Nhà đẹp, đường mới, vườn xanh…

04:07, 21/07/2020

Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã Quảng Trị đang khởi sắc từng ngày. Đặc biệt là sản xuất phát triển, đời sống người dân được nâng cao; bộ mặt thôn, xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp…

Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Quảng Trị đang khởi sắc từng ngày. Đặc biệt là sản xuất phát triển, đời sống người dân được nâng cao; bộ mặt thôn, xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp…
 
Từ một vùng quê nghèo khó, xã Quảng Trị vươn mình trở thành vùng quê đáng sống với nhà đẹp, đường mới và vườn xanh
Từ một vùng quê nghèo khó, xã Quảng Trị vươn mình trở thành vùng quê đáng sống với nhà đẹp, đường mới và vườn xanh
 
Về xã Quảng Trị hôm nay, hiện ra trước mắt chúng tôi là quang cảnh của một vùng quê tươi đẹp. Hai bên đường thôn, ngõ xóm, những căn nhà tôn gỉ sét, lụp xụp ngày nào nay được thay vào những ngôi nhà tầng xinh đẹp, khang trang. Những con đường nắng bụi, mưa bùn đã lùi xa, thay vào đó nay đã 100% bê tông và nhựa hóa, đường sá khang trang sạch đẹp, hoa nở bốn mùa.
 
Nhớ lại ngày đầu tiên bắt tay vào xây dựng NTM, ông Nguyễn Quốc - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trị không khỏi tự hào: Tại thời điểm phát động phong trào xây dựng NTM, xã Quảng Trị là một trong các địa phương có xuất phát điểm rất thấp, chỉ đạt 3/19 tiêu chí NTM gồm tiêu chí thủy lợi, tiêu chí nhà ở, tiêu chí tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên. 
 
Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã Quảng trị đạt được một số kết quả quan trọng, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội ngày càng phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng nâng cao. Diện mạo nông thôn xã Quảng Trị đã thay đổi rất nhiều theo hướng văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn. 
 
Trên cơ sở các kết quả đã đạt được trong chương trình xây dựng NTM, đến năm 2016 xã Quảng trị đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Để rồi, xã Quảng trị đặt mục tiêu và đăng ký xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu về môi trường đề nghị công nhận vào cuối năm 2020.
 
Không chỉ bứt phá thoát nghèo, chính quyền và người dân Quảng Trị đã cùng nhau nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện môi trường. 
 
Sau 3 năm xây dựng xã NTM kiểu mẫu về môi trường , hiện người dân Quảng Trị dần có ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường thôn xóm sạch sẽ. 
 
Trước khi xe thu gom rác của Trung tâm Khai thác Công trình công cộng huyện đến vào sáng thứ Tư, như một thói quen, cứ chiều thứ Ba hàng tuần, người dân các thôn trong xã tập trung phân loại rác, làm vệ sinh đường làng ngõ xóm và chăm sóc hoa, cây cảnh ở các khu vực công cộng. 
 
Bên cạnh đó, các hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn xã thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn theo quy định. Xây đủ các công trình vệ sinh, bố trí khu chăn nuôi hợp vệ sinh. Sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, các chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng phải được thu gom và xử lý theo quy định. 
 
Theo ông Nguyễn Quốc - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trị, từ một vùng quê nghèo khó, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và Nhân dân đang từng ngày tạo dựng nên một miền quê giàu đẹp, đáng sống. Sự đổi thay, tiến bộ không chỉ ở những thứ hiện hữu của vùng quê mà xuất phát từ trong nếp nghĩ đến cách làm của mỗi người. Mọi người dân đều cảm nhận rõ những đổi thay đến khó tin trong từng hộ gia đình và cả cộng đồng từ đường sá, vườn hộ đến cách sống, cách nghĩ của người dân. 
 
Để có được thành quả này, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã thường xuyên có kế hoạch triển khai cụ thể đến tận khu dân cư cùng sự đồng thuận tham gia của người dân. Đồng thời, phát động nhiều chương trình vệ sinh môi trường như xây dựng thôn kiểu mẫu; mô hình nhà sạch - vườn đẹp; phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm; “5 không, 3 sạch”; “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”... từng bước cải thiện chất lượng môi trường.
 
Vận động Nhân dân vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan nhà cửa, đường làng luôn sạch - đẹp, an toàn, rác thải sinh hoạt cần được phân loại tại nhà trước khi mang đến các điểm thu gom tập trung. Tổ chức cắt tỉa, chăm sóc và trồng dặm hàng cây phân tán trên tuyến đường liên xã, trồng và chăm sóc tuyến đường hoa hiện có, các trục đường liên thôn thì vận động Nhân dân trồng cây có tán và các loại hoa khác để tạo bóng mát và cảnh quan sạch đẹp. 
 
“Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân trong xã về kết quả xây dựng nông thôn mới cho thấy, bà con phấn khởi nhất là có được những cung đường bê tông khang trang, rộng rãi nên việc đi lại đỡ vất vả hơn hẳn; nông sản được vận chuyển dễ dàng, giảm chi phí, bán cũng được giá hơn. Không ít hộ gia đình những tưởng chẳng thể thoát nghèo, vậy mà giờ vươn lên khá giả” - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trị, Nguyễn Quốc cho biết. 
 
HOÀNG SA