Mua cân lưu động diệt "khoáng tặc"

09:07, 26/07/2016

Trước tình hình nạn "khoáng tặc" mà đặc biệt là tình hình khai thác cát, sét cao lanh trái phép đã và đang diễn ra tại TP Bảo Lộc, sau khi Báo Lâm Đồng đăng tải bài viết 2 kỳ "Cuộc chiến chống "khoáng tặc" ở Bảo Lộc" (số ra các ngày 6 và 8/7/2016), UBND TP Bảo Lộc đã tổ chức nhiều cuộc họp "khẩn" để lên phương án kiểm soát tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Trước tình hình nạn “khoáng tặc” mà đặc biệt là tình hình khai thác cát, sét cao lanh trái phép đã và đang diễn ra tại TP Bảo Lộc, sau khi Báo Lâm Đồng đăng tải bài viết 2 kỳ “Cuộc chiến chống “khoáng tặc” ở Bảo Lộc” (số ra các ngày 6 và 8/7/2016), UBND TP Bảo Lộc đã tổ chức nhiều cuộc họp “khẩn” để lên phương án kiểm soát tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn. Mới đây nhất, vào ngày 22/7, tại UBND xã Đại Lào, ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã tổ chức cuộc họp với các đầu ngành cùng đại diện chính quyền 2 địa phương (xã Lộc Châu và Đại Lào) cùng lên phương án chống “khoáng tặc”.
 
Một điểm tập kết cao lanh của đầu nậu khai thác trái phép tại khu Đồi Cao (thôn 2, xã Lộc Châu)
Một điểm tập kết cao lanh của đầu nậu khai thác trái phép tại khu Đồi Cao (thôn 2, xã Lộc Châu)
Tại cuộc họp lần này, ông Nguyễn Quốc Bắc yêu cầu các cơ quan liên quan như Công an, Viện Kiểm sát, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị TP và các địa phương có khoáng sản cùng nhau bàn thảo lên kế hoạch, phương án và giải pháp để diệt “khoáng tặc”. Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc nhấn mạnh: Để cuộc chiến này có hiệu quả, “không chỉ chặt phần ngọn, mà diệt “khoáng tặc” phải chặt tận gốc”. Cũng theo ông Nguyễn Quốc Bắc, từ trước đến nay, vì lợi nhuận, phần lớn các xe vận chuyển khoáng sản (cát, sét cao lanh) đều chở quá tải gấp nhiều lần so với tải trọng xe cho phép. Song, do thiếu trang thiết bị, phương tiện nên để kiểm tra, bắt giữ và xử lý còn gặp phải nhiều khó khăn. Hơn ai hết, những “khoáng tặc” đều nhận thấy, nếu xe chở đúng tải trọng thì lợi nhuận mang lại từ hoạt động khai thác cát, sét cao lanh trái phép là chẳng được bao nhiêu. Trên cơ sở này, UBND TP Bảo Lộc đã cấp gần 300 triệu đồng và giao Công an TP Bảo Lộc mua cân lưu động để kiểm tra tải trọng xe chở khoáng sản nhằm phục vụ cho cuộc chiến chống “khoáng tặc”. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc yêu cầu, từ nay đến hết tháng 7/2016, Công an TP Bảo Lộc phải mua và đưa được cân lưu động vào sử dụng.
 
Riêng, tại đường Mai Thúc Loan nối đường Thi Sách (thuộc thôn 2, xã Đại Lào), ông Nguyễn Quốc Bắc yêu cầu Công an TP cần phối hợp với UBND xã Đại Lào và Tổ tự quản cấm triệt để xe chở khoáng sản vượt quá 15 tấn đi qua tuyến đường này. Nếu các tổ chức, cá nhân không chấp hành để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. 
 
Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần triển khai ngay việc rà soát, kiểm tra lại các điểm khai thác sét cao lanh trái phép và các bãi tập kết cao lanh tại khu vực Đồi Cao (thuộc thôn 2, xã Lộc Châu) để có kế hoạch triệt phá, ngăn chặn. Đối với các mỏ, điểm mỏ sét cao lanh đã hết giấy phép khai thác thì các tổ chức, cá nhân liên quan phải triển khai ngay các phương án cải tạo và hoàn nguyên môi trường theo quy định. Đặc biệt, để cuộc chiến này diễn ra hiệu quả, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc yêu cầu, các ngành chức năng TP Bảo Lộc cần tạo mọi điều kiện để các cơ quan báo chí “vào cuộc” cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ.
 
K. NGUYỄN