Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua Facebook

03:10, 31/10/2018

(LĐ online) - Gần đây, một thông tin khá "hấp dẫn" được gửi tới rất nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook, với tiêu đề Chúc mừng bạn là người may mắn thắng giải nhất từ sự kiện "Tri ân khách hàng 2018", với giải thưởng trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

(LĐ online) - Gần đây, một thông tin khá "hấp dẫn" được gửi tới rất nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook, với tiêu đề Chúc mừng bạn là người may mắn thắng giải nhất từ sự kiện “Tri ân khách hàng 2018”, với giải thưởng trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng.
 
Tuy nhiên, khi thấy báo đăng tin “Thanh niên “bay” gần 60 triệu vì… trúng thưởng qua Facebook”, tôi chợt giật mình vì hôm trước trong bàn nhậu, bạn tôi - một người dùng Facebook đã bán tín bán nghi khi nhận được tin nhắn mình vừa trúng thưởng qua mạng Facebook từ sự kiện Tri ân khách hàng với giải thưởng gồm: xe Honda Sh 150i và một phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt.
 
Thông tin anh bạn tôi nhận được trùng khớp với tình tiết báo nêu về trường hợp của anh THV (27 tuổi, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh). Anh V. cũng nhận được thông báo rằng anh vừa trúng thưởng qua mạng Facebook từ sự kiện Tri ân khách hàng với giá trị giải thưởng rất lớn, gồm: xe Honda Sh 150i Việt Nam, một phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt.
 
Anh V. làm theo hướng dẫn của thông báo và cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân và số điện thoại. Ngay liền sau đó, một người đàn ông điện thoại đến cho anh V. yêu cầu chuyển tiền vào một số tài khoản để hoàn tất thủ tục nhận thưởng. Tin tưởng, anh V. đã chuyển ba lần tổng cộng 57 triệu đồng cho người này. Nhưng tiền đã chuyển mà giải thưởng thì đợi hoài không thấy, gọi lại cho người đàn ông đó thì không liên lạc được. Nghi bị lừa, anh V. đã tới công an trình báo.
 
Thủ đoạn lừa đảo hoàn toàn không mới, sau thông tin gửi đến khách hàng dùng mạng xã hội Facebook, kẻ xấu đã hướng dẫn người sử dụng Facebook đăng nhập các thông tin cá nhân của mình vào một trang web khác, trong đó bao gồm cả số chứng minh nhân dân, tài khoản Facebook, e-mail cá nhân kèm theo mật khẩu... để nhận được phần quà hấp dẫn này. Và đoạn thông tin này còn cho biết, giải thưởng được sự đồng hành từ những thương hiệu lớn là Tập đoàn Facebook và Công ty Honda Việt Nam.
 
 
Tuy nhiên, đây chỉ là chiêu trò lợi dụng sự cả tin để đánh cắp thông tin cá nhân của người sử dụng Facebook. Trang website của Honda Việt Nam khẳng định: "Hiện Honda Việt Nam không triển khai chương trình nào như thông tin trên. Tất cả các website và Fanpage giả mạo Honda Việt Nam để thực hiện chương trình tặng xe Honda SH, tiền mặt và thẻ sử dụng xăng miễn phí tri ân các khách hàng may mắn đều là những hành vi lừa đảo…".
 
Ngoài việc phải “khai báo” thông tin cá nhân theo yêu cầu, kẻ xấu còn đề nghị khách hàng “trúng thưởng” phải nộp cho chúng một số tiền cần thiết để làm thủ tục nhận thưởng. Nếu khách hàng nhẹ dạ, cả tin sẽ mất toàn bộ số tiền đã nộp để rồi sau đó không nhận được bất kỳ giải thưởng nào theo cam kết.
 
Theo Đại úy Nguyễn Thế Quang - cán bộ Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng PC 45, CA Lâm Đồng): Đây là hình thức lừa đảo không mới. Trước đây, vào đầu năm 2017 đã từng xảy ra, rất nghiều người khi đó đã bị dính bẫy của kẻ xấu. Rất nhiều thông tin cảnh báo của các cơ quan chức năng và báo chí về vấn đề này đã được đưa ra. Tuy nhiên, đến nay vẫn không ít người nhẹ dạ, hám lợi vẫn dính bẫy của bọn lừa đảo.
 
Để tránh rơi vào bẫy, người dân nên tìm hiểu kỹ về công ty trao thưởng, địa chỉ, quá trình hoạt động; đến tận nơi hoặc nhờ người quen ở gần đó đến kiểm tra chương trình trúng thưởng. Ngoài ra, có thể tìm trên Google tên công ty, số điện thoại đã gọi cho mình vì nhiều trường hợp lừa đảo đã được cảnh báo trên mạng. Quan trọng là phải cảnh giác với những món quà từ trên trời rơi xuống, vì ở đời “không có bữa trưa miễn phí”.
 
Những năm gần đây, số lượng người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam tăng lên không ngừng, Facebook đã và đang là “mảnh đất” béo bở để các đối tượng xấu lợi dụng, tìm cách đánh cắp thông tin cá nhân, thực hiện những ý định lừa đảo.
 
Tứ Kiên