Đạ Huoai: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

06:02, 11/02/2022
Với tinh thần vui xuân, đón Tết an toàn, không để những cánh rừng “chảy máu”, lực lượng Kiểm lâm huyện Đạ Huoai tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân để những cánh rừng mãi xanh.
 
Một chuyến tuần tra rừng của các lực lượng chức năng huyện Đạ Huoai
Một chuyến tuần tra rừng của các lực lượng chức năng huyện Đạ Huoai
 
Công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn huyện Đạ Huoai luôn được cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng được triển khai quyết liệt và kịp thời. Nhờ đó, tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trong năm 2021 giảm 31,3% so với năm 2020. 
 
Tuy nhiên, theo nhận định của Hạt Kiểm lâm Đạ Huoai thì dịp trước, trong và sau Tết Nhâm Dần 2022, tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, phá rừng, săn bắt, giết mổ động vật hoang dã có thể sẽ diễn biến phức tạp. Nhằm kiểm soát tình hình và chủ động xử lý có hiệu quả các tình huống có thể xảy ra, kịp thời ngăn chặn và phòng, ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã ban hành kế hoạch triển khai công tác kiểm tra, truy quét các địa bàn trọng điểm dễ xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, kiểm lâm viên; duy trì, tăng cường quân số trực của các lực lượng; thời gian trực làm nhiệm vụ luôn đảm bảo 24/24 giờ. 
 
Huyện Đạ Huoai có hiện có hơn 30.000 ha rừng, hầu hết diện tích rừng phân bố xa khu dân cư và tiếp giáp với nhiều địa phương như huyện Tánh Linh, Đức Linh (Bình Thuận), huyện Tân Phú (Đồng Nai) và huyện Đạ Tẻh, Bảo Lâm, TP Bảo Lộc. Vì vậy, các đối tượng có thể lợi dụng thời điểm vui xuân, đón Tết để thực hiện các hành vi phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản và động vật hoang dã trái phép. Trước tình hình này, UBND huyện; Hạt Kiểm lâm huyện; các đơn vị chủ rừng đã có kế hoạch cụ thể để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; phối hợp thường xuyên với các địa phương khác dựa trên Quy chế phối hợp đã ký kết.  
 
Ông Nguyễn Mạnh Tiến - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đạ Huoai cho biết: Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phân công, cắt cử lực lượng làm nhiệm vụ theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp kiểm tra tại các vùng rừng giáp ranh, khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng phá rừng. Kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn có hiệu quả hành vi xâm hại rừng. Hiện, lực lượng Kiểm lâm đang phối hợp với các lực lượng liên ngành, chính quyền địa phương và các chủ rừng nắm tình hình, tổ chức kiểm tra rừng, truy quét lâm tặc, kiểm soát lâm sản tại các khu vực đã xác định.
 
Ngoài tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng thì Hạt Kiểm lâm Đạ Huoai thường xuyên vận động, tuyên truyền mạnh mẽ đến người dân địa phương ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực Lâm nghiệp, nâng cao ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ các loại động vật hoang dã, bảo vệ môi trường sống. Đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán khi người dân địa phương thường xuyên vào rừng tìm các loại lâm sản phụ. 
 
“Tết đến, xuân về là thời điểm gia đình đoàn viên, sum họp nhưng để giữ những cánh rừng “cửa ngõ” mãi xanh, anh em chúng tôi luôn động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Đơn vị xác định rõ ràng rằng không chỉ tăng cường công tác trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán theo quy định mà sau Tết hay bất cứ thời điểm nào cũng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn để thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ rừng”, ông Nguyễn Mạnh Tiến cho biết thêm. 
 
ĐỨC TÚ