Bồi dưỡng kiến thức định hướng, chỉ đạo nghệ thuật và tổng đạo diễn cho 162 cán bộ quản lý văn hóa, chỉ đạo nghệ thuật

QUỲNH UYỂN 15:19, 03/04/2023

(LĐ online) - Sáng 3/4 tại Đà Lạt, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng kiến thức định hướng, chỉ đạo nghệ thuật và tổng đạo diễn cho cán bộ văn hóa, nghệ sĩ biểu diễn.

 

Tham dự lớp học có 162 học viên là lãnh đạo, cán bộ quản lý văn hóa, tổng đạo diễn đến từ các trung tâm văn hóa các cấp, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp; biên tập viên, phóng viên, đạo diễn chương trình đến từ các cơ quan báo chí trong cả nước. 

Khai mạc lớp bồi dưỡng, NSƯT Trần Ly Ly - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã nhấn mạnh: Xu hướng phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là hoạt động nghệ thuật biểu diễn ngày càng phong phú, đa dạng về nội dung, lành mạnh, tích cực đổi mới về hình thức thể hiện. Hoạt động nghệ thuật biểu diễn đã được ghi nhận, đánh giá cao tại các sự kiện, cuộc thi, liên hoan trong nước và quốc tế. Cùng với lực lượng hoạt động văn hóa - nghệ thuật chuyên nghiệp, một lực lượng đông đảo hoạt động văn hóa - nghệ thuật quần chúng của tổ chức đoàn thể cũng góp phần làm phong phú đa dạng đời sống tinh thần của Nhân dân. Nhiều loại hình nghệ thuật là di sản văn hóa đã trở thành những sản phẩm du lịch độc đáo, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển nghệ thuật biểu diễn và các ngành công nghiệp văn hóa.

Nghệ thuật biểu diễn là thành tố tinh hoa, quan trọng góp phần cho việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong đời sống của con người. Để đáp ứng xu hướng phát triển tất yếu khách quan của nghệ thuật biểu diễn trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai, lớp bồi dưỡng nhằm từng bước nâng cao trình độ nhận thức toàn diễn cho lực lượng chỉ đạo nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp. Qua đó, tạo ra các tác phẩm nghệ thuật biểu diễn hay, đẹp đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng cao của Nhân dân.

Trong 5 ngày diễn ra, từ nay đến ngày 7/4, các học viên sẽ được các nghệ sĩ giàu kinh nghiệm quản lý, có uy tín nghề nghiệp, có bề dày sáng tác truyền đạt, trao đổi 6 chuyên đề; cụ thể là: Tổng đạo diễn các chương trình sự kiện lớn trong bối cảnh hiện nay (NSND Lê Ngọc Cường); Nghê thuật đạo diễn và vai trò của nó đối với quá trình xây dựng một chương trình, vở diễn (NSND Lê Hùng); Định hướng nội dung, tư tưởng, thẩm mỹ của Chỉ đạo nghệ thuật (NSND Vương Duy Biên); Xây dựng ngành công nghiệp văn hóa (NSND Lê Tiến Thọ); Vai trò chỉ đạo nghệ thuật đối với đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp (NSND Quang Vinh); Tình hình hoạt động của ngành nghệ thuật biểu diễn trong bối cảnh kinh tế, xã hội hiện nay (NSƯT Trần Ly Ly).

Bên cạnh các chuyên đề, lớp bồi dưỡng sẽ tập trung tọa đàm trao đổi các vấn đề về những vướng mắc trong chỉ đạo nghệ thuật hiện nay, trong quyền hạn, cơ chế chính sách, cơ sở vật chất, nguồn lực con người, tài chính tại các đơn vị nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp; mối quan hệ giữa Chỉ đạo nghệ thuật với Phòng nghệ thuật và Hội đồng nghệ thuật - những vấn đề cần phải tháo gỡ, điều chỉnh, sắp xếp lại…

Ngoài ra, trong thời gian học tập, các học viên sẽ đi tham quan thực tế tại Khu du lịch Làng Cù Lần, Trang trại rau và hoa Đà Lạt; giao lưu với các đơn vị nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng để cùng nhau trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác chỉ đạo nghệ thuật.

Qua đó nâng cao chất lượng nghệ thuật biểu diễn, tạo nên những chương trình nghệ thuật hấp dẫn với công chúng, thúc đẩy phát triển ngành nghệ thuật biểu diễn trong quá trình hội nhập và phát triển đất nước.