Rực rỡ "Sắc màu cao nguyên"

07:12, 30/12/2015

Dù lần đầu tiên được tổ chức nhưng Cuộc thi ảnh "Sắc màu cao nguyên" đã thu hút được đông đảo các tay máy, các nghệ sỹ nhiếp ảnh trong cả nước tham dự. Hơn 1.400 bức ảnh tham dự cuộc thi như những mảnh ghép, tái hiện sinh động và rực rỡ sắc màu về phong cảnh thiên nhiên, nét đẹp văn hóa và cuộc sống đời thường của con người ở vùng đất Lâm Đồng. 

Dù lần đầu tiên được tổ chức nhưng Cuộc thi ảnh “Sắc màu cao nguyên” đã thu hút được đông đảo các tay máy, các nghệ sỹ nhiếp ảnh trong cả nước tham dự. Hơn 1.400 bức ảnh tham dự cuộc thi như những mảnh ghép, tái hiện sinh động và rực rỡ sắc màu về phong cảnh thiên nhiên, nét đẹp văn hóa và cuộc sống đời thường của con người ở vùng đất Lâm Đồng. Với đơn vị tổ chức là CLB Nhiếp ảnh Bảo Lộc và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng, Cuộc thi ảnh “Sắc màu cao nguyên” không chỉ tạo sân chơi thú vị cho những tay máy đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, mà còn là cơ hội để những hình ảnh sinh động về vùng đất và con người Lâm Đồng được quảng bá rộng rãi trong cả nước. 
 
Tác phẩm “Đam Bri quê tôi” của tác giả Nguyễn Trọng Bảo (Bảo Lộc) đoạt giải nhất
Tác phẩm “Đam Bri quê tôi” của tác giả Nguyễn Trọng Bảo (Bảo Lộc) đoạt giải nhất

Với nghệ sỹ nhiếp ảnh Bùi Văn Đồng (67 tuổi), Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Long Khánh (Đồng Nai), vùng đất Lâm Đồng đã quá đỗi thân thuộc đối với ông. Bỡi lẽ, đã gần 25 năm chơi ảnh, Lâm Đồng có lẽ là nơi ông lui tới nhiều nhất trong những chuyến săn ảnh của mình. Thế nhưng, đối với ông, mỗi lần trở lại vùng đất chè Bảo Lộc hay thành phố hoa Đà Lạt đều là những chuyến đi mới mẻ đối với ông. Mới, bởi ông được anh em nghệ sỹ nhiếp ảnh nơi đây đưa đi “thâm nhập” vùng sâu, vùng xa, vùng heo hút ít người đặt chân tới để bắt đúng những khoảnh khắc đẹp. 
 
Ông Đồng chia sẻ: “Khí hậu dễ chịu, con người thân thiện là những ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến Bảo Lộc hay Đà Lạt. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến việc sáng tác ảnh nghệ thuật. Dù tuổi của tôi đã thuộc hàng lão làng so với các anh em khác nhưng khi thấy cảnh sắc đẹp, đời sống văn hóa của con người nơi đây phong phú thì dù có băng rừng, lội suối tôi cũng cố bắt kịp anh em để có những bức ảnh đẹp. Điều khiến tôi tiếc nhất là dù đã chụp rất nhiều ảnh về đồi chè, nhưng vẫn chưa có tấm nào thật sự vừa ý. Đồi chè là cảnh sắc đẹp và rất đặc biệt của Bảo Lộc. Do đó, tôi sẽ còn trở lại để chụp cho bằng được những bức ảnh ưng ý”. 
 
