Ban tổ chức đang nỗ lực để Festival Hoa thật sự là ngày hội của cư dân và du khách

09:12, 22/12/2015

(LĐ online) - Festival Hoa Đà Lạt 2015 với chủ đề "Đà Lạt - muôn màu sắc hoa" sẽ được tổ chức trong 5 ngày từ ngày 29/12/2015 đến ngày 02/01/2016 với 9 chương trình chính và 19 chương trình hưởng ứng hứa hẹn sẽ làm nên những ngày hội với những hoạt động phong phú, nhiều màu sắc. 

(LĐ online) - Chiều 21/12/2015, tại Trung tâm hành chính tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức họp báo nhằm cung cấp thông tin cụ thể về nội dung chương trình hoạt động và công tác tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - 2015, với sự chủ trì của các đồng chí: Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Võ Ngọc Hiệp - Chủ tịch UBND Tp.Đà Lạt, Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở Thông tin truyền thông. Gần 50 phóng viên, nhà báo đại diện cho các cơ quan thông tấn, báo chí TW và địa phương, đại diện 12 Đài truyền thanh truyền hình huyện, thành trong tỉnh, các nhà tài trợ đã tham dự.  
 
Toàn cảnh họp báo
Toàn cảnh họp báo

Festival Hoa Đà Lạt 2015 với chủ đề “Đà Lạt – muôn màu sắc hoa” sẽ được tổ chức trong 5 ngày từ ngày 29/12/2015 đến ngày 02/01/2016 với 9 chương trình chính và 19 chương trình hưởng ứng hứa hẹn sẽ làm nên những ngày hội với những hoạt động phong phú, nhiều màu sắc. Các nhà báo đã dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này với nhiều câu hỏi được đặt ra quanh các vấn đề: công tác chuẩn bị các chương trình lễ hội, quản lý giá cả dịch vụ lưu trú, chỉnh trang đô thị, công tác đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ báo chí tác nghiệp, ý tưởng sân khấu đêm khai mạc, đối tượng khách mời và giải pháp chống quá tải, những nét mới tại Festival Hoa lần này so với Festival Hoa các lần trước…
 
Festival Hoa Đà Lạt 2015 có nhiều điều mới mẻ từ công tác tổ chức đến nội dung các chương trình hoạt động. Đây là lần đầu tiên Festival Hoa được giao cho Tp.Đà Lạt. Công tác xã hội hoá được đẩy mạnh, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tổ chức, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Trong tổng số 28 chương trình (cả chương trình chính và chương trình hưởng ứng) thì chỉ có 3 chương trình được thực hiện từ ngân sách nhà nước gồm đêm khai mạc, đêm tôn vinh người trồng hoa và cuộc thi sáng tác bài hát về Đà Lạt. 
 
Bên cạnh các chương trình chính mang tính truyền thống của Festival như không gian hoa, phiên chợ rau hoa, triển lãm hoa, phố trà, cà phê, rượu vang, triển lãm tranh, thư pháp, tranh bút lửa… (có thể hiểu tuy là “bình” cũ nhưng “rượu” sẽ mới), nhiều chương trình mới Đêm tôn vinh người trồng hoa sẽ tôn vinh những người có công khai sáng ngành hoa, những người nông dân, những doanh nghiệp đi đầu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nghề hoa, đưa giống hoa mới vào sản xuất, mở rộng thị trường hoa ra nước ngoài. 
 
Du khách cũng sẽ thưởng lãm và tìm thấy nhiều điều thú vị ở: hội thi cắm hoa, thời trang hoa, vẽ tranh hoa, thi thắng cảnh hoa, con đường hoa điện, hội thiếu nữ rước phấn về cho hoa, chương trình nghệ thuật Piano Sing tiếng dương cầm hát, triển lãm đồ cổ tại chùa Vạn Hạnh, du lịch làng nông nghiệp Xuân Hương, cánh đồng hoa bướm…
 
Nhằm kiểm soát giá cả dịch vụ lưu trú trong những ngày diễn ra lễ hội, Tp.Đà Lạt đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra và tổ chức cho các cá nhân kinh doanh dịch vụ đăng ký giá lưu trú, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Trong những ngày tới, thành phố sẽ thường xuyên kiểm tra các cơ sở lưu trú; đồng thời sẽ trực đường dây nóng để xử lý kịp thời những thông tin của du khách khi bị ép giá, nâng giá.
 
Quảng trường Lâm Viên nơi diễn ra lễ khai mạc với sức chứa 15 ngàn người, BTC đã dự tính dành 13 ngàn chỗ cho đại diện các tầng lớp nhân dân Đà Lạt, những nông dân trồng hoa và du khách, 2 ngàn chỗ dành cho khách mời và nhà tài trợ. Giấy mời sẽ được phát hành đến phường – xã rồi phân bổ về các khu dân cư, rồi chuyển cho đại diện các tầng lớp nhân dân tham dự. 
 
Để đảm bảo an toàn, tránh quá tải, người dân và du khách tham gia đêm hội không có giấy mời sẽ xem truyền hình trực tiếp trên các màn hình LED được lắp đặt quanh hồ Xuân Hương, hoặc có thể tham gia vào rất nhiều hoạt động của lễ hội ngay giữa trung tâm thành phố như: phiên chợ hoa, không gian hoa, phố trà cà phê, không gian triển lãm tranh, nhiếp ảnh, thư pháp, bút lửa… 
 
Nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn ở mức cao nhất cho nhân dân và du khách, lực lượng an ninh đã có kế hoạch phòng ngừa từ xa. Bên cạnh việc phối hợp với công an các tỉnh lân cận quản lý đối tượng, công an tỉnh Lâm Đồng còn triển khai kế hoạch về các địa phương trong tỉnh lên kế hoạch phòng ngừa để đảm bảo an toàn trật tự cho từng chương trình của Festival Hoa, đặc biệt là đêm khai mạc. Bên cạnh đó, Công an Lâm Đồng có kế hoạch phương án phối hợp cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy, lực lượng quân đội đảm bảo ANTT; đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT, phân luồng phân tuyến để không xảy ra ùn tắc giao thông trong những ngày diễn ra Festival. 
 
QUỲNH UYỂN