Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đức Đặng và "cái nhìn" về Đà Lạt

08:11, 29/11/2018

Trong vài ngày qua, tại Trung tâm triển lãm Hòa Bình (Đà Lạt), triển lãm ảnh "Một cái nhìn về Đà Lạt - Một thế giới trong tôi" của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đức Đặng đến từ TP Hồ Chí Minh đã để lại ấn tượng đối với công chúng yêu nhiếp ảnh. 

Trong vài ngày qua, tại Trung tâm triển lãm Hòa Bình (Đà Lạt), triển lãm ảnh “Một cái nhìn về Đà Lạt - Một thế giới trong tôi” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đức Đặng đến từ TP Hồ Chí Minh đã để lại ấn tượng đối với công chúng yêu nhiếp ảnh. 
 
Triển lãm thu hút sự chú ý của công chúng yêu nhiếp ảnh
Triển lãm thu hút sự chú ý của công chúng yêu nhiếp ảnh
130 tác phẩm ảnh đưa đến cho người xem sự hay, lạ, mới về một cuộc triển lãm ảnh mang hơi thở nghệ thuật đương đại. Phần lớn là ảnh đen trắng. Những tác phẩm đơn lẻ như được xâu chuỗi với nhau tạo nên câu chuyện kể về Đà Lạt với những chân dung, những bước chân, từng con người với công việc thường ngày, từng gánh hàng, từng cửa tiệm lặng lẽ bán mua. Ở góc phố này người thợ sửa đồng hồ cặm cụi với công việc, ở ngõ nhỏ cụ già đang bước đi, trên đường phố một chiếc xe máy chở đầy ắp bông cải xanh, trước cửa tiệm vắng chiếc xe máy mới dựng đó “ung dung” mà không sợ mất, giữa góc chợ trung tâm những người phụ nữ bán hàng hiền hậu, không xô bồ, ồn ã... Người xem như nhìn thấy sự chuyển động trong từng bức ảnh, từng chùm ảnh, trong cả bộ ảnh, từ từ, hiền hòa, là hồn cốt của Đà Lạt - một thành phố yên bình.
 
Trong xu thế số đông những người trẻ tuổi chụp ảnh chỉ để chơi facebook tạo sự hào nhoáng bên ngoài, hướng ống kính tới trời xanh, mây nước, sơn thủy hữu tình, nước non hùng vĩ để khoe mẽ, để được cộng đồng mạng tung hê... vô hình chung đã hình thành nên cái gọi là “nhiếp ảnh face” như một lối “mòn”; thì Đức Đặng đã lặng lẽ tìm một lối “độc hành” đi riêng cho mình. Những bức ảnh ẩn chứa độ “say” qua từng cú bấm máy tạo nên những tác phẩm thể hiện sự táo bạo, độ sắc và phá “luật”, không lặp lại cái cũ, không theo lối mòn mà những “tay máy” cùng thời đang đi, dám thử nghiệm và chấp nhận rủi ro cao. Nếu phong cảnh tươi đẹp của Đà Lạt thường là đối tượng sáng tạo mà các “ống kính” trẻ đương thời hướng tới thì Đức Đặng lại hướng ống kính vào con người. Phong cảnh chỉ tạo “bối cảnh” và làm nền cho các hoạt động sống. Cũng là phong cảnh chú ngựa nhởn nha ngặm cỏ bên hồ Xuân Hương, nhưng ảnh của Đức Đặng thấy rõ khoảnh khắc nó nhón chân lên khỏi mặt đất thong thả như bước đi.
 
Nhiếp ảnh là nghệ thuật của khoảnh khắc, nhưng khoảnh khắc trong ảnh của Đức Đặng không phải là khoảnh khắc tĩnh, mà là những khoảnh khắc chuyển động. Dấu ấn riêng của Đức Đặng được tạo nên bởi nghệ sĩ đã dùng máy móc, thiết bị như một công cụ phục vụ cho sự sáng tạo; điều khiển thiết bị công nghệ “bắt” nó phục vụ theo ý tưởng sáng tạo của mình, mà không phụ thuộc, không “dựa dẫm” vào thiết bị công nghệ. Ai cũng hiểu, nghệ thuật bao giờ cũng bắt đầu từ sự sáng tạo và khác biệt, với triển lãm cá nhân đầu tiên, nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ Đức Đặng đã ghi dấu ấn cá nhân của mình khá đậm nét với nghệ thuật nhiếp ảnh đương đại. 
 
Để làm nên cuộc triển lãm đầu tiên, chàng trai 25 tuổi đã dành 5 năm tuổi trẻ rong ruổi khắp Đà Lạt, yêu và cảm nhận theo cách của riêng mình. Bạn đã chọn Đà Lạt để neo đậu khi chuyển đến định cư. Thành phố hoa từ đây có thêm một công dân dành tình yêu đặc biệt cho mình, nhiếp ảnh Đà Lạt từ đây có thêm một nghệ sĩ trẻ tuổi đam mê và khát khao sáng tạo.
Triển lãm diễn ra đến hết ngày 10/12/2018.
 
QUỲNH UYỂN