác còn ít, nên mức độ gây ô nhiễm không đến nỗi nghiêm trọng như bây giờ. Nhưng, khoảng 2 năm trở lại đây, cứ vào sáng sớm và chiều tối là có đến hàng chục người từ khắp nơi mang rác đến đây đổ bỏ. Bản thân tôi khi gặp họ đổ rác đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng không có tác dụng. Thậm chí, nhiều người tới đổ rác còn nói “đây có phải đất nhà ông đâu mà ông có quyền ngăn cấm chúng tôi”. Vì vậy, mỗi khi thấy có người đến đổ rác,  bà con chúng tôi chỉ biết lắc đầu ngao ngán”.
 
Còn anh Phạm Thái Hoàng, nhà ở đối diện bãi rác, phản ánh: “Cứ 10 ngày đến nửa tháng, rác lại chất thành đống. Để đối phó với mùi hôi thối từ bãi rác bay vào nhà, gia đình tôi và hàng chục hộ dân khác phải đóng cửa suốt ngày. Thậm chí, nhiều lúc không chịu được, chúng tôi phải dùng xe máy cày xới rác lên, rồi mua xăng về đốt cho đỡ hôi thối. Sự việc đã được chúng tôi nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương các cấp để xem xét, giải quyết. Nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn như cũ và thậm chí mức độ ô nhiễm còn trầm trọng hơn!”.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Cao Văn Do, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 13 (phường Lộc Phát), ngao ngán: “Thời gian qua, việc đường băng Sân bay biến thành bãi rác gây ô nhiễm đã được chúng tôi phản ánh nhiều lần tại các buổi tiếp xúc cử tri và họp Hội đồng nhân dân các cấp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc giải quyết bức xúc của bà con vẫn chỉ là lời hứa. Hiện nay, bãi rác này đang gây ô nhiễm và làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hơn 60 hộ dân tổ 13 và 14. Trong khi đó, xe thu gom rác của Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc vẫn chưa một lần nào đến để thu gom rác. Vì vậy, bà con chúng tôi rất cần các ngành chức năng xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm này”.
 
Ông Đỗ Hữu Súy - Phó Giám đốc Công ty CP Đô thị Bảo Lộc, giải thích: “Thời gian qua, bãi rác cũ của TP Bảo Lộc ở thôn 14, xã Đam B’ri đã đóng cửa. Trong khi đó, bãi rác mới tại xã Đại Lào lại chưa thi công xong, nên việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn thành phố gặp phải rất nhiều khó khăn. Riêng, vấn đề rác thải gây ô nhiễm tại đường băng Sân bay Lộc Phát mà người dân phản ánh đã được chúng tôi ghi nhận và đang tìm hướng xử lý. Tới đây, Công ty sẽ tiến hành làm việc với Thành Đội và xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP để  sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này”.
 
KHÁNH NGUYỄN