Tay trống Trọng Nhân và… cuộc song tấu với Piano

08:05, 26/05/2016

Thi thoảng Đà Lạt - Lâm Đồng mới xuất hiện một tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật mà Quán quân Vietnam's Got Talent - Tìm kiếm tài năng Việt Nam năm 2016 - em Nguyễn Trọng Nhân là một ví dụ điển hình. 

Đình Phúc (trái) và Trọng Nhân
Đình Phúc (trái) và Trọng Nhân
Thi thoảng Đà Lạt - Lâm Đồng mới xuất hiện một tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật mà Quán quân Vietnam’s Got Talent - Tìm kiếm tài năng Việt Nam năm 2016 - em Nguyễn Trọng Nhân là một ví dụ điển hình. Phát hiện tài năng, nuôi dưỡng và hướng sự phát triển đó đi đến thành công lâu dài là cả một hành trình lao động nghệ thuật phía trước. 
 
Tay trống Nguyễn Trọng Nhân trở thành “từ khóa” hot hơn tuần nay trên mạng xã hội và được truyền thông gọi bằng nhiều cái tên khác nhau “thần đồng”, “người khổng lồ”, “đỉnh của đỉnh”… mặc dù em mới lên 9 tuổi. Bởi, tài năng mà em đã thể hiện qua những vòng thi, mà đỉnh cao đoạt quán quân đêm chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam 2016 không khiến nhiều người ngạc nhiên khi cho ra kết quả tìm kiếm trên Google với hơn 0,5 triệu lượt chỉ trong vòng chưa đầy 30 giây.
 
Say mê Rock
 
Hẹn hò mấy lượt tôi mới gặp được cha con Trọng Nhân. Khác với địa chỉ trên đường Nguyễn Văn Cừ - Đà Lạt như một số thông tin trên báo, gia đình Trọng Nhân hiện ở con hẻm trên đường Trần Phú, cũng là quán ăn mang tên “Nướng không khói Rock Ben” mới khai trương cách đây vài tháng. Có lẽ chính sự say mê, máu nhạc Rock “chảy rần rật” trong người bé Trọng Nhân mà gia đình đặt tên cho quán cũng mang hơi hướm Rock. Anh Trọng Nghĩa, bố của Trọng Nhân nhớ lại: Cách đây 5 năm gia đình còn sống ở Thạnh Mỹ - Đơn Dương, khi ấy có mở quán nhạc sống hát cho nhau nghe và mời một số anh em về chơi phục vụ khách. Trong buổi chiều quán vắng không người, Trọng Nhân nhảy lên dàn trống gõ, nghe ra giai điệu của bài “Jing Bells”. Bảo em chơi lại bài đó, em đánh khá tốt, đúng nhịp, đúng phách khiến mọi người không khỏi ngỡ ngàng, ngạc nhiên trước “hiện tượng” của đưa bé 4 tuổi. Từ đó thấy cháu có năng khiếu âm nhạc nên cho tập đánh những bài hát thiếu nhi. Mãi đến mùa hè năm 2014 mới tìm ra người thầy đầu tiên - thầy Chương - một tay trống ở Đà Lạt nhận giúp đỡ, dạy bảo. Và cứ cuối tuần hai anh em lại đón xe buýt lên phòng trọ của thầy ở Đà Lạt để học trống, vỏn vẹn học được 8 tháng thì thầy Chương không dạy nữa. Cuối năm đó Trọng Nhân đi thi Vietnam’s Got Talent 2014 và là thí sinh nhỏ tuổi nhất khi mới 7 tuổi. Kết quả thật bất ngờ, em đoạt giải quán quân nhí tài năng với bài ‘Đám cưới chuột”. Mùa hè trước, gia đình cho em về Sài Gòn “tầm sư học đạo”, khi ấy em mới được dạy căn bản các nốt nhạc trong hai tháng. Còn lại Trọng Nhân chủ yếu mầy mò học từ sự chỉ dẫn của ba Nghĩa qua các bài tập trên Youtube mà mò mẫm học theo. Mỗi buổi chiều đi học về hay vào những ngày cuối tuần Trọng Nhân “làm việc” với bộ trống hai, ba tiếng. Năng khiếu đặc biệt, niềm đam mê Rock sẵn có trong người cháy bừng như “Ngọn lửa cao nguyên” - mà Trọng Nhân đã thể hiện tại cuộc thi Vietnam’s Got Talent 2016 giúp em giành giải quán quân trước sự thán phục của công chúng. Tài năng của Trọng Nhân được tay trống nổi tiếng Y Vol Enuol thực sự ấn tượng bởi “Năng khiếu của em kết hợp nhuần nhuyễn với kỹ thuật, mặc dù chưa được đào tạo bàn bản” và “Ngay cả nhiều nhạc công chuyên nghiệp lớn tuổi cũng chưa chắc nắm kỹ kỹ thuật, chơi đúng nhịp, đúng phách như em”. Còn giám khảo cuộc thi Vietnam’s Gol Talent, nhạc sĩ Huy Tuấn phải thốt lên rằng “Cháu thực sự là người khổng lồ hôm nay” và “Đây là một tài sản lớn” về âm nhạc.
 
Cần môi trường phát huy tài năng 
 
Khác với sự chững chạc, tự tin làm chủ giai điệu trước dàn trống - thậm chí 2 dàn bao quanh, cao ngập đầu, gặp Trọng Nhân tại nhà là một đứa trẻ hồn nhiên, chạy lon ton khắp sân, bá vai, nũng nịu nhảy lên lưng các anh chị phục vụ quán ăn vui đùa. “Việc Trọng Nhân tham gia cuộc thi cũng bị gián đoạn chuyện học. Nhờ nhà trường và thầy cô chia sẻ giúp đỡ, tạo điều kiện nên kỳ thi văn hóa cuối năm mới đây cháu cũng đạt học sinh xuất sắc” - anh Trọng Nghĩa cho hay. Làm gì để tài năng của Trọng Nhân có điều kiện nở rộ, vươn xa trong tương lai, đó không chỉ là nỗi niềm trăn trở của gia đình em mà ngay những nghệ sĩ cũng quan tâm chú ý. Anh Nghĩa bộc bạch: Sau cuộc thi Trọng Nhân rất được nhiều người yêu mến, sẵn lòng giúp đỡ trong việc học và phát triển nghề nghiệp. Nhưng cháu còn nhỏ nên đi xa nhà phải có người lớn đi cùng. Còn nếu để cháu ở nhà, môi trường như Đà Lạt thì cũng khó phát triển tài năng. Và hiện cháu nhận được một số lời mời tham gia biểu diễn nhưng thấy con còn nhỏ nên chưa đưa ra quyết định gì. Theo nhạc sĩ Đình Nghĩ, mặc dù trời phú cho Trọng Nhân năng khiếu hết sức đặc biệt, nhưng vẫn phải có người hướng dẫn, chỉ đường cho em rèn luyện. Tài năng nghệ thuật đôi khi phát lộ sớm lúc còn nhỏ nhưng không được rèn luyện một cách bài bản thì khó có thể tiến xa. “Nghệ thuật là một vốn sẵn có khi trời ban cho một năng khiếu đặc biệt, song phải qua rèn luyện, gặp thầy và môi trường phù hợp, đúng chuyên môn mới phát triển lâu bền. Bé Trọng Nhân còn nhỏ nếu khai thác thương mại từ tài năng và sự nổi tiếng của em một cách quá đáng mà không chú trọng học văn hóa cũng sẽ ảnh hưởng về sau” - nhạc sĩ Đình Nghĩ tỏ bày. 
 
Cuộc song tấu đáng chờ đợi 
 
Liên tục mấy ngày qua, Trọng Nhân luôn dành thời gian tập luyện. Đôi lúc sợ tiếng trống ảnh hưởng đến hàng xóm nên anh Nghĩa phải phủ lên mặt trống những tấm cao su để giảm tiếng vang ồn. Ở nơi khác, bé Đình Phúc, 14 tuổi - một tài năng âm nhạc cũng đang gò mình trên cung phím Piano. Cũng đầu năm nay, Đình Phúc đã giành Huy chương Vàng giải “Giai điệu tuổi hồng” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên tổ chức đầu năm nay. Anh Trọng Nghĩa bật mí, sở dĩ Trọng Nhân và Đình Phúc đang miệt mài tập luyện là để chuẩn bị cho cuộc hội ngộ giữa tay trống Trọng Nhân và ngón đàn Piano kỳ tài Đình Phúc dưới sự hướng dẫn của nhạc sĩ Đình Nghĩ và sẽ được hai em biểu diễn vào đầu tháng 6 tới tại buổi lễ khen thưởng học sinh giỏi thành phố Đà Lạt. Theo nhạc sĩ Đình Nghĩ, ngoài tiết mục độc tấu Piano nhạc phẩm Bell Carol do Đình Phúc thể hiện, hai em sẽ song tấu tác phẩm Alla Figaro của Paul Mauriat và bài nhạc trong phim nổi tiếng Cướp biển vùng Caribbean. Đó sẽ là sự kết hợp giữa một khí nhạc cổ điển mang tính kinh viện, hàm lâm của Piano và bộ trống mang phong cách hiện đại mà xưa nay ít phối cùng nhau. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao để hai nhạc cụ này kết hợp hài hòa với nhau không làm mất đi sự sâu lắng, sang trọng của tiếng nhạc Piano mà vẫn có không gian thể hiện khả năng trình tấu của trống. Và công chúng thực sự đợi chờ cuộc song tấu của hai tài năng âm nhạc này của Đà Lạt.
 
Vĩ Thanh 
 
Trong các lĩnh vực nghệ thuật, dẫu có cần cù khổ luyện bao nhiêu nếu không có năng khiếu bẩm sinh cũng khó mang lại thành công. Thỉnh thoảng Đà Lạt - Lâm Đồng mới xuất hiện một vài tài năng có năng khiếu nghệ thuật như Trọng Nhân, Đình Phúc. Và nếu được đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời các em sẽ có cơ hội trở thành những nghệ sĩ thực sự trong làng văn nghệ Việt Nam. Có thể kể tên ra đây như ca sĩ Phương Thảo từng đoạt huy chương ở tuổi thiếu niên hay cây ghi ta nổi tiếng xuất sắc Nguyễn Anh Dũng, ca sĩ Bonneur Trinh… đã thành danh trong làng văn nghệ. Nhưng có điều, khác với những em có năng khiếu và thi đấu có giải thưởng trong lĩnh vực thể thao như bóng đá, cầu lông, tennis, cờ vua… được vào đội tuyển năng khiếu tỉnh và được hỗ trợ kinh phí hàng tháng để luyện tập thì những em có năng khiếu về nghệ thuật - chủ yếu tự học, tự thi và đoạt giải lại không có sự hỗ trợ ấy. Mặc dù vẫn biết rằng thành tích của các em được tỉnh ghi nhận, biểu dương tặng Bằng khen, song đó mới chỉ dừng lại ở sự khích lệ tinh thần. Một ngôi sao vụt sáng trong bầu trời nghệ thuật không chỉ đem đến cho cá nhân và gia đình niềm hạnh phúc mà còn mang lại cho vùng đất nơi người nghệ sĩ sinh sống tiếng danh thơm.
 
XUÂN TRUNG