Cô Liên "từ thiện"

09:08, 09/08/2017

Năm nay tròn 75 tuổi và bà đã có một bề dày làm từ thiện, nhân đạo hơn 30 năm. Với chừng ấy thời gian, bà đã vận động, quyên góp xây được 136 căn nhà tình thương giúp người nghèo trên địa bàn TP Bảo Lộc...

Năm nay tròn 75 tuổi và bà đã có một bề dày làm từ thiện, nhân đạo hơn 30 năm. Với chừng ấy thời gian, bà đã vận động, quyên góp xây được 136 căn nhà tình thương giúp người nghèo trên địa bàn TP Bảo Lộc. Cùng với đó, cứ đều đặn hàng tháng bà cùng Chi hội Bệnh nhân nghèo, Người tàn tật và Trẻ mồ côi (BNN - NTT - TMC) TP Bảo Lộc nhận hỗ trợ thường xuyên cho gần 140 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tặng quà, học bổng... cho hàng ngàn người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Bà Lê Thị Kim Liên trao quà giúp bệnh nhân nghèo. Ảnh: Khánh Phúc
Bà Lê Thị Kim Liên trao quà giúp bệnh nhân nghèo. Ảnh: Khánh Phúc
Người đi “xin” vĩ đại
 
Hơn 30 năm làm công tác từ thiện, bà Lê Thị Kim Liên - Chi hội trưởng Chi hội BNN - NTT - TMC TP Bảo Lộc được nhiều người yêu mến ví là người đi “xin” vĩ đại. Bởi bà không xin cho bản thân hay gia đình mà xin cho người nghèo, những gia đình có hoàn cảnh có khăn. Niềm hạnh phúc nhất đối với bà là được nhìn thấy các bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi có được một cuộc sống đủ no, đủ ấm. 
 
Bà Liên tâm sự: “Trước đây, làm từ thiện, tôi đều tự bỏ tiền túi mua gạo giúp người nghèo. Càng đi, càng thấy nhiều hoàn cảnh quá bi đát, khổ cực nên tôi muốn làm được điều gì đó lớn lao hơn để giúp họ ổn định cuộc sống. Vậy là tôi quyết định tham gia vào Nhóm từ thiện Nhà trẻ Ngọc Lan để có điều kiện vận động giúp đỡ người nghèo. Với phương châm “vận động các mạnh thường quân hỗ trợ tận tay người nghèo”, nên thời gian qua đã có rất nhiều nhà hảo tâm đồng hành và gắn bó với Nhóm từ thiện chúng tôi. Thông qua nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm, chúng tôi đã xây được nhiều nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người nghèo; tặng học bổng, xe đạp, sách vở cho học sinh nghèo vượt khó... Làm công việc này đôi khi phải bỏ tiền túi, đi sớm về trễ, nhưng tôi cảm thấy vui và hạnh phúc khi có nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ”.
 
Hơn 30 năm làm công tác từ thiện, đến nay, bà Kim Liên đã tự mình vận động xây được 136 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết giúp người nghèo, với mức hỗ trợ trung bình 20 triệu đồng/căn. 
 
Cùng với đó, bà đã tự mình vận động người thân, con cháu trong gia đình và bạn bè trong và ngoài nước xây 2 cầu treo và 1 cầu xi măng giúp người dân đi lại với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. 
 
4 năm trở lại đây, bà còn vận động các tiểu thương ở chợ Bảo Lộc đóng góp gạo, thịt, cá và rau, củ, quả cho 2 bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện II Lâm Đồng và Bệnh viện Y học cổ truyền TP Bảo Lộc. Với vai trò là chi hội trưởng BNN - NTT - TMC TP Bảo Lộc, hàng năm, bà cùng các thành viên trong Chi hội vận động được từ 4,5 - 5 tỷ đồng để điều trị các bệnh về mắt, tim... miễn phí cho người nghèo; tặng xe lăn, xe lắc, xe bại não giúp bệnh nhân nghèo; tặng học bổng, xe đạp, sách vở, áo quần... giúp học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng quà giúp bệnh nhân nghèo, trẻ mồ côi vào các dịp lễ, tết và hỗ trợ 1,4 tấn/tháng giúp 140 người nghèo...
 
Ông Phạm Ngọc Huy Vũ, Ủy viên Thường trực UBMTTQ TP Bảo Lộc cho biết: “Bà Kim Liên là một trong những nhà hảo tâm “đặc biệt” đã đồng hành với UBMTTQ TP trong nhiều năm qua để cùng chung tay giúp đỡ người nghèo trên địa bàn. Thông qua UBMTTQ TP, đến nay, bà Liên đã hỗ trợ xây được 12 căn nhà cho người nghèo. Còn việc giúp đỡ, tặng quà, gạo, xe lăn, xe lắc, học bổng, xe đạp, sách vở... cho người nghèo thì rất nhiều, chúng tôi không thể thống kê hết. Tấm lòng mà bà Liên đã và đang dành cho người nghèo là rất đáng quý, đáng trân trọng”.
 
Cả nhà làm từ thiện
 
Bà Kim Liên có 5 người con (4 gái và 1 trai), hiện tất cả đã trưởng thành và có công ăn việc làm ổn định. Chồng bà là ông Hàn Cao Đạt (83 tuổi) hiện bị mù. Ngoài việc vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm thì bà cũng thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của các con về cả vật chất lẫn tinh thần. “Sau mỗi chuyến đi làm từ thiện, tôi lại chứng kiến những cảnh đời bất hạnh, không cầm lòng được nên phải quyết tâm giúp đỡ họ vượt qua. Vì vậy, tôi thường xuyên tâm sự, trao đổi với các con về những cảnh đời bất hạnh mà mình chứng kiến nên các con tôi rất hiểu và cùng hỗ trợ tôi làm từ thiện” - bà Liên chia sẻ.
 
Không chỉ ủng hộ, mà 5 người con của bà Liên còn thường xuyên đóng góp tiền, gạo, áo quần, sách vở và các nhu yếu phẩm cần thiết để mẹ giúp đỡ người nghèo. Chị Hàn Thị Lý (43 tuổi, con gái bà Liên) cho hay: “Những việc làm của mẹ tôi dành cho người nghèo giúp chúng tôi hiểu và thấm đạo lý mà các cụ đã dạy “thương người như thể thương thân” và “lá lành đùm lá rách”. Cũng vì thế, chị em chúng tôi thường xuyên cùng nhau đóng góp để giúp mẹ làm từ thiện giúp đỡ người nghèo”.
 
Với những đóng góp của mình cho công tác từ thiện, nhân đạo tại địa phương, bà Lê Thị Kim Liên đã được TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và Trung ương tuyên dương bằng nhiều giấy khen, bằng khen. Tháng 6/2017, bà Liên vinh dự được chọn là một trong 3 đại biểu của Lâm Đồng đi dự Đại hội Đại biểu Hội Bảo trợ BNN - NTT - TMC toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022 tại Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, gia đình bà Liên còn vinh dự được Hội Bảo trợ BNN - NTT - TMC tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen “Gia đình có nhiều đóng góp cho công tác từ thiện, nhân đạo”.
 
“12 năm tham gia Hội Nạn nhân chất độc da cam TP với vai trò là Ủy viên thường trực, bà Liên là người rất tâm huyết và có nhiều đóng góp để xây dựng Hội ngày càng vững mạnh. Bà Liên cũng là người đi đầu trong việc vận động, quyên góp từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam tại địa phương” - bà Lưu Thị Thanh An, Chủ tịch Hội Nạn nhân dhất độc da cam TP Bảo Lộc nói về bà Liên.
 
KHÁNH PHÚC