''Thiếc tặc'' lại đục, khoét rừng phòng hộ Đạ Sar

04:07, 28/07/2022
Chỉ sau thời gian ngắn nằm im do sự truy quét của lực lượng chức năng huyện Lạc Dương, các nhóm “thiếc tặc” nay đã trở lại hoạt động một cách ngang nhiên và có phần manh động hơn… 
 
Lực lượng chức năng đột kích, giải tỏa điểm khai thác thiếc trái phép tại Tiểu khu 144A
Lực lượng chức năng đột kích, giải tỏa điểm khai thác thiếc trái phép tại Tiểu khu 144A
 
Khu vực khai thác thiếc trái phép trên xảy ra tại cánh rừng thông là rừng phòng hộ ở Tiểu khu 144A, nằm cạnh đường vào khu tái định canh cho 17 hộ dân Đà Lạt, đây cũng là đường ranh phân định lâm phần giữa TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương, do Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim (Ban QLRPHĐN Đa Nhim) quản lý, thuộc địa bàn xã Đạ Sar (Lạc Dương). 
 
Theo chỉ dẫn của người dân, ngày 21/7, trong vai những người đi phượt, chúng tôi “đột kích” hiện trường các điểm khai thác thiếc trái phép tại khu vực Tiểu khu 144A, lâm phần nằm trên địa bàn xã Đạ Sar. Ngay từ xa đã nghe tiếng máy phát điện nổ rền, nhưng âm thanh thì bị nghẹn, không vượt được những cánh rừng thông ngút ngát tầm mắt. Tại đây, nhiều nhóm đối tượng ngang nhiên dựng lán trại, đào bới, đục khoét núi đồi, rừng thông phòng hộ để khai thác quặng thiếc trái phép giữa ban ngày. 
 
Để tiếp cận hiện trường, chúng tôi liên hệ với Lực lượng Đội 12 Chi cục Kiểm Lâm tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Lạc Dương và đơn vị chủ rừng nhờ hỗ trợ. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng của huyện Lạc Dương đã huy động trên 40 người (gồm Kiểm lâm, Công an xã Đạ Sar, Ban QLRPHĐN Đa Nhim, các hộ nhận khoán bảo vệ rừng), chia thành 2 tổ công tác nhanh chóng đột kích hiện trường, triệt phá các điểm khai thác quặng trái phép trong khu vực. 
 
Giếng khai thác quặng thiếc trái phép tại Tiểu khu 144A
Giếng khai thác quặng thiếc trái phép tại Tiểu khu 144A
 
Theo đó, tại lô d, Khoảnh 9, Tiểu khu 144A, lực lượng chức năng của huyện Lạc Dương đã bắt quả tang 4 đối tượng Bùi Đức Xuân (38 tuổi), Bùi Văn Quân (37 tuổi), Trương Văn Phương (33 tuổi), cả ba cùng quê Thanh Hóa, và Bùi Văn Thắng (39 tuổi, quê Hòa Bình), đang thực hiện việc khai thác khoáng sản trái phép. Cụ thể, thời điểm kiểm tra, có 3 đối tượng đang điều khiển máy nổ cung cấp điện, không khí cho đối tượng còn lại dưới giếng sâu đang dùng khoan điện đục quặng thiếc, xúc vào các xô nhựa để những người bên trên dùng ròng rọc kéo lên mặt đất mang đi xử lý. Để có thể đào được giếng sâu khai thác quặng thiếc, các đối tượng đã ngang nhiên cưa xẻ gỗ thông tại chỗ, sử dụng làm khung cừ gia cố thành giếng phục vụ khai thác quặng thiếc trái phép. 
 
Điều đáng nói, khi bị lực lượng chức năng bắt quả tang hành vi khai thác thiếc lậu, các đối tượng trên vẫn thản nhiên ngồi rít thuốc lào, chẳng có chút biểu hiện lo lắng, bồn chồn hay hoảng sợ do hành vi trái luật mà các đối tượng đã thực hiện. 
 
Cùng thời điểm, cũng tại lô d, Khoảnh 9, Tiểu khu 144A, lực lượng chức năng phát hiện thêm điểm khai thác thiếc trái phép. Theo biên bản hiện trường, tại đây có 1 giếng sâu hơn 15 m dùng để lấy quặng thiếc trong lòng đất, tuy nhiên khi tiếp cận hiện trường “thiếc tặc” đã bỏ trốn vào rừng. Tổ công tác đã tiến hành giải tỏa “nóng”, và xử lý tại chỗ một lán trại cùng các vật dụng các đối tượng sử dụng để khai thác khoáng sản trái phép. 
 
Thời điểm kiểm tra, máy phát điện phục vụ việc khai thác quặng thiếc bất hợp pháp vẫn đang hoạt động
Thời điểm kiểm tra, máy phát điện phục vụ việc khai thác quặng thiếc bất hợp pháp vẫn đang hoạt động
 
Chưa hết, nằm cách đó không xa, tại khu vực lô e, Khoảnh 9, Tiểu khu 144A, lực lượng chức năng phát hiện điểm khai thác khoáng sản trái phép khác với một giếng sâu trên 15 m. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng tiếp cận được hầm thiếc, các đối tượng “thiếc tặc” đã kịp bỏ của chạy lấy người. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, xử lý tại chỗ toàn bộ lán trại, vật dụng sử dụng cho việc khai thác khoáng sản trái phép.
 
Một cán bộ Kiểm lâm huyện Lạc Dương cho biết, trước đó (ngày 14/1/2022), trong công tác phối hợp tuần tra, kiểm tra rừng, truy quét “lâm tặc”, giải tỏa khoáng sản trái phép tại khu vực Tiểu khu 143, 144A xã Đạ Sar, Đội Thường trực thực hiện Chỉ thị 12 (gọi tắt là Đội 12) của huyện Lạc Dương cũng đã giải tỏa nhiều điểm khai thác quặng thiếc trái phép tại Tiểu khu 144A. Theo đó, lực lượng chức năng đã xử lý tại chỗ 2 giàn rung, 1 mô tơ điện, một máy xay đá cùng nhiều công cụ sử dụng khai thác quặng thiếc trái phép. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn thì các đối tượng đã lén lút hoạt động trở lại… 
 
Liên quan vụ việc, ông Trịnh Văn Tiến - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Dương, cho biết các điểm khai thác quặng thiếc trái phép này đã làm từ lâu. Lực lượng chức năng của huyện Lạc Dương (gồm UBND xã Đạ Sar phối hợp với Công an, Kiểm lâm, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện và đơn vị chủ rừng) thường xuyên tổ chức giải tỏa các điểm khai thác khoáng sản trái phép trên. Ngay như vị trí này, trong tháng 6/2022, lực lượng chức năng của huyện đã tổ chức giải tỏa, nay tiếp tục quay trở lại hoạt động và tiếp tục bị xử lý. 
 
Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Dương cũng cho biết thêm, trước tình hình phức tạp trên, đơn vị sẽ đề xuất UBND huyện chỉ đạo UBND xã Đạ Sar và đơn vị chủ rừng cắt cử cán bộ tiếp tục cho theo dõi hiện trường, nếu các đối tượng quay trở lại khai thác, cương quyết xử lý, không để tái diễn trường hợp khai thác quặng thiếc trái phép xảy ra tại khu vực này.
 
THỤY TRANG