Ma Lim tích cực giúp đỡ chị em

06:06, 05/06/2020

Từng gắn bó với chị em phụ nữ trên cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tà Hine (Đức Trọng); thời gian qua, bà Ma Lim đã nỗ lực làm "bà đỡ" giúp phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Từng gắn bó với chị em phụ nữ trên cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tà Hine (Đức Trọng); thời gian qua, bà Ma Lim đã nỗ lực làm “bà đỡ” giúp phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
Bà Ma Lim được UBND huyện Đức Trọng tặng giấy khen về những thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị
Bà Ma Lim được UBND huyện Đức Trọng tặng giấy khen về những thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị
 
Với hai nhiệm kỳ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội LHPN xã, bà Ma Lim đã cố gắng giúp đỡ nhiều chị em vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua việc góp sức cùng Hội nhận ủy thác cho hơn 500 chị em với số vốn vay trên 12 tỷ đồng. Không chỉ vậy, bà còn hướng dẫn chị em sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả lãi hằng tháng và đôn đốc hội viên mỗi khi đáo hạn. 
 
Bà Ma Lim cho biết, việc sử dụng vốn vay đúng mục đích là điều tiên quyết để giúp người vay cải thiện cuộc sống. Chính vì vậy, khi đương nhiệm bà luôn đi đến từng tổ vay vốn, từng nhà hội viên để nhắc nhở. Nếu sử dụng sai mục đích thì không mang lại lợi nhuận, khi đó không chỉ bản thân người vay vướng nợ nần mà còn ảnh hưởng đến tổ vay vốn, đến hoạt động nhận ủy thác vay vốn của Hội. Ngoài ra, việc trả lãi hàng tháng cũng được bà đôn đốc các hộ vay, vì theo bà tính toán thì nếu không phát sinh lợi nhuận, không có tiền trả lãi thì có hai vấn đề xảy ra: một là vốn vay sử dụng không đúng mục đích, hai là việc sử dụng vốn vay chưa được tính toán sát với nhu cầu đầu tư. 
 
Khi đó, bà cùng Hội LHPN và Hội Nông dân của xã xuống tận từng nhà dân để nắm tình hình. Vì đa phần số vốn vay được sử dụng vào các mục đích chính là đầu tư sản xuất nông nghiệp, sửa chữa nhà ở, việc học hành của con cái. Cũng có một số hộ vay khi tiến hành lập hồ sơ vay vốn thì phần mục đích sử dụng là đầu tư cây, con giống nông nghiệp nhưng qua kiểm tra lại dùng tiền vay để mua xe máy và đối với các trường hợp này bà Ma Lim kiên quyết đưa ra các cuộc họp bình xét để thu hồi vốn, tránh ảnh hưởng đến các hội viên khác. 
 
Hội viên Ka Dép tâm sự rằng: Từ khi được vay vốn để mua phân bón chăm sóc cà phê nên mùa vụ đạt năng suất hơn, qua đó đến nay gia đình đã thoát được diện hộ nghèo, con cái được ăn học tử tế. 
 
Tháng 3/2019, mặc dù thôi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội LHPN xã, nhưng bằng tâm huyết, kinh nghiệm bà luôn tận tình truyền đạt lại cho người đảm nhiệm mới. Chị Tou Prong Ney Duyên - Chủ tịch Hội LHPN là người kế nhiệm bảo rằng,  khi mới bắt đầu công việc trên cương vị mới cũng gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng được sự quan tâm và “tiếp lửa” của bà Ma Lim nên công tác Hội dần được củng cố, phát triển; bản thân cũng học tập, đúc rúc được nhiều kinh nghiệm từ hoạt động nhận ủy thác vốn vay trước đây của người tiền nhiệm. 
 
Đến nay, Hội có 724 hội viên, thì có tới 500 chị em được vay với số tiền trên 14 tỷ đồng.   
 
Sau khi thôi đảm nhiệm Chủ tịch Hội LHPN xã, bà Ma Lim được cấp ủy, chính quyền giao phó trọng trách Bí thư Chi bộ thôn Tà Hine. Phát huy kinh nghiệm trong việc nhận ủy thác vốn vay, bà đã trực tiếp giúp đỡ nhiều hộ chị em thoát nghèo. Thể hiện qua các nghị quyết phát triển về kinh tế của thôn, nhất là phát triển kinh tế hộ gia đình của phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. 
Từ những việc làm cụ thể, góp sức cho địa phương, bà Ma Lim đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen về công tác Hội, đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được UBND huyện Đức Trọng ghi nhận, tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác.
 
ĐỨC TÚ