Lan tỏa văn hóa đọc

09:04, 27/04/2017

Là một người yêu thích đọc sách, muốn đem văn hóa đọc lan tỏa cho con cháu, cô Nguyễn Thị Thuận đã thành lập một thư viện sách nhỏ. Đến nay, thư viện đã có gần 1.000 đầu sách, căn phòng nhỏ đã trở thành nơi gắn kết những gia đình xa lạ ở khu D tại chung cư Yersin.

Là một người yêu thích đọc sách, muốn đem văn hóa đọc lan tỏa cho con cháu, cô Nguyễn Thị Thuận đã thành lập một thư viện sách nhỏ. Đến nay, thư viện đã có gần 1.000 đầu sách, căn phòng nhỏ đã trở thành nơi gắn kết những gia đình xa lạ ở khu D tại chung cư Yersin.
 
Cô Thuận tư vấn các loại sách theo sở thích, nhu cầu kiến thức cho các bé. Ảnh: Thu Hằng
Cô Thuận tư vấn các loại sách theo sở thích, nhu cầu kiến thức cho các bé. Ảnh: Thu Hằng
Gần 2 năm nay, từ ngày trở thành thư viện sách, cứ vào 9h sáng thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, tại căn phòng nhỏ chưa tới 15 m2 của Ban tự quản khu D chung cư Yersin (Phường 9, TP Đà Lạt) đều đông đúc người mượn, người trả sách. Chúng tôi thấy cả người già, trung niên, thiếu niên và trẻ em đến thư viện mượn sách, ở mỗi độ tuổi sẽ đọc các loại sách khác nhau. Dù đã 71 tuổi, nhưng tuần nào cô Phan Thị Hòa cũng xuống thư viện mượn sách đều đặn, cô thường đọc những sách liên quan đến vấn đề sức khỏe hay những cuốn sách thuốc. Đọc sách giúp cô có thêm kiến thức vận dụng vào cuộc sống, vừa giải trí giúp thư thái đầu óc hơn. 
 
Khi được hỏi tại sao cô lại quyết tâm thành lập thư viện sách nhỏ ở trong chung cư này, cô Thuận mỉm cười cho hay, “Trước đây, bà con không ai biết ai, cô muốn thành lập một ngôi nhà thân thiện, làm cho bà con gần lại với nhau hơn. Xã hội hiện nay các cháu chuyên về công nghệ hóa nhiều quá, cô cũng muốn để cha mẹ đọc sách, con cái đọc sách thành một thói quen, thành văn hóa đọc”. Từ những suy nghĩ ấy, rồi cô bắt đầu liên hệ với ban quản lí chung cư xin căn phòng làm việc của ban tự quản làm nơi để sách. Thư viện tỉnh đã tặng 100 và cho mượn 300 đầu sách luân chuyển, thấy đây là việc làm có ý nghĩa, bà con trong khu nhà D cùng nhau đóng góp làm kệ sách. Sau một thời gian hoạt động, mọi người cũng nhận thấy mặt tích cực từ việc đọc sách, từ đó họ bắt đầu góp tặng những cuốn sách hay cho thư viện thay vì cất cho riêng mình. Gần 2 năm mở cửa, đã có 20 gia đình, đơn vị tặng 458 quyển sách các loại. Tiêu biểu có bà cụ 80 tuổi đã gửi tặng cho thư viện 10 quyển sách thuốc quý mà bấy lâu nay bà luôn nâng niu, gìn giữ. Cô Thuận cho biết, cô không sợ sách bị hư hỏng hay thất lạc vì ai cũng đều có ý thức trân trọng, bảo quản sách một cách tốt nhất.
 
Với học sinh tiểu học và trung học có thói quen đọc sách sẽ giúp bổ trợ kiến thức cho học tập. Cô kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện xoay quanh các bé mượn sách và truyện trong căn phòng nhỏ, có cô bé bị mẹ cấm đọc sách, cô Thuận làm công tác tư tưởng cho cả 2 mẹ con, cô cũng giúp bé lựa chọn loại sách phù hợp với sở thích, độ tuổi. Trong một buổi học, khi được hỏi vì sao nước biển mặn, chỉ duy nhất mình bé trả lời được nguyên nhân, từ đó chính mẹ bé cũng nhờ cô giới thiệu sách cho bé đọc. Có bé chỉ mê một quyển truyện, bé xin cô cho mượn tới 4 tháng. Khi nhắc đến bé Phương Ngân, cô Thuận lộ rõ niềm vui bởi mới 5 tuổi nhưng cô bé đã mê những mẩu truyện của thư viện. Khi nghe ba mẹ sắp chuyển nhà, ngày nào bé cũng bắt mẹ mượn 1 cuốn sách hay truyện về đọc mỗi tối trước khi ngủ vì sợ chuyển nhà đi nơi khác sẽ không còn được đọc sách nữa.
 
Bên cạnh đó, thư viện vẫn còn những hạn chế khi chưa có phòng đọc và chưa có thẻ cho mượn sách nên những khu nhà khác khó để mượn sách. Ông Hồ Thanh Hà - Giám đốc Thư viện tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Không chỉ khu D, mà những khu chung cư xung quanh người ta cũng đến để mượn nhưng khó cho người quản lí thư viện vì chúng tôi cũng chưa có đưa thẻ xuống. Còn về phương hướng sau này, sắp tới chúng tôi sẽ triển khai thêm trong các khu chung cư với điều kiện chung cư có phòng đọc và hội trường”.
 
Một thư viện sách nhỏ, nhưng đã góp phần lan tỏa được niềm đam mê đọc sách đến các thành viên của khu chung cư và những cuốn sách ấy chính là cầu nối 48 gia đình thành một đại gia đình khu D thân thiện, hòa đồng.
 
THU HẰNG