Hệ lụy khó lường từ cống thoát nước trên Quốc lộ 20

09:06, 14/06/2016

Việc thi công dang dở các cống thoát nước trên Quốc lộ 20 (đoạn qua xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) đã và đang gây ra nhiều hệ lụy khó lường cho người dân. Tuy chỉ mới những trận mưa đầu mùa, nhưng nước từ cống thoát nước đã gây ra nhiều thiệt hại về nhà cửa, đất đai và cây trồng khiến người dân bức xúc.

Việc thi công dang dở các cống thoát nước trên Quốc lộ 20 (đoạn qua xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) đã và đang gây ra nhiều hệ lụy khó lường cho người dân. Tuy chỉ mới những trận mưa đầu mùa, nhưng nước từ cống thoát nước đã gây ra nhiều thiệt hại về nhà cửa, đất đai và cây trồng khiến người dân bức xúc.
 
Đất và móng nhà của ông Huỳnh Văn Dũng bị nước cống từ Quốc lộ 20 khoét sâu gần 3 mét
Đất và móng nhà của ông Huỳnh Văn Dũng bị nước cống từ Quốc lộ 20 khoét sâu gần 3 mét

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, trên Quốc lộ 20 (đoạn qua xã Lộc An) được thiết kết 4 cống thoát nước. Hiện tại, mặt đường đi qua xã Lộc An đã được hoàn thành từ nhiều tháng nay, nên giao thông qua đây cơ bản đã có nhiều thuận lợi. Trái lại, việc thi công mương và cống thoát nước trên đoạn đường này vẫn còn dang dở. Ghi nhận tại hiện trường ở 4 cống thoát nước trên Quốc lộ 20 (đoạn qua các thôn 3, 4 và thôn 8, xã Lộc An) thì tất cả đang “đắp chiếu” chưa thể xả nước do thiếu mương xả hậu. Điều đáng nói, tất cả các mương xả hậu nối từ những miệng cống thoát nước này phải đi qua phần đất của các hộ dân bên cạnh dài hàng chục, thậm chí hàng trăm mét. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tất cả các mương xả hậu đều chưa được khởi công xây dựng. Nguyên nhân chính là do giữa chủ đầu tư và người dân chưa thỏa thuận được giá cả đền bù. Chính điều này, khiến các cống xả nước bị “bịt miệng”. Tuy nhiên, khi mưa xuống nguồn nước từ khắp nơi đổ về ứ đọng làm bung miệng cống tạo thành những “thác nước” gây ra hiện tượng xói mòn, sạt lở làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất đai, nhà cửa và cây trồng của người dân. 
 
Trong 4 cống thoát nước trên thì cống thoát nước tại thôn 3 đã và đang gây ra tổn thất đối với người dân nghiêm trọng nhất. Bởi ngoài phần đất gần 150 m2 (chưa được đền bù) của ông Thủy bị sạt lở nghiêm trọng, nước từ cống thoát nước còn làm xói mòn tạo thành đường mương dài 100 mét, sâu từ 2,5 - 3 mét gây ảnh hưởng đến đất, công trình của gia đình ông Huỳnh Văn Dũng bên cạnh và “uy hiếp” trực tiếp đến trên 10 ha đất sản xuất của hàng chục hộ trong khu vực. Ông Huỳnh Văn Dũng cho biết: “Gia đình tôi xây 12 phòng trọ cách đây hơn 5 năm. Trước đây, từ việc cho người thuê ở trọ, mang lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập ổn định từ 6 - 7 triệu đồng/ tháng. Nhưng, khoảng 3 tháng trở lại nay, do nước cống làm xói mòn khiến phòng trọ bị nứt toác tường và móng nên người ở trọ đã chuyển đi hết. Mỗi khi mưa xuống, nước từ miệng cống đổ ra như thác và ngày càng lấn sâu “uy hiếp” đất và 12 phòng trọ của gia đình tôi. Nếu cứ đà này thì chỉ vài trận mưa nữa, 12 phòng trọ của gia đình tôi bị sập đổ chỉ là chuyện trong nay mai”.
 
Ông Vũ Minh Khoát, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 3, cho biết: “Qua thống kê, hiện cống thoát nước trên Quốc lộ 20 đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến đất trồng chè và cà phê của 38 hộ dân trong thôn chúng tôi. Do lực nước quá mạnh đã làm sạt lở, xói mòn nhiều diện tích đất sản xuất của bà còn khiến cà phê và chè bị bung rễ, bật gốc, gây ảnh hưởng đến nhiều diện tích cây trồng. Trước tình hình đó, chúng tôi đã làm đơn phản ánh trình lên các cấp có thẩm quyền từ xã đến tỉnh để được xem xét, giải quyết. Song đến nay, vẫn chưa nhận được hồi âm từ các cơ quan chức năng nên người dân chúng tôi rất lo lắng”.
 
Cùng với cống thoát nước tại thôn 3 thì các cống thoát nước (đoạn qua địa bàn hai thôn 4 và 8) cũng đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vườn tược, cây trồng và cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây. Ông Trần Hữu Vọng (ngụ tại xóm 7, thôn 4, xã Lộc An), bức xúc: “Do chưa có mương thoát nước, nên miệng cống xả nước bên cạnh nhà tôi đang được bịt kín, còn hố ga được đậy bằng nắp bê tông nặng cả hàng trăm kg, nhưng trận mưa cách đây khoảng 15 ngày đã đẩy bung nắp. Vì không có chỗ thoát, làm nước phun cao hàng mét  qua hố ga và tràn vào nhà ngập hết đồ đạc, tài sản khiến gia đình tôi không kịp trở tay. Chúng tôi cũng đã nhiều lần dùng xi măng để vá lại nắp hố ga nhằm đối phó, nhưng mưa xuống là nắp hố ga lại bị đẩy bung lên. Quả thực, hiện tại chúng tôi đã hết cách để đối phó rồi”.
 
Tương tự, cống thoát nước tại địa bàn thôn 8 cũng đang gây ra nhiều hệ lụy và hậu quả khó lường đối với người dân xã Lộc An.  Anh Huỳnh Văn Trung (ngụ tại xóm 2, thôn 8, xã Lộc An) cho hay: “Hơn 1 tháng nay, cứ mưa xuống là nước từ miệng cống trên Quốc lộ 20 lại tràn vào vườn cà phê của gia đình tôi. Lượng nước tuồn vào vườn gia đình tôi quá lớn đã làm nhiều diện tích cà phê bị xói mòn, bật gốc. Giờ đây, cà phê đang ở thời kỳ dưỡng trái, nhưng trước tình hình này gia đình tôi không giám đầu tư chăm sóc nữa. Vì tôi biết, có đầu tư chăm sóc thì tới đây mưa xuống nước cống tuồn vào cũng làm xói mòn, sạt lở hết”.
 
Ông Phạm Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An, cho biết: “Tuy chưa thống kê đầy đủ, nhưng qua khảo sát và thống kê sơ bộ, những hệ lụy và hậu quả mà các cống thoát nước đã và đang gây ra đối với người dân trong xã chúng tôi là rất đáng báo động. Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng cần nhanh chóng có giải pháp khắc phục, đồng thời có phương án giải quyết để đền bù, hỗ trợ thỏa đáng giúp người dân yên tâm sớm ổn định cuộc sống, tránh những hậu quả về sau”.
 
KHÁNH PHÚC