Nhà xây lên, biến hẻm đi chung thành nút thắt "cổ chai"

07:08, 21/08/2019

Một hộ dân xây căn nhà gỗ tại Hẻm 145 Phan Ðình Phùng (Phường 2, TP Ðà Lạt) đã làm con hẻm chung của nhiều hộ dân biến thành nút thắt "cổ chai", đi lại khó khăn trong thời gian qua...

Một hộ dân xây căn nhà gỗ tại Hẻm 145 Phan Ðình Phùng (Phường 2, TP Ðà Lạt) đã làm con hẻm chung của nhiều hộ dân biến thành nút thắt “cổ chai”, đi lại khó khăn trong thời gian qua. Vụ việc trên đang được các cấp chính quyền khẩn trương giải quyết, nhưng tới thời điểm này vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân.
 
Sau khi căn nhà gỗ được xây lên, con hẻm đi chung của hơn chục hộ dân đột ngột bị nút thắt
Sau khi căn nhà gỗ được xây lên, con hẻm đi chung của hơn chục hộ dân đột ngột bị nút thắt "cổ chai", xe cộ đi lại rất khó khăn
 
Ông Bùi Khắc Tú (64 tuổi, nhà 145/5, Tổ 2, đường Phan Đình Phùng, Phường 2), người dân sinh sống tại khu vực này đã 30 năm trình bày: Trước đây, khoảng năm 1989-1990, tại Hẻm 145 và 147 có một kho chứa củi nằm trên hệ thống thoát nước của tổ dân phố. Kho chứa gỗ, đồ đạc trên mặc dù không phải nhà ở nhưng qua nhiều lần sửa chữa, cơi nới và mua đi bán lại, tặng cho nhiều lần thì đầu năm 2017 chủ nhà là ông Phan Văn Hải và bà Võ Hoàng Hiếu Hạnh sang tên, mua lại. “Do hàng chục năm vị trí này chỉ là kho chứa củi gỗ nên chúng tôi rất bất ngờ khi đầu năm 2019, UBND TP Đà Lạt chấp thuận cho vợ chồng ông Hải được phép khôi phục công trình, xây dựng nhà. Sau khi xây lên, ngôi nhà này án ngữ che khuất tầm nhìn các nhà xung quanh với chiều cao gần 6 m. Đặc biệt, từ con hẻm rộng hơn 2 m, xe máy tránh nhau thoải mái, hiện giờ ngôi nhà làm con hẻm bị nút thắt "cổ chai" chỉ còn 1,2 m, khiến sinh hoạt đi lại của bà con trong hẻm rất khó khăn” - ông Tú bức xúc nói.
 
Còn theo ông Nguyễn Văn Điệp (45 tuổi, nhà số 147/8, Tổ 2, đường Phan Đình Phùng), gia đình ông Hải làm nhà gỗ phía sau còn xây dựng trên hệ thống hố ga thoát nước gom từ đường Nguyễn Văn Trỗi xuống Phan Đình Phùng. Về mùa mưa, việc xây nhà trên điểm hố ga thoát nước sẽ không đảm bảo an toàn cho các hộ sinh sống khu vực nêu trên. “Vị trí nhà nằm ở vị trí nút thắt "cổ chai" nên con hẻm bị thu hẹp đáng kể, nhìn rất chướng mắt đó là chưa tính tới việc nằm trên hố ga thoát nước, không đảm bảo an toàn cho bà con khu phố” - ông Điệp cho hay.
 
Trước việc nhiều người dân Hẻm 145 và 147, Tổ 2, đường Phan Đình Phùng gửi đơn thư phản ánh bức xúc nêu trên, UBND Phường 2 đã không dưới 3 lần tổ chức họp lấy ý kiến giữa người dân và gia đình ông Hải với mong muốn tìm phương án giải quyết bảo đảm quyền lợi giữa các bên liên quan.
 
