Lâm Hà: Không thể dân sự hóa một vụ án hình sự

09:06, 19/06/2017

Nhận được đơn tố cáo về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân, nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can, mà chuyển vụ việc sang TAND huyện giải quyết theo hướng tranh chấp dân sự. Sự trớ trêu này gây thiệt hại lớn cho người bị hại và gây bức xúc trong dư luận. Vụ việc này xảy ra tại xã Liên Hà, huyện Lâm Hà.

Nhận được đơn tố cáo về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân, nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can, mà chuyển vụ việc sang TAND huyện giải quyết theo hướng tranh chấp dân sự. Sự trớ trêu này gây thiệt hại lớn cho người bị hại và gây bức xúc trong dư luận. Vụ việc này xảy ra tại xã Liên Hà, huyện Lâm Hà.
 
Tháng 3/2009, vì là anh em ruột thịt, vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện (1978) - Trần Thị Thanh (1984) ở thôn Phúc Thọ, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà đã cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Thiện (1973) - Đoàn Thị Nguyên (1975), trú tại ngã ba Sáu Chó, xã Liên Hà mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và sổ hộ khẩu để thế chấp ngân hàng vay vốn kinh doanh cà phê. Thế nhưng, lợi dụng lòng tin của vợ chồng anh Nguyện, năm 2010, vợ chồng ông Thiện đã giả mạo hợp đồng sang tên quyền sử dụng toàn bộ lô đất cà phê đang thu hoạch diện tích 29.943 m2 và một ngôi nhà tạm cho mình. Không những thế, đến ngày 12/4/2010, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thiện - Đoàn Thị Nguyên tiếp tục làm hợp đồng sang tên lô đất nói trên cho vợ chồng ông Bùi Văn Đạt (1970) - Nguyễn Thị Nga (1974) ở thôn Phúc Thọ, xã Liên Hà để trừ nợ 1,2 tỷ đồng. Có được hợp đồng sang nhượng và sổ đỏ, vợ chồng ông Bùi Văn Đạt - Nguyễn Thị Nga dùng làm tài sản thế chấp để vay vốn tại Ngân hàng NN - PTNT huyện Lâm Hà.
 
Về phía vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện - Trần Thị Thanh, sau thời hạn 3 năm không thấy vợ chồng ông Nguyễn Văn Thiện - Đoàn Thị Nguyên trả lại sổ đỏ như cam kết, tìm hiểu mới biết là sổ đỏ của mình đã bị giả mạo hợp đồng mua bán để sang tên cho người khác và đã bị “cắm” tại ngân hàng để vay vốn, nên làm đơn tố cáo đến cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà. 
 
Nhận được đơn tố cáo của vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện, cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà đã tiến hành điều tra vụ việc và xác nhận toàn bộ nội dung tố cáo của vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện - Trần Thị Thanh là đúng sự thật. Cùng với việc điều tra, ngày 28/4/2016, cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà đã ra quyết định trưng cầu giám định tài sản. Ngày 4/12/2016, Hội đồng định giá huyện Lâm Hà kết luận: Toàn bộ diện tích lô đất cà phê 29.943 m2 của vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện - Trần Thị Thanh có giá trị trên 3,546 tỷ đồng. 
 
Thế nhưng điều bất ngờ, là vào ngày 8/3/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà lại có Phiếu chuyển đơn số 168/PCĐ gửi TAND huyện Lâm Hà và thông báo cho vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện - Trần Thị Thanh biết: Vụ việc là tranh chấp dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án, đề nghị liên hệ với TAND huyện Lâm Hà để giải quyết. 
 
