Triệu Hải: Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

04:09, 25/09/2020

Xã Triệu Hải (Đạ Tẻh) được thành lập năm 1984 trên cơ sở tách ra từ xã Đạ Kho...

Xã Triệu Hải (Đạ Tẻh) được thành lập năm 1984 trên cơ sở tách ra từ xã Đạ Kho. Toàn xã có 8 thôn với 597 hộ và 2.585 khẩu; người dân chủ yếu của 2 tỉnh Quảng Trị, Nam Định đi kinh tế mới và lập nghiệp từ năm 1980. Trải qua muôn vàn khó khăn nhưng bằng nội lực, tinh thần quật cường; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã đã đạt được nhiều thành tựu nơi miền đất ken dày sỏi đá này.
 
Tổ may gia công của chị em phụ nữ xã Triệu Hải
Tổ may gia công của chị em phụ nữ xã Triệu Hải
 
Nỗ lực xây dựng NTM nâng cao
 
Ngày 7/11/2011, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức lễ phát động kêu gọi toàn Đảng, toàn dân trên địa bàn xã ra sức chung tay quyết tâm xây dựng xã Triệu Hải đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã văn hóa theo đề án đã được phê duyệt. Tại thời điểm phát động cuối năm 2011, xã Triệu Hải đạt 3/19 tiêu chí đó là: Thủy lợi, Điện, An ninh trật tự. Đến năm 2017, qua 6 năm tổ chức triển khai thực hiện, xã Triệu Hải về đích NTM.  
 
Ông Nguyễn Khắc Tuyên - Chủ tịch UBND xã Triệu Hải cho biết: Quá trình tổ chức triển khai xây dựng NTM, xã đã xác định nội dung quan trọng nhất là nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng, nhiệm vụ của người dân và cả hệ thống chính trị ở địa phương trong việc xây dựng xã NTM. Với phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, xã đã huy động mọi nguồn lực để tiến hành nâng cấp, bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, duy tu sửa chữa kênh mương nội đồng, xây dựng hội trường thôn, điện thắp sáng đường quê… Công tác xóa đói giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và đô thị văn minh” ngày càng được Nhân dân hưởng ứng tích cực. 
 
Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, UBND xã Triệu Hải xác định sẽ tập trung vào các tiêu chí nâng cao chưa đạt. Trong đó, đáng kể nhất là các tiêu chí Giáo dục và đào tạo, vì hiện nay xã chỉ mới đạt xã xóa mù chữ ở cấp độ 2, phổ cập giáo dục ở mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt mức độ 2. 
 
Để đạt xã NTM nâng cao vào thời điểm năm 2023, xã Triệu Hải đã có lộ trình cụ thể cho từng năm. Năm 2011, phấn đấu hoàn thành tiêu chí Y tế, trong đó người dân thường trú được theo dõi sức khỏe đạt trên 70%; người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đạt trên 90%. Năm 2022, hoàn thành các tiêu chí Trường học. Năm 2023 hoàn thành tiêu chí Tổ chức sản xuất và cảnh quan môi trường…
 
“Dân vận khéo” để nâng cao các tiêu chí
 
Đồng chí Nguyễn Công Thỉ - Phó Bí thư, Trưởng khối Dân vận xã Triệu Hải phân tích: Nhằm xây dựng NTM nâng cao thì phải tăng cường vận động người dân tích cực lao động sản xuất; cải thiện cảnh quan môi trường; tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện… nhằm nâng dần lên các tiêu chí. Trong xây dựng NTM và NTM nâng cao, xã luôn xác định lấy người dân làm chủ thể, khơi dậy sức dân, đoàn kết để thành công.
 
Giai đoạn 2015 - 2019, xã Triệu Hải đã xây dựng 9 mô hình dân vận khéo. Đến nay một số mô hình vẫn tiếp tục được phát huy như: mô hình phụ nữ hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Bằng mô hình này mà các thành viên đã chủ động giúp nhau nguồn vốn ban đầu từ vài triệu đồng, đến nay đã lên đến 40 triệu đồng, 50 triệu đồng/1 lượt giúp đỡ. Qua đó, nhiều gia đình đã xây dựng được nhà cửa, mua sắm xe máy và các vật dụng sinh hoạt gia đình.
 
Hay, một mô hình đến nay vẫn hoạt động hiệu quả và đang tiếp tục nhân rộng chính là “Tổ may gia công”. Đây là nơi để các chị em phụ nữ có thêm thu nhập lúc nông nhàn. Điều căn bản là mô hình này không cần phải đầu tư xưởng gia công mà chỉ cần mượn nhà của những tổ viên rộng rãi để thực hiện và ai cũng có thể làm được vì chỉ là gia công từng công đoạn.
 
Để đạt mục tiêu về đích NTM nâng cao trong 3 năm nữa thì xã Triệu Hải cần tận dụng khá nhiều nguồn lực và phải khơi dậy được sự quyết tâm, đồng thuận cao của người dân để cải thiện dần các tiêu chí chưa đạt nâng cao. 
 
ĐỨC TÚ