Tưng bừng ngày hội đoàn kết các dân tộc anh em

10:04, 27/04/2017

(LĐ online) - Tối 26/4, tại sân vận động huyện Bảo Lâm đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa thể thao các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ I. Đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và các địa phương, cùng hơn 400 nghệ nhân đến từ các buôn làng Mạ, K'Ho, Churu, các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số của 12 huyện, thành trong tỉnh đã tham dự đêm khai mạc. 

(LĐ online) - Tối 26/4, tại sân vận động huyện Bảo Lâm đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa thể thao các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ I. Đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và các địa phương, cùng hơn 400 nghệ nhân đến từ các buôn làng Mạ, K’Ho, Churu, các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số của 12 huyện, thành trong tỉnh đã tham dự đêm khai mạc. 
 
Ngày hội thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc anh em
Ngày hội thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc anh em

Với chủ đề “Bản sắc Nam Tây Nguyên”, đêm khai mạc ngày hội đã diễn ra trong không gian văn hóa cồng chiêng với cây nêu, lửa, rượu cần, giai âm hòa vào những điệu múa xoang. Mở đầu là nghi thức rước lửa từ đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập tự do, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ngọn lửa thiêng đã được đốt lên - biểu tượng của sự kết nối truyền thống giữa quá khứ và hiện tại, thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc anh em. 
 
Đây là lần đầu tiên Sở VH-TT-DL Lâm Đồng tổ chức ngày hội văn hóa thể thao các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, là sự kiện chào mừng 42 năm thống nhất đất nước. Phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội, bà Nguyễn Thị Nguyên - TUV, Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng đã khẳng định giá trị vô giá của Di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc bản địa, và trở thành di sản chung của nhân loại. Ngày hội không chỉ là môi trường để các nghệ nhân giao lưu diễn xướng cồng chiêng, mà còn là dịp để thế hệ trẻ nêu cao ý thức trách nhiệm kế tục, gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa cha ông truyền lại. Qua đó, động viên khích lệ đồng bào các xã vùng dân tộc thiểu số trong tỉnh đoàn kết, chung sức chung lòng thi đua lao động sản xuất, ngày càng rút ngắn khoảng cách giữa vùng trung tâm và vùng sâu, vùng xa, giữa thành thị và nông thôn, xây dựng cuộc sống ấm no. 
 
Sau lễ khai mạc là chương trình hòa điệu cồng chiêng của các nghệ nhân đã thể hiện tự hào với bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc Nam Tây Nguyên. Chương trình đã tái hiện nghi lễ mừng lúa mới của đồng bào Mạ (Bảo Lâm) đã tạo nên không gian nghi lễ linh thiêng, là sợi dây tâm linh nối giữa trời đất và lòng người, cầu Yàng cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà no đủ. Vũ điệu xoang hòa trong tiếng cồng chiêng đã mở ra ngày hội của tình đoàn kết. 
 
Ngày hội diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/4 với nhiều hoạt động bổ ích như: hội thi Không gian văn hóa cồng chiêng, ngày hội “Chạy vì sức khỏe cộng đồng”, trò chơi dân gian “Đem lúa về kho”, hội thi Đội cồng chiêng trẻ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 
 
Trao cờ lưu niệm cho các đoàn nghệ nhân
Trao cờ lưu niệm cho các đoàn nghệ nhân

 

Nghệ nhân cồng chiêng nữ
Nghệ nhân cồng chiêng nữ

 

Tiếng tù và vào hội
Tiếng tù và vào hội

 

Diễn tấu cồng chiêng
Diễn tấu cồng chiêng

 
QUỲNH UYỂN