Theo UBND Phường 2, thửa đất số 170, tờ bản đồ số 13 tại địa chỉ 147/2 đường Phan Đình Phùng (Phường 2, TP Đà Lạt) có nguồn gốc sử dụng do bà Nguyễn Thị Sáu cho con là bà Nguyễn Thị Thu Vân sử dụng vào năm 1985 (theo nội dung đơn cam kết có xác nhận của UBND Phường 2 năm 2011). Bà Nguyễn Thị Thu Vân đã tiến hành kê khai nhà đất tại 147/2 Phan Đình Phùng có xác nhận từ Chi cục Thuế ngày 25/5/1993 và đóng thuế nhà, đất ngày 14/6/1993. Tại bản đồ địa chính được thiết lập năm 1996 tại thửa đất số 170, tờ bản đồ số 13 có thể hiện căn nhà tạm và bà Nguyễn Thị Thu Vân có đăng ký kê khai với diện tích 19,3 m 2.
 
Tới ngày 3/7/2017, bà Vân được UBND TP Đà Lạt cấp GCNQSD đất số BK 743556 với diện tích 16,3 m 2. Sau đó đã tặng cho, chuyển nhượng qua nhiều chủ sử dụng, đến ngày 25/10/2017, ông Phan Văn Hải và bà Võ Hoàng Hiếu Hạnh nhận chuyển nhượng nhà, đất nêu trên. Đồng thời, cấp đổi lại GCNQSD đất và được cấp GCNQSD đất số CH608095 do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lâm Đồng cấp ngày 27/11/2017.
 
Mặc dù có các giấy tờ pháp lý nêu trên, nhưng do việc xây dựng nhà trên nền hiện trạng làm ảnh hưởng sinh hoạt của người dân nên trong Văn bản 103/BC-UBND ngày 11/6/2019, UBND Phường 2 kiến nghị UBND TP Đà Lạt xem xét thu hồi, giải tỏa, bố trí tái định cư theo quy định, để bảo đảm quyền lợi của người dân Hẻm 145-147.
 
Tại cuộc họp mới nhất do ông Phạm Thành Viên, Chủ tịch UBND Phường 2 chủ trì, có sự tham gia của gần 20 hộ dân và gia đình ông Hải… hầu hết người dân tham dự đều đồng tình với phương án kiến nghị UBND TP Đà Lạt xem xét thu hồi, tái định cư theo quy định với hộ ông Hải. Trong biên bản cuộc họp, bà Võ Hoàng Hiếu Hạnh (vợ ông Phan Văn Hải) khẳng định các giấy tờ pháp lý căn nhà 147/2 xin khôi phục công trình đều thực hiện đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, bà Hạnh ý kiến nếu thành phố có chủ trương giải tỏa để mở rộng hẻm thì phải sớm bố trí tái định cư, đền bù theo giá hiện hành, đảm bảo quyền lợi cho gia đình bà. Trường hợp không đền bù, tái định cư được thì sớm cho phép gia đình bà hoàn thiện căn nhà để ổn định cuộc sống.
 
Qua trao đổi, ông Võ Ngọc Trình, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, giấy chứng nhận QSDĐ và nhà ở gắn liền với đất của gia đình ông Phan Văn Hải tại địa chỉ 147/2, Tổ 2, đường Phan Đình Phùng do Sở TN &MT Lâm Đồng cấp ngày 27/11/2017. Việc cho phép khôi phục lại nhà ở là đúng quy định qua nhiều lần các đơn vị kiểm tra thực tế tại hiện trường. Do vậy, kiến nghị giải tỏa và đền bù tái định cư cho hộ ông Hải từ một số người dân Hẻm 145-147 không đủ căn cứ, cơ sở pháp lý để xem xét, giải quyết. 
 
Cũng theo ông Trình, việc mở rộng hẻm theo kiến nghị của người dân thành phố đã có chủ trương từ lâu nhưng chưa thể triển khai trong một sớm một chiều. Trước đó, Quyết định 129/QĐ-UB ngày 4/12/2001 của UBND tỉnh Lâm Đồng về phê duyệt đồ án chỉnh trang hệ thống giao thông đường hẻm trên địa bàn TP Đà Lạt thì quy hoạch Hẻm 145-147 là cải tạo, nối dài, mở rộng. Khi thành phố triển khai Quy hoạch 129 cải tạo các tuyến đường hẻm trên địa bàn thì dĩ nhiên sẽ yêu cầu các hộ dân, trong đó có hộ ông Phan Văn Hải bàn giao mặt bằng, đồng thời đền bù bồi thường, tái định cư cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.
 
C.THÀNH