Chính sự đam mê vùng chè Bảo Lộc nói riêng và những nét độc đáo trong văn hóa của các dân tộc Lâm Đồng nói chung nên bản thân ông Đồng đã có một bộ sưu tập ảnh khá dày về vùng đất này. Ngay khi nhận được thông báo về Cuộc thi ảnh “Sắc màu cao nguyên”, ông đã lựa chọn 8 ảnh tham dự. Không chỉ riêng ông Đồng, nhiều thành viên khác của CLB Nhiếp ảnh Long Khánh cũng đã tìm đến nhiều vùng đất của tỉnh Lâm Đồng để săn ảnh tham gia cuộc thi. Kết quả, đã có 3 tác phẩm của các thành viên trong CLB được chọn để triển lãm. “Cuộc thi không chỉ còn gói gọn trong thể lệ, giải thưởng nữa mà đã trở thành sân chơi thực thụ để anh chị em cùng trao đổi kinh nghiệm, cùng săn tìm ảnh đẹp về Lâm Đồng. Đây là cơ hội rất tốt để những hình ảnh đẹp của Lâm Đồng được giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong cả nước” - ông Đồng cho biết thêm.
 
Chỉ trong khoảng thời gian 2 tháng 20 ngày chính thức nhận ảnh tham gia qua website www.baolocphoto.com, Cuộc thi ảnh “Sắc màu cao nguyên” đã nhận được hơn 1.400 ảnh dự thi của 306 tác giả đến từ 36 tỉnh, thành trong cả nước tham gia và đã có 100 ngàn lượt người truy cập vào website của cuộc thi để xem ảnh. 
 
Anh Nguyễn Văn Thương, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Bảo Lộc, cho biết: “Đây là cuộc thi ảnh cấp tỉnh đầu tiên đạt được những con số ấn tượng về số lượng ảnh dự thi, số tác giả và số tỉnh, thành tham gia. Như chúng ta đã biết, trên các trang mạng, sự lan tỏa của các ảnh nghệ thuật rất là lớn. Vì vậy, thông qua cuộc thi này, chúng tôi mong muốn giới thiệu hình ảnh đẹp của Bảo Lộc, Đà Lạt và Lâm Đồng đến với công chúng và du khách quốc tế. Theo đánh giá của nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh, những ảnh được chọn lựa từ Cuộc thi “Sắc màu cao nguyên” để tham gia triển lãm đã phản ảnh sinh động và khá đầy đủ về cảnh sắc, con người, nền văn hóa của Lâm Đồng. Cuộc thi đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp cho những người yêu mến nhiếp ảnh đến từ mọi miền đất nước”. 
 
Còn theo ông Phạm Quốc Ca, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng, cuộc thi đã phản ánh và ngợi ca vẻ đẹp phong phú, đa dạng của thiên nhiên và cuộc sống của các dân tộc anh em trên cao nguyên Lâm Đồng, đặc biệt là TP Bảo Lộc. Đây là cuộc thi ảnh nghệ thuật với hình thức online đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của những nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong cả nước. 
 
Sau 5 vòng chấm chọn, Ban Tổ chức đã chọn được 8 ảnh để trao thưởng và chọn 58 ảnh tham gia triển lãm. Điều đặc biệt đối với giải nhất của Cuộc thi ảnh “Sắc màu cao nguyên” là tác giả Nguyễn Trọng Bảo - một tay máy “non” cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề so với nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh khác. Nguyễn Trọng Bảo năm nay 32 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Bảo Lộc nên có một niềm đam mê rất đặc biệt đối với cảnh sắc của quê nhà. Chỉ mới tham gia chụp ảnh khoảng 1 năm trở lại đây, nhưng anh đã biết tìm chọn những góc nhìn. Với bức ảnh “Đam Bri quê tôi”, anh chụp bằng flycam với góc máy bao quát cả 2 dòng thác lớn, nhỏ của Thác Đam Bri hùng vĩ và thơ mộng. Anh chia sẻ: “Tôi rất thích chụp ảnh phong cảnh, nên cả 6 ảnh gởi tham gia cuộc thi đều là ảnh phong cảnh và đều là ảnh về Bảo Lộc. Chụp ảnh về Bảo Lộc, ngoài niềm đam mê, tôi còn muốn giới thiệu đến với tất cả bạn bè về cảnh sắc tươi đẹp nơi mình đang sống”.          
 
HỮU SANG