Vợ ung thư, mẹ già liệt hai chân

08:11, 25/11/2016

Trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, vợ bị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối nằm liệt giường, mẹ già bị liệt hai chân không thể đi lại. Vì thế, mọi gánh nặng cuộc sống đang đổ dồn lên đôi vai của ông Văn Ðức (50 tuổi, ngụ thôn 10, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm).

Trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, vợ bị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối nằm liệt giường, mẹ già bị liệt hai chân không thể đi lại. Vì thế, mọi gánh nặng cuộc sống đang đổ dồn lên đôi vai của ông Văn Ðức (50 tuổi, ngụ thôn 10, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm).
 
Ông Đức ân cần chăm sóc vợ bị bệnh nằm liệt giường. Ảnh: K.Phúc
Ông Đức ân cần chăm sóc vợ bị bệnh nằm liệt giường. Ảnh: K.Phúc
Khi chúng tôi tới thăm, ông Đức đang bón từng thìa nước cho người vợ mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối đang nằm liệt giường là bà Đặng Thị Lộc (44 tuổi). Bênh cạnh, là người mẹ già 85 tuổi bị liệt 2 chân đang ú ớ gọi tên người con trai. Nhìn cảnh ấy, chúng tôi không khỏi chạnh lòng.
 
Năm nay, ông Đức mới 50 tuổi nhưng nhìn ông như cụ già ngoài 70. Nói chuyện với chúng tôi, nước mắt tuôn đầy trên hai gò má gầy gò của người đàn ông này. Ông Đức tâm sự: “Từ trước đến nay, cái nghèo không chịu buông tha cho gia đình tôi. Nhà chỉ có vỏn vẹn 1,5 sào cà phê, ngoài ra chẳng có thứ gì đáng giá cả. Gia đình có 3 người con (2 gái, 1 trai) hiện đang tuổi ăn tuổi học. Đứa lớn nhất học lớp 10, còn đứa út đang học lớp 6. Trước đây, vợ tôi còn khỏe nên ngày ngày hai vợ chồng đi làm thuê, làm mướn để nuôi các con ăn học và có đồng ra đồng vào chăm sóc cho mẹ già bị bại liệt hơn 5 năm nay. Nhưng ông trời không thương, vào tháng 11/2015, vợ tôi đổ bệnh khiến gia đình tôi lâm vào cảnh lao đao. Suốt 1 năm qua, tôi đã chạy vạy đủ đường để đưa vợ tới Bệnh viện Ung Bướu (TP Hồ Chí Minh) chữa trị với kinh phí hơn 100 triệu đồng nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm. Có thứ gì đáng giá tôi đã bán và cầm cố hết, ai vay mượn được tôi cũng đã vay, nhưng giờ chẳng còn tiền nên tôi đành đưa vợ về quê sống trong cơn đau hành hạ từng ngày”.
 
Ngoài người vợ đang mang trọng bệnh, ông Đức còn phải cáng đáng thêm việc chăm sóc cho người mẹ già là bà Nguyễn Thị Búc (85 tuổi) bị liệt 2 chân nằm một chỗ. Từ ngày vợ ông đổ bệnh đến nay, mọi sinh hoạt, chi tiêu trong gia đình và tiền thuốc men chăm sóc vợ và mẹ già nằm liệt giường đều do một tay ông cáng đáng. “Dù cơ cực đến bao nhiêu, nhưng tôi luôn cố gắng để vợ con và mẹ có đủ bữa ăn. Tôi không sợ cái nghèo, cái đói bủa vây. Tôi chỉ sợ… rất sợ mỗi lần cơn đau hành hạ vợ tôi. Mỗi lần bà ấy phát cơn đau là tôi như xé từng khúc ruột”, ông Đức chia sẻ.
 
Trước hoàn cảnh bi đát của gia đình nên việc học hành của 3 người con ông Đức cũng có phần xáo trộn. “Năm nay cháu học lớp 10, 2 em cháu đang học lớp 8 và lớp 6. Vì thương mẹ, bà nội bệnh tật, đau yếu và thương bố tần tảo, lo toan mọi việc trong gia đình nên cháu tính nghỉ học để phụ giúp bố. Nhưng bố cháu nói, mọi việc đã có bố lo và khuyên cháu cố gắng học giỏi để sau này lo cho bản thân. Nhưng với hoàn cảnh gia đình như hiện tại, chắc tới đây cháu phải nghỉ học thôi các chú ạ” - Văn Thị Xuân Hiền, con gái đầu của ông Đức và bà Lộc thổ lộ với chúng tôi.
 
Thấu hiểu được hoàn cảnh bi đát của gia đình ông Đức, hàng xóm láng giềng cũng đã chung tay giúp đỡ mỗi người một ít để ông có thêm điều kiện lo cho cuộc sống gia đình. Ông Đức nghẹn ngào: “Bác sĩ nói, vợ tôi bị ung thư phổi di căn giai đoạn cuối nên không thể chữa trị được và bảo tôi sắp xếp đưa vợ tôi về nhà. Từ lúc vợ tôi xuất viện về nhà, một mình tôi phải chăm sóc 2 người bệnh nên chẳng đi làm thuê, làm mướn được. May mà có bà con hàng xóm thương tình đến cho người một vài trăm mới có đồng ra đồng vào thuốc men cho vợ, mẹ và lo bữa cháo, bữa cơm cho các con”.
 
Hiện, gia cảnh của ông Đức vô cùng bi đát, túng thiếu trăm bề và thuộc diện hộ nghèo của xã. Ông Nguyễn Đình Gắn, Chủ tịch UBND xã Lộc Ngãi (huyện Bảo Lâm) cho biết: “Ở địa phương hiện có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhưng gia đình ông Đức là trường hợp thuộc vào diện đặc biệt khó khăn. Chúng tôi biết, gia đình ông Đức ruộng vườn chẳng được bao nhiêu mà một thân đi làm thuê chăm 2 người bệnh tật liệt giường và lo cho 3 người con ăn học quả là khốn khó, vất vả vô cùng. Vừa qua, UBND xã đã trích 2,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí địa phương đến hỗ trợ gia đình; đồng thời, huy động các mạnh thường quân, bà con hàng xóm chung tay giúp đỡ gia đình được chút nào hay chút đó. Rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hãy giang tay cứu giúp gia đình ông Đức vượt qua bi kịch ngặt nghèo này”.
 
Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ ông Văn Đức, số điện thoại: 0973127407, hoặc Tòa soạn Báo Lâm Đồng, số 38 Quang Trung, TP Đà Lạt, số điện thoại: 0633822472.
 
KHÁNH PHÚC