Không đồng ý với quyết định chuyển đơn của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà, vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện - Trần Thị Thanh có đơn khiếu nại. Sau nhiều lần trực tiếp làm việc với điều tra viên, không nhận được sự giải thích đúng pháp luật, đến ngày 9/6/2017, vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện - Trần Thị Thanh lại nhận được Quyết định số 02/QĐ-CSĐT do Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng - Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà với nội dung: Nội dung khiếu nại của ông Đoàn Văn Nguyện về Phiếu chuyển đơn ngày 8/3/2017 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà là sai toàn bộ. Giữ nguyên nội dung Phiếu chuyển đơn số 168/PCĐ ngày 8/3/2017 của Cơ quan CSĐT công an huyện Lâm Hà. 
  
Ông Phan Đại Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hà cho biết: Điều tra viên của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà đã trực tiếp làm việc với một số cán bộ của UBND xã Liên Hà. Tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Hùng - cán bộ địa chính xã đã thừa nhận toàn bộ chữ ký của vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện trong hợp đồng sang nhượng đất do ông ta ký giả, sau đó chuyển đến chủ tịch UBND xã xác nhận để gửi đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà làm thủ tục cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Thiện. 
 
Còn hợp đồng sang nhượng đất giữa vợ chồng ông Nguyễn Văn Thiện - Đoàn Thị Nguyên và vợ chồng ông Bùi Văn Đạt - Nguyễn Thị Nga là do ông Phan Đại Thắng xác nhận, nhưng không gửi về Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà để làm sổ đỏ, mà chỉ để cấn trừ nợ và để vợ chồng ông Bùi Văn Đạt - Nguyễn Thị Nga có cơ sở dùng làm tài sản thế chấp nâng mức vay vốn tại Ngân hàng NN-PTNT huyện Lâm Hà.
 
Như vậy, theo chúng tôi, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thiện - Đoàn Thị Nguyên đã hoàn tất, do đó không thể không khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 
 
Ý KIẾN LUẬT SƯ:
 
Theo Luật sư Lê Cao Tánh - Văn phòng Luật sư Bá Tánh tại TP Đà Lạt: Trong trường hợp này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà đã dân sự hóa vụ án hình sự, vì: Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thiện - Đoàn Thị Nguyên đã làm giả hợp đồng mua bán để sang tên tài sản của vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện - Trần Thị Thanh sang cho mình đã trót lọt. Sau đó tiếp tục sang nhượng cho người khác để thu lợi bất chính một khoản tiền lớn là đã cấu thành tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ Luật hình sự. Đối với một số cán bộ của UBND xã Liên Hà, tuy biết việc hợp đồng sang nhượng giữa vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện - Trần Thị Thanh với vợ chồng ông Nguyễn Văn Thiện - Đoàn Thị Nguyên, rồi giữa vợ chồng ông Nguyễn Văn Thiện - Đoàn Thị Nguyên với vợ chồng ông Bùi Văn Đạt - Nguyễn Thị Nga là giả mạo, nhưng vẫn ký xác nhận là phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay cho hành vi lừa đảo”. Mặt khác, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà cho rằng: Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thiện - Đoàn Thị Nguyên chỉ  có hành vi lừa đảo, chứ chưa chiếm đoạt tài sản, do hiện nay vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện vẫn đang sử dụng toàn bộ diện tích cà phê 29.943 m2, là thiếu cơ sở pháp lý, bởi lẽ: Về mặt pháp lý, vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện đang sử dụng tài sản của người khác và tài sản đó đang thế chấp tại ngân hàng để vay vốn. Do đó, khi vợ chồng ông Bùi Văn Đạt - Nguyễn Thị Nga không tiếp tục trả nợ cho ngân hàng, thì ngân hàng có quyền kê biên, phát mãi tài sản để thu hồi vốn cho vay.
 
Từ sự phân tích có tính pháp lý nói trên, đi đến khẳng định: Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Thiện - Đoàn Thị Nguyên về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, để thu hồi sổ đỏ trả lại cho người bị hại là vợ chồng anh Đoàn Văn Nguyện. Đây là việc cần làm ngay, nhằm củng cố lòng tin vào tính nghiêm minh của pháp luật!  

HOÀNG ĐẠI HUYNH