Đem di sản văn hóa đến với học sinh

09:04, 20/04/2017

Giá trị lịch sử và giá trị văn hóa của Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên đã được giới chuyên môn và ngành chức năng khẳng định. Cụ thể, năm 1997, khu di tích này được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích cấp quốc gia. Tiếp đó, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định nâng hạng Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên lên thành Di tích cấp quốc gia đặc biệt. 

Giá trị lịch sử và giá trị văn hóa của Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên đã được giới chuyên môn và ngành chức năng khẳng định. Cụ thể, năm 1997, khu di tích này được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích cấp quốc gia. Tiếp đó, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định nâng hạng Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên lên thành Di tích cấp quốc gia đặc biệt. 
 
 Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên là một địa chỉ thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: T.Chu
Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên là một địa chỉ thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: T.Chu
Thế nhưng, trên thực tế, phải thẳng thắn thừa nhận rằng, những giá trị lịch sử và giá trị văn hóa của khu di tích này đối với công chúng, nhất là các em học sinh vẫn còn khá xa lạ. Vậy, làm thế nào để các em học sinh có thể tiếp cận các di sản văn hóa của Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên? Câu trả lời đã có từ Ban quản lý (BQL) Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên: mở những cuộc triển lãm lưu động ảnh, hiện vật về Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên tại các trường học. 
 
Năm 2016, BQL Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên nhận thấy việc phổ biến những giá trị lịch sử và giá trị văn hóa của Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên đến với đông đảo học sinh trên địa bàn Cát Tiên là cần thiết nên phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng mở 3 đợt triển lãm trưng bày các hình ảnh, hiện vật của Khu di tích tại các trường: Trường THPT Quang Trung, Trường THPT Cát Tiên và Trường THCS Phước Cát I. Tại các điểm triển lãm này, BQL Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên tổ chức trưng bày 120 bức ảnh, gần 100 hiện vật quý của Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên và đã thu hút hơn 2.500 lượt giáo viên, học sinh và phụ huynh đến tham quan. “Mục đích của những cuộc triển lãm là đem các giá trị của Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên đến gần hơn với học sinh. Thông qua các hình ảnh, hiện vật được trưng bày trong triển lãm, chúng tôi hy vọng các em học sinh sẽ có một cái nhìn đầy đủ hơn về Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên; từ đó, càng thêm tự hào để rồi cùng chung tay vun đắp, giữ gìn di sản văn hóa của dân tộc”, ông Lương Nguyên Minh, Trưởng BQL Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên cho biết. 
 
Theo ông Minh, trong những lần triển lãm đó, ngoài việc được tham quan, tìm hiểu, học tập từ các hình ảnh và hiện vật của Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên, Ban tổ chức triển lãm còn phát động cuộc thi tìm hiểu về các di sản văn hóa trên thế giới; trong đó, có Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên, bằng hình thức thi trắc nghiệm. Sau khi có kết quả, Ban tổ chức triển lãm tiến hành công bố và trao giải cho những học sinh đoạt giải vào buổi chào cờ đầu tuần gần nhất. 
 
Em Trần Thị Nga, một học sinh của địa phương Cát Tiên chia sẻ: “Mặc dù là người dân địa phương nhưng em chưa có điều kiện đến Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên. Thế rồi, triển lãm lưu động “Một số hình ảnh và hiện vật Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên” do BQL Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên và Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng tổ chức tại trường đã cho em cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu những giá trị văn hóa - lịch sử của các nền văn hóa cổ ở Nam Bộ và Tây Nguyên đang hiện hữu ở Khu di tích khảo cổ Cát Tiên. Cùng đó, các câu hỏi về di sản văn hóa mà Ban tổ chức đưa ra trong triển lãm cũng khích lệ em rất nhiều trong tinh thần học tập”. Còn chị Nguyễn Thị Hồng Anh, Phó Bí thư Huyện Đoàn Cát Tiên, trao đổi: “Tôi cho rằng, việc BQL Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên và Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng chủ động đem một số di sản văn hóa đến với học sinh là một cách làm hay và sáng tạo. Thay vì như trước kia phải đến tận nơi phát tích văn hóa mới được tham quan, tìm hiểu, học tập, thì nay chỉ cần tham dự các đợt triển lãm là học sinh đã có thể tiếp cận các di sản văn hóa. Các em học sinh tham quan triển lãm cũng coi như tham gia học ngoại khóa. Điều đó giúp ích rất nhiều cho học sinh trong việc học tập lịch sử địa phương”. 
 
Cũng trong năm 2016, BQL Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên và Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng mở thêm 3 đợt triển lãm lưu động “Một số hình ảnh và hiện vật Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên” tại Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THCS Lê Quý Đôn và Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Đạ Tẻh, để học sinh, giáo viên và người dân Đạ Tẻh đến tham quan, tìm hiểu. “Từ những kết quả đạt được trong các lần triển lãm tại Cát Tiên và Đạ Tẻh, thời gian tới, chúng tôi dự kiến mở tiếp những đợt triển lãm khác nhằm phục vụ học sinh tại các trường phổ thông trên địa bàn huyện Đạ Huoai cũng như tại các trường học còn lại của huyện Cát Tiên và của huyện Đạ Tẻh”, ông Minh nói.
 
TRỊNH